Tổng thống Lukashenko:

Thành quả kinh tế của Việt Nam gây ấn tượng mạnh

Thành quả kinh tế của Việt Nam gây ấn tượng mạnh
TP - Sáng 7/4, Tổng thống nước Cộng hòa Belarus Alexander Lukashenko bắt đầu chuyến thăm chính thức 2 ngày đến Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Ngay sau Lễ đón chính thức, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Lukashenko đã có cuộc hội đàm tại Phủ Chủ tịch. Chủ tịch nước hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Lukashenko, nhấn mạnh chuyến thăm thể hiện sự quan tâm, cũng như những tình cảm hữu nghị của đất nước và nhân dân Belarus đối với đất nước và nhân dân Việt Nam.

Chủ tịch nước cũng hoan nghênh đoàn doanh nghiệp đông đảo của Belarus sang thăm và tìm hiểu Việt Nam, hy vọng sau chuyến thăm này, doanh nghiệp hai nước sẽ có nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư, đẩy mạnh hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước. 

Chủ tịch nước nêu rõ, sự thống nhất của lãnh đạo hai nước sẽ là phương hướng cho các bộ, ngành, doanh nghiệp tăng cường hợp tác với nhau trong thời gian tới

Tổng thống Belarus Lukashenko nhấn mạnh, chính sách mở cửa và những thành quả Việt Nam đã đạt được trong những thập niên vừa qua về kinh tế đã gây ấn tượng mạnh mẽ đối với Belarus. Belarus cũng vui mừng khi thấy vị thế và uy tín ngày càng cao của Việt Nam trong khu vực cũng như trên trường quốc tế.

Belarus đặc biệt chú trọng quan hệ song phương với Việt Nam trong điều kiện hai nước hợp tác hiệu quả trên trường quốc tế, tin cậy và tôn trọng lẫn nhau ở mức độ cao. Belarus mong muốn mở rộng hợp tác kinh tế với Việt Nam, sẵn sàng làm đối tác tin cậy của Việt Nam ở châu Âu.

Về phía Belarus, Việt Nam sẽ là đối tác chính ở khu vực châu Á. Tổng thống cũng bày tỏ mong muốn các biên bản, văn kiện được ký kết giữa lãnh đạo cấp cao hai nước và các bộ, ngành liên quan của hai bên sẽ là nền tảng vững chắc góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác, hiệu quả cùng có lợi giữa Cộng hòa Belarus và CHXHCN Việt Nam.

Ngay sau đó, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Lukashenko đã ký Tuyên bố chung giữa hai nước; chứng kiến lễ ký Hiệp định Lãnh sự giữa Cộng hòa Belarus và CHXHCN Việt Nam; Biên bản hợp tác hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan giữa hai Chính phủ;

Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực kiểm dịch và bảo vệ thực vật giữa hai Chính phủ; Thỏa thuận hợp tác giữa Kiểm toán Nhà nước Việt Nam và Ủy ban Kiểm tra Nhà nước Belarus;

Thỏa thuận giữa Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa-Thể thao Belarus về hợp tác trong lĩnh vực thể thao, du lịch; Thỏa thuận hợp tác giữa Học viện Quốc gia Hồ Chí Minh và Học viện Quản lý trực thuộc Tổng thống Belarus;

Hiệp định khung hợp tác trong lĩnh vực dầu khí và hóa dầu giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Hóa dầu quốc gia Belarus; Thỏa thuận hợp tác giữa Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Việt Nam và Ngân hàng cổ phần tiết kiệm Belarus.

Chiều 7/4, Tổng thống Lukashenko đến chào Tổng Bí Nông Đức Mạnh và có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng.

Ngày 8/4, Tổng thống Belarus sẽ có cuộc gặp với các cựu sinh viên Việt Nam từng học tập và nghiên cứu tại Belarus. Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Anatoly Rusetsky và Chủ tịch Phòng Thương  mại - Công nghiệp Vasili Romanov sẽ tham dự diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam- Belarus.

Đ.P
Theo VOV

MỚI - NÓNG
Hệ thống giao dịch mới 'lỡ hẹn' tác động sao tới chứng khoán?
Hệ thống giao dịch mới 'lỡ hẹn' tác động sao tới chứng khoán?
TPO - Thanh khoản sụt giảm, nhà đầu tư tiếp tục thận trọng sau kỳ nghỉ lễ. Không còn kỳ vọng giao dịch bùng nổ từ việc vận hành hệ thống mới, thực tế KRX thêm lần lỡ hẹn gây thất vọng với thị trường. Trong khi đó, nhóm ngành điện, bất động sản khu công nghiệp bất ngờ giao dịch tích cực.