Thương hiệu ngoại, chất nội

Thương hiệu ngoại, chất nội
TP - Để có được cảm giác an tâm về an toàn thực phẩm, để tránh hàng giả, hàng rởm, kém chất lượng, nhiều người tiêu dùng ở các thành phố lớn đang dần hình thành thói quen mua hàng từ siêu thị.

Không có cảnh mặc cả, trả giá, hàng hóa có nguồn gốc, mã số mã vạch hẳn hoi. Có thể nói siêu thị, trung tâm mua bán hiện đại đã và đang dần thay thế chợ truyền thống với rất nhiều vấn đề. Tuy nhiên, khi hàng loạt siêu thị bị phát hiện bán hàng kém chất lượng hoặc không tương xứng với phẩm cấp thể hiện trên bao bì, người tiêu dùng thêm một lần nữa hoang mang khi không còn biết tin tưởng vào đâu. Đáng ngại là ngay cả những cái tên “hoành tráng” như BigC, Metro Cash&Carry cũng “dính chàm” với một loạt vụ tai tiếng sản phẩm chất lượng kém. Có người nói do mức xử phạt vi phạm đối với các siêu thị sau mỗi lần xảy ra sự cố là quá thấp, chỉ ở mức vài triệu đồng nên chưa đủ sức răn đe, chưa đủ mạnh để ngăn chặn có hiệu quả những loại hàng hóa kém chất lượng thâm nhập vào.

Tuy nhiên, nếu hệ thống chuyện ẩu tả của các thương hiệu như Big C hay Metro với nhiều thương hiệu khác, có thể thấy vấn đề mấu chốt nằm ở khâu quản lý nhà nước. Trong thời buổi toàn cầu hóa và xu hướng franchising (nhượng quyền thương mại), các thương hiệu toàn cầu tấp nập đổ vào Việt Nam. Từ hàng gia dụng, xe cộ, thức ăn nhanh, đồ uống  đến hệ thống phân phối hàng hóa… Thế giới có gì, ta có cái đó, và đây là điều đáng mừng.

Nhưng thương hiệu tầm thế giới mà không hẳn chất lượng cũng được như vậy và đáng buồn là hiện tượng này khá phổ biến ở Việt Nam. Trước đây ít lâu là chuyện lùm xùm thuế má chuyển giá của nhiều doanh nghiệp nước ngoài, kiểu như Coca Cola, rồi đến những tai tiếng của Big C hay Metro… Các doanh nghiệp xe máy, ô tô đổ đến Việt Nam nhưng người dân vẫn phải mua xe máy, ô tô với giá cao hơn rất nhiều nếu so với nhiều nước khác. Mới đây, một doanh nghiệp liên doanh ô tô với thương hiệu thuộc dạng hàng đầu thế giới vừa tuyên bố cân nhắc, hay nói cách khác là đang tính đến chuyện nhập ô tô về bán thay vì sản xuất trong nước vì lợi ích đối với họ là rõ ràng. Tuy nhiên, điều đó có nghĩa là, một giấc mơ về những chiếc ô tô chất lượng cao “Made in Vietnam” với giá cả phù hợp túi tiền người dân cùng năng lực sản xuất được nội địa hóa đã tan thành mây khói.

Vậy mới nói, với thương hiệu ngoại nhưng công tác quản lý và tầm nhìn hạn chế thì bình mới mà rượu vẫn cũ.

MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây. 
Nữ thần Đài Loan lười biếng
Nữ thần Đài Loan lười biếng
TPO - Quách Bích Đình khiến khán giả mong chờ khi trở lại với show Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng sau thời gian dài tạm ngừng hoạt động nghệ thuật để lo cho gia đình. Tuy nhiên, biểu hiện của nữ diễn viên trong show gây nhiều tranh cãi.