Kon Tum:

Hổ bắt nhiều trâu bò của người dân

Hổ bắt nhiều trâu bò của người dân
TP - Từ ngày 10/4 đến 9/5 hổ đã về tiểu khu 14,15 trên địa bàn xã Đăk Blô,Đăk Glei,Kon Tum, bắt 15 con trâu bò của bà con làng Bung Tôn và Bung Kon.

Ngày 13/5, phóng viên Tiền phong  có mặt ở huyện Đăk Glei cực bắc Tây Nguyên. Xã Đăk Blô được xem là gian khó nhất huyện, nằm trên đỉnh Trường Sơn giáp với Lào và vùng cao Quảng Nam.

Đăk Blô quanh năm mây phủ, mưa từ hai sườn Đông –Tây Trường Sơn đều ảnh hưởng đến vùng này. Toàn xã có 4 làng hơn 1.000 nhân khẩu, là một trong 14 xã nghèo nhất Kon Tum, gần 100% dân số là đồng bào dân tộc ít người.

Chủ tịch UBND xã Đăk Blô - ông A Nhoong cho biết việc chăn nuôi trâu, bò của bà con hiện tại được phân theo từng vùng, chỉ thả rông mà không được chăn dắt. Mỗi làng được chia một vùng rừng, trâu bò thả vào đấy tự đi kiếm ăn, đến tối kéo về  bãi nghỉ tập trung rồi hôm sau vào rừng kiếm ăn tiếp.

Chủ nhân của chúng thi thoảng thay phiên nhau đi kiểm tra. Do con đường vào xã độc đạo có bộ đội biên phòng canh giữ nên việc trộm cắp là gần như không xảy ra.

Thế nhưng từ ngày 10/4 đến nay, người dân Đăk Blô ăn không ngon ngủ không yên khi hổ lần thứ hai quay lại bắt trộm trâu bò của dân làng Bung Tôn, Bung Kon.

Năm 2003, hổ về đây bắt 5 con trâu bò của dân làng, bị dân xua đuổi quyết liệt đã bỏ đi. Bây giờ “ông ba mươi” trở lại phớt lờ sự xua chiêng gõ kẻng cảnh báo của dân làng. Từ ngày 10 đến 29/4 bắt hết 10 con bò của 7 gia đình: A Ná, Y Pép, A Ka mỗi hộ 2 con, A Gà, A Thiển, Y Ngãi, A Sáng mỗi hộ 1 con.

Xã làm báo cáo về huyện, huyện yêu cầu Hạt kiểm lâm hướng dẫn bà con cách phòng chống, bởi đối tượng gây họa nằm trong sách đỏ, cần bảo vệ nghiêm ngặt.

Kiểm lâm bảo dùng kẻng báo động tỏ ra không hiệu quả. Còn việc nhốt và chăn dắt trâu bò về nơi an toàn thì người dân không làm được do trâu bò ở đây vốn quen thả rông.

Sau đó ít hôm, từ ngày 5 đến ngày 9/5, hổ lại xơi tiếp 5 con cả trâu lẫn bò của A An, A Lét, A Cho, Y Vát, A Đãi. Con trâu mẹ của nhà A Đãi có hơn tạ thịt vậy mà hổ xơi hết, khi phát hiện chỉ còn lại mấy miếng xương.

Ông Nguyễn Phúc Phận-Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei cho biết đang đề xuất với các cơ quan chức năng về biện pháp  hữu hiệu hơn để bảo vệ tính mạng và tài sản người dân. Đây là đồng bào nghèo, nhiều người phải vay vốn chăn nuôi. Vì thế Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ thiệt hại cho người dân. 

MỚI - NÓNG
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Việt - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giữ chức vụ Giám đốc Sở Nội vụ và kiêm nhiệm Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Tiến - Ủy viên Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy giữ chức vụ Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh.
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
TPO - Dù đang trên đà giảm, giá vàng thế giới có mức tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 24/4. Khi tình hình chính trị ở Trung Đông chưa có thêm căng thẳng thì dữ liệu kinh tế Mỹ, lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ lại tác động giá vàng.