Tàu vỏ thép mắc nghẹn

Tàu vỏ thép mắc nghẹn
TP - Chủ trương hỗ trợ ngư dân về tài chính để đóng tàu vỏ thép, vươn khơi thay cho những con tàu vỏ gỗ truyền thống của Nhà nước là hoàn toàn đúng đắn. Ngư dân có phương tiện chắc chắn, hiện đại hơn sẽ yên tâm bám biển làm ăn.

Hơn nữa, tàu vỏ sắt cũng giúp ngư dân vươn ra khơi xa, thực sự làm chủ biển đảo Tổ quốc, có vai trò như những cột mốc sống canh giữ vùng biển chủ quyền.

Tuy nhiên, trong khâu thực thi, ý chí chính trị tốt đẹp của Nghị định 67 của Chính phủ về hỗ trợ ngư dân đã bị ảnh hưởng khi nhiều rào cản xuất hiện, từ các khâu thủ tục vay vốn, phê duyệt dự án… Mới đây nhất lại là chuyện những con tàu vỏ sắt được đóng mới với giá hàng chục tỷ đồng chỉ sau một thời gian ngắn đã phải nằm bờ vì kém chất lượng. Không chỉ gây lãng phí lớn, hiện tượng này còn đang làm xói mòn niềm tin của người dân về một chủ trương lớn hợp lòng dân của Đảng và Chính phủ. Trong câu chuyện “tàu vỏ thép chất lượng kém” ở Bình Định hay Quảng Ngãi mới được báo chí đề cập, có thể nói ngư dân cũng có một phần lỗi là không thực hiện hoặc thuê thực hiện giám sát. Nhưng lỗi của ngư dân chỉ là phần nhỏ vì bản thân họ hầu hết đều chưa có kinh nghiệm với tàu vỏ sắt vì bao đời họ vẫn sử dụng tàu vỏ gỗ truyền thống.

Điều đáng trách lớn nhất là các cơ quan hữu quan, bao gồm chính quyền các cấp, sở NN&PTNT, các cơ quan đứng ra giới thiệu các doanh nghiệp đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67, và cả những ngân hàng tham gia chương trình. Một chủ trương lớn của Chính phủ đã không được giám sát chặt chẽ, thậm chí bị buông lỏng trong nhiều khâu, tại nhiều cơ quan đầu mối.

Việc cần làm bây giờ là nhanh chóng xác định mức độ thiệt hại của ngư dân, xử lý trách nhiệm các bên liên quan. Cụ thể là thanh, kiểm tra ngay các doanh nghiệp có vấn đề, xác định mức độ gian dối của họ để có kế hoạch buộc bên làm sai, làm ẩu phải bồi thường thiệt hại. Có kế hoạch hỗ trợ những ngư dân bị ảnh hưởng từ vụ việc để họ yên tâm khắc phục sự cố, tiếp tục vươn khơi bám biển.

Người dân đang trông chờ những bước xử lý quyết liệt và rốt ráo từ Chính phủ và các bộ ngành liên quan trong câu chuyện “tàu vỏ thép cho ngư dân” nói riêng và những vướng mắc trong toàn bộ chương trình hỗ trợ ngư dân theo Nghị định 67. Không thể để một chủ trương đúng từ cấp cao nhưng khi thực hiện lại rơi vào tình trạng đầu voi đuôi chuột như nhiều chương trình Chính phủ trước đây. Có vậy thì dân mới lấy lại được niềm tin.

MỚI - NÓNG
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
TPO - Ở bậc THPT, Hà Nội hiện có hơn 100 trường tư thục. Trong đó, Quận Nam Từ Liêm có số lượng nhiều nhất với 12 trường. Mức học phí các trường từ 1,8 triệu đồng/ tháng đến gần 600 triệu đồng/ năm. Tuy nhiên, năm học 2024-2025, chỉ có 9 trường được Sở GD&ĐT Hà Nội giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.