Khách đi tàu sẽ có thể mua vé bằng cách nhắn tin, gửi email

Lễ ký kết diễn ra sáng 31/7.
Lễ ký kết diễn ra sáng 31/7.
Ngày 31/7, tại trụ sở của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (118 Lê Duẩn, Hà Nội), lễ ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ "Hệ thống bán vé điện tử của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam" diễn ra giữa Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Tập đoàn FPT.

Khi dự án Hệ thống bán vé điện tử hoàn thành và đi vào vận hành, người dân có thể dễ dàng mua vé tàu và cập nhật thông tin về hành trình tàu mọi lúc, mọi nơi thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau như tin nhắn, email, hệ thống bảng điện tử tại sân ga, trên tàu....

Đối với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Hệ thống bán vé điện tử giúp nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, điều chỉnh giá vé một cách linh hoạt theo chiều và theo mùa vụ nhằm kích thích nhu cầu đi lại và khuyến khích nhiều người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách bằng đường sắt.

Dự án triển khai trong 7 năm, chia làm 3 giai đoạn với tổng chi phí đầu tư của cả hai bên là 197 tỷ đồng.

Trong đó, giai đoạn 1: Xây dựng, lắp đặt hệ thống, kéo dài trong 120 ngày kể từ ngày ký hợp đồng.

Giai đoạn 2: Cung cấp hệ thống bán vé điện tử qua website tuyến Đường sắt Thống nhất trong 1 năm, bắt đầu từ ngày 21/11/2014 để kịp phục vụ người dân vào dịp Tết Nguyên đán năm 2014.

Giai đoạn 3: Cung cấp hệ thống bán vé điện tử hoàn chỉnh bắt đầu từ ngày 21/11/2015 với thời hạn 06 năm. Hệ thống hoàn chỉnh sẽ được áp dụng tại tất cả các ga thuộc đường sắt quốc gia trên toàn quốc.

Hệ thống bán vé điện tử cung cấp nhiều phương thức mua vé cho người dân như: Mua vé qua website, mua vé qua ứng dụng trên điện thoại thông minh, đặt vé qua tin nhắn điện thoại, mua vé qua thiết bị bán vé tự động tại ga, mua vé qua đại lý…

Người dân có thể sử dụng các loại thẻ thanh toán trong nước và quốc tế để trả tiền mua vé. Ở chiều ngược lại, các công cụ phân tích hệ số sử dụng chỗ, luồng khách sẽ giúp Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xây dựng các chiến lược kinh doanh phù hợp với từng thời điểm nhằm đáp ứng chính xác nhu cầu đi lại thực tế của người dân, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và khai thác cơ sở hạ tầng đường sắt hiện có.

Do tính chất nhu cầu đi lại của người dân thay đổi theo chiều và theo mùa vụ, nhà thầu FPT sẽ nghiên cứu mô hình đầu tư hệ thống hạ tầng CNTT linh hoạt dựa trên mô hình điện toán đám mây và mô hình ảo hóa nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư và khai thác hệ thống.

Trong thời gian tới, FPT đã có kế hoạch phối hợp với các đối tác có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng các hệ thống điều hành vận tải hành khách bằng đường sắt tại các nước tiên tiến như Nhật Bản, Đức... để thiết kế và xây dựng 3 chức năng lõi quan trọng của hệ thống bán vé điện tử, gồm: chức năng điều tiết giá vé tự động, chức năng cắt chặng tự động, chức năng cấp phát chỗ tự động.

MỚI - NÓNG