Triệt để từ gốc

Triệt để từ gốc
TP - Cho dù ngày mai, 1/7, học trò cả nước lần đầu tiên bước vào kỳ thi quốc gia “hai chung” lần đầu tiên được kỳ vọng sẽ giúp giảm căng thẳng cho thí sinh, giảm chi phí xã hội, thì hôm qua, dưới cái nóng 38 độ C, hàng nghìn sĩ tử như  mọi năm vẫn đổ về khu di tích Văn Miếu (Hà Nội) để cầu may.

Học trò mang cả giấy báo thi vào thắp hương khấn vái, “xin chữ” ông đồ cho được “đăng khoa”.

Ở nhiều vùng quê nghèo, vùng sâu, miền xa, nhiều học trò vẫn như mọi năm phải dựng lều trọ học để đặng vượt vũ môn. Năm nay khác trước chăng là thay vì thi hai kỳ tốt nghiệp và cao đẳng, đại học, nay hai dồn lại làm một và các căng thẳng, vất vả trong chuyện ôn thi, trọ học, đi lại, nơi ăn chốn ở cho người nhà và thí sinh cũng chẳng giảm là bao. 

Trước ngày thi một hôm, nhiều thí sinh và người nhà vẫn hoang mang, tất  bật ngược xuôi với đủ loại rắc rối, nhiêu khê của thủ tục, giấy tờ. Cả nước lại một phen nháo nhào với mùa thi và năm nay hứa hẹn thêm một loạt rắc rối, lộn xộn phát sinh, không chỉ vì là năm đầu thực hiện thi “hai chung” mà với cách thức tổ chức kỳ thi như hiện nay, những mục tiêu như giảm tải căng thẳng, giảm thời gian thi và giảm chi phí của xã hội cho các kỳ thi khó lòng đạt được, xét trên những diễn biến thực tại được ghi nhận.

Bởi với lịch thi nhiều nhất 8 môn, kéo dài trong 4 ngày, sẽ có rất nhiều thí sinh và gia đình mất cả tuần vừa di chuyển, vừa thi hết các môn. So với thi “hai riêng” như trước cũng không khác gì nhiều. Cách thức thi “hai chung” lần này cũng chưa thể giúp thực hiện được chủ trương “học gì, thi nấy” mà vẫn khuyến khích thí sinh học tủ, học lệch bởi chúng ta vẫn “thi gì, học nấy” và còn rất xa, nếu không muốn nói là chẳng  bao giờ đạt mục tiêu “học gì, hiểu nấy”, nếu không có những thay đổi từ gốc rễ.

Ai đi học cũng hiểu, học là phải thi. Điều này cho dù ở quốc gia có nền giáo dục phát triển hay đang còn loay hoay để phát triển thì không cần bàn cãi. Nhưng vấn đề là thi thế nào, cách thức tuyển sinh ra sao. Chắc chắn các nhà giáo dục nước nhà đều thừa hiểu sự ưu việt trong cách đánh giá học sinh, cách tuyển dụng sinh viên của các trường đại học hàng đầu thế giới, ở những quốc gia có nền giáo dục tiên tiến nhất.

Rất nhiều nước không có kỳ thi quốc gia hay kỳ thi đại học nhưng giáo dục vẫn phát triển rất mạnh, có rất nhiều thành tựu. Sự khác biệt trong thi cử, trong công tác tuyển sinh và đánh giá thí sinh giữa họ và chúng ta chính là ở chỗ họ thi cử nghiêm túc, rải đều trong quá trình học tập của học sinh, trong mỗi cấp học và học sinh được đánh giá năng lực qua cả một quá trình, với những cách thức đánh giá khoa học và toàn diện. Điều đó giúp loại bỏ căn bệnh thành tích, giúp sự đánh giá học sinh được đảm bảo nghiêm túc và toàn diện, giảm bớt áp lực thi cử trong khi vẫn phân loại được học sinh và các trường vẫn tuyển được sinh viên phù hợp.

Giải quyết triệt để, phải giải quyết từ gốc.

MỚI - NÓNG
Bản tin Hình sự: Ông Lê Tùng Vân có quan hệ loạn luân với con ruột
Bản tin Hình sự: Ông Lê Tùng Vân có quan hệ loạn luân với con ruột
TPO - TIN NÓNG ngày 19/4: Chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của nhà đầu tư, hai lãnh đạo Công ty CP tập đoàn Tâm Lộc Phát bị bắt giữ; Cơ quan chức năng vào cuộc xác minh vụ thất thoát hơn 53 tỷ đồng quỹ di tích làng Đồng Kỵ; Biến tướng chiêu trò lừa đảo liên quan giải chạy marathon; Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh trên phố...