Bằng lái xe phổ thông cần 48 tiêu chí sức khỏe

Bằng lái xe phổ thông cần 48 tiêu chí sức khỏe
TP - Trong quy định về tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Bộ Y tế nêu 83 tiêu chí sức khỏe chỉ là căn cứ cho bác sĩ khám, kiểm tra sức khỏe, tránh bỏ sót. Trên thực tế, chỉ phải đảm bảo 48 tiêu chí.
Bằng lái xe phổ thông cần 48 tiêu chí sức khỏe ảnh 1
Ảnh minh hoạ - Vietmoto

Thông tin do TS Trần Quý tường - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết hôm qua 28/10.

Khi khám, bác sĩ có thể khám, đánh giá rất nhanh nhiều chỉ số cùng lúc, một bác sĩ đa khoa có thể khám nhiều hệ cơ quan khác nhau. Cụ thể, bác sĩ nội khoa có thể khám hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu, nội tiết... Bác sĩ ngoại có thể khám cả phụ khoa, da liễu.

Như vậy, một tờ giấy khám sức khỏe chỉ cần tối đa ba bác sĩ khám có thể hoàn tất được các thông số sức khỏe của bản Tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Người đến khám chỉ cần trang đầu tiên có dấu, chữ ký là đủ. Các trang sau là hồ sơ lưu của bác sĩ.

Bộ Y tế cũng thừa nhận để xảy ra những băn khoăn, lo lắng từ dư luận là do Bộ Y tế chưa tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu. Trong thời gian tới, Bộ sẽ hướng dẫn các cơ sở y tế một số vấn đề thuộc về chuyên môn theo hướng thông thoáng, không gây phiền hà cho người dân. Đồng thời, Bộ nghiêm túc ghi nhận những bất cập, khó khăn trong quá trình thực hiện để kịp thời sửa chữa, bổ sung.

Tiêu chuẩn sức khỏe này được áp dụng để khám sức khỏe cho người muốn có giấy phép điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (bao gồm cả khám tuyển và khám định kỳ).

Tiêu chuẩn chỉ áp dụng đối với các trường hợp khám tuyển vào học lái xe, dự thi nâng hạng giấy phép lái xe, tuyển dụng lái xe, người đổi giấy phép lái xe. Các trường hợp đã có giấy phép lái xe hợp pháp thì không phải đi khám sức khỏe nếu không có yêu cầu theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, người thi bằng lái xe có thể khám sức khỏe ở bệnh viện tuyến huyện hay tất cả các cơ sở y tế (kể cả tư nhân) miễn là có đủ điều kiện để khám sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế.  

Ông Tường cho biết, dự kiến cuối tuần này, Bộ Y tế sẽ ban hành chính thức Bản hướng dẫn thực hiện Quyết định 33 và 34 dành cho người tham gia giao thông.

MỚI - NÓNG