1.000 bức ảnh dân Thành nhà Hồ chụp Thành Hồ

TP - Thành Nhà Hồ (thành Tây Đô, thành An Tôn, thành Tây Kinh hay thành Tây Giai) là kinh đô nước Đại Ngu (quốc hiệu Việt Nam thời nhà Hô), nằm trên địa phận xã Vĩnh Tiến huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa.
1.000 bức ảnh dân Thành nhà Hồ chụp Thành Hồ ảnh 1

Trên thảm cỏ, tác giả Nguyễn Văn Thuấn

Thành Nhà Hồ là tòa thành kiên cố với kiến trúc độc đáo bằng đa có quy mô lớn hiếm hoi ở Việt Nam, duy nhất còn lại ở Đông Nam A và là một trong rất ít những thành lũy bằng đá còn lại trên thế giới. Thành được xây dựng trong thời gian ngắn, chỉ khoảng 3 tháng (từ tháng Giêng đến tháng 3 năm 1397). 

Ngày 27/6/2011, Thành Nhà Hồ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, được Thủ tướng Chính phủ đưa vào danh sách xếp hạng 48 di tích quốc gia đặc biệt.

1.000 bức ảnh dân Thành nhà Hồ chụp Thành Hồ ảnh 2 Thành quả cuối ngày, tác giả Phạm Ngọc Tùng
Chào mừng ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11, sáng nay 23/11/2014 tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa tổ chức một cuộc trưng bày ảnh độc đáo tại khuôn viên khu vực cổng Nam Thành Nhà Hồ.

Độc đáo bởi đây là cuộc trưng bày ảnh lần đầu tiên với sự tham gia của cộng đồng (thuộc Dự án của Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ và Văn phòng UNESCO Hà Nội). Dự án sử dụng phương pháp tiếp cận Photovoice - trao máy ảnh cho người dân kể chuyện với chủ đề “Sống trong lòng Thành Nhà Hồ”.

1.000 bức ảnh dân Thành nhà Hồ chụp Thành Hồ ảnh 3 Chúng tôi mong gì, tác giả Phạm Ngọc Tùng
Dự án được triển khai từ tháng 6/2014 tại khu vực di sản Thành Nhà Hồ với sự tham gia của tám thành viên cộng đồng từ các thôn Xuân Giai, Tây Giai (xã Vĩnh Tiến), thôn Đông Môn (xã Vĩnh Long) là những địa phương lân cận với di tích Thành Nhà Hồ thuộc huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

Trong thời gian 6 tháng triển khai dự án với sự hỗ trợ, động viên tích cực của cán bộ chuyên môn Trung tâm, tám thành viên cộng đồng đã chụp hơn 1.000 bức ảnh với nhiều chủ đề khác nhau. 100 tác phẩm đã được chọn lựa tham gia trưng bày là những bức ảnh ghi lại những khung cảnh, nét sinh hoạt thường ngày trong lòng di sản Thành Hồ. Mỗi bức ảnh là một câu chuyện chân thực, sinh động do những người dân chất phác ngẫu nhiên ghi lại với niềm tự hào sinh ra trên vùng đất có di sản được thế giới vinh danh.

1.000 bức ảnh dân Thành nhà Hồ chụp Thành Hồ ảnh 4 Sức sống di sản, tác giả Lê Văn Vinh
Các thành viên tham gia trưng bày kể chuyện bằng ảnh “Sống trong lòng Thành Nhà Hồ” là những người sống trong khu vực di sản Thành Nhà Hồ, có độ tuổi từ 32 đến 67. Họ là những người nông dân, y tá, thợ cơ khí, quân nhân, giáo viên nghỉ hưu… 

Hoạt động trưng bày ảnh là một trong những kết quả của dự án nâng cao năng lực dành cho các khu di sản thế giới tại Campuchia, Lào và Việt Nam do UNESCO triển khai từ năm 2011. Các đơn vị khác tại Việt Nam tham gia dự án này gồm có Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội, Ban Quản lý Di tích và Du lịch Mỹ Sơn và Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng.

Xin mời bạn đọc thưởng lãm một số tác phẩm của người dân Thành Hồ.

Đỗ Quang Trọng- Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Thành Hồ
MỚI - NÓNG
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
TPO - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai biểu quyết, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phùng Ngọc Mỹ (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Mai Xuân Hải (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh).