CH Séc chưa quyết định cấp lại visa dài hạn cho người Việt

CH Séc chưa quyết định cấp lại visa dài hạn cho người Việt
TP - Đại sứ Cộng hoà (CH) Séc tại Hà Nội Michal Kral cho biết đến nay  - ngày 19/12/2008, CH Séc vẫn đang cân nhắc và chưa có quyết định về việc có cấp lại visa cư trú dài hạn cho người Việt Nam từ ngày 1/1/2009 hay không.

Hôm qua, Đại sứ Cộng hoà (CH) Séc tại Hà Nội, ông Michal Kral trả lời báo chí xung quanh việc nước này tạm ngừng cấp visa dài hạn cho người Việt Nam cũng như quan hệ giữa hai nước trong bối cảnh từ 1/1/2009 CH Séc bắt đầu đảm nhận ghế Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU).

CH Séc chưa quyết định cấp lại visa dài hạn cho người Việt ảnh 1
Đại sứ Michal Kral  Ảnh: Trí Đường

Trước đó, Chính phủ Séc đã ra quyết định tạm ngừng cấp visa dài hạn cho Việt Nam đến hết năm 2008 sau khi viện dẫn tỷ lệ tội phạm gia tăng trong cộng đồng người Việt nước này.

Quan chức Chính phủ Séc cũng từng cảnh báo rằng việc tạm ngừng cấp visa dài hạn cho Việt Nam có thể kéo dài thêm.

Đại sứ Michal khẳng định tỷ lệ phạm tội trong cộng đồng người Việt (60.000 người) ở nước này là không nhiều. Để giải quyết vấn đề tội phạm, theo ông Michal, không thể chỉ CH Séc thực hiện các biện pháp mà phải tiến hành song phương. Đại sứ Michal cho biết giải quyết vấn đề tội phạm trong cộng đồng người Việt tại CH Séc sẽ là chủ đề thảo luận với Chính phủ Việt Nam trong thời gian tới.

Cũng theo giải thích của Đại sứ Michal, việc tạm ngừng cấp visa không chỉ liên quan đến vấn đề tội phạm trong cộng đồng người Việt mà cần được hiểu rộng hơn. “Chúng tôi muốn bảo vệ lợi ích cho chính người nhập cư, bảo đảm môi trường sống lành mạnh cho toàn xã hội, cho người địa phương và nước ngoài” - Ông Michal nhấn mạnh.

Theo Đại sứ CH Séc, trong số các nước EU, Séc tiếp nhận visa dài hạn lớn nhất và đã nảy sinh những vấn đề phức tạp, lộn xộn vì trong số người nhập cư có cả tốt lẫn xấu. Đại sứ giải thích rằng CH Séc không muốn để xảy ra tình cảnh có nhiều người nước ngoài sống vô gia cư ở Séc. 

Về quan hệ song phương, ông Michal bày tỏ rằng trong thời gian đảm nhận ghế Chủ tịch EU (6 tháng), CH Séc sẽ tiếp nối các định hướng đã thành công trong nhiệm kỳ trước của Pháp trên cơ sở cân bằng lợi ích quốc gia và EU. Với vai trò Chủ tịch EU, Đại sứ CH Séc cho biết nước này sẽ tiếp tục thúc đẩy quá trình đàm phán Hiệp định đối tác và hợp tác Việt Nam - EU.

Đại sứ Michal nhấn mạnh Việt Nam tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong cuộc đàm phán để cho ra đời Hiệp định Thương mại tự do EU – ASEAN vì Việt Nam là điều phối viên của ASEAN về hiệp định này.  

Người Việt ở Séc chưa được cấp “thẻ xanh”

Trước câu hỏi của báo giới về việc vì sao Việt Nam chưa nằm trong danh sách các nước có công dân ở Séc được cấp “thẻ xanh” (quyền được sinh sống lâu dài tại Séc), Đại sứ Michal chỉ giải thích rằng nước này đang trong quá trình củng cố hệ thống quản lý, đào tạo và tuyển chọn ... để bảo đảm rằng những người được cấp thẻ có năng lực, trình độ, tay nghề xứng đáng.

“Chính phủ đã đề xuất thay đổi một số điểm liên quan đến di cư dài hạn, trong đó có vấn đề cấp “thẻ xanh”, trong Hiến pháp và nhiều khả năng Quốc hội sẽ sớm thông qua” - Ông Michal cho biết. Bộ Nội vụ CH Séc gần đây cho biết “thẻ xanh” vẫn chưa được cấp cho người lao động Việt Nam và Ukraine với lý do chính là hiện có quá đông lao động đến từ hai  nước này. Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ Séc lên tiếng  phản đối quyết định trên. 

MỚI - NÓNG