Lập hồ sơ di sản văn hóa hang Con Moong

Lập hồ sơ di sản văn hóa hang Con Moong
TP - Từ năm 2009 đến 2010 ngành chức năng của tỉnh Thanh Hóa sẽ triển khai xây dựng hồ sơ khoa học di sản văn hóa hang Con Moong để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, đề cử hang này với UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Tổng kinh phí dự toán thực hiện hồ sơ khoa học này được phê duyệt là hơn 4,4 tỷ đồng, được lấy từ ngân sách.

Hang Con Moong là một di chỉ khảo cổ học nằm trên địa bàn bản Thành Trung, xã Thành Yên, huyện miền núi Thạch Thành (Thanh Hóa), thuộc vùng đệm của Vườn Quốc gia Cúc Phương được phát hiện vào năm 1975 và khai quật năm 1976. Hang có độ dài khoảng 40m, thông hai đầu, trần hang có chỗ cao 10m.

Trong hang, chứa đựng vết tích văn hóa của nhiều thời đại, từ đá cũ, qua đá mới. Kết quả phân tích bằng phương pháp Carbon (C14) trên 10 mẫu của Viện Khảo cổ học Việt Nam khẳng định niên đại của lớp sớm nhất là cách đây khoảng 15.000 năm, lớp giữa là khoảng 10.000 năm, lớp trên là khoảng 7.000 năm.

MỚI - NÓNG
Nam sinh THPT chuyên Lào Cai thắng cách biệt trận tháng, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24
Nam sinh THPT chuyên Lào Cai thắng cách biệt trận tháng, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24
TPO - Nam sinh Trường THPT chuyên Lào Cai Đặng Duy Khánh thể hiện phong độ thi đấu xuất sắc, liên tục dẫn đầu trong các phần thi và giành chiến thắng cách biệt so với ba người cùng chơi trong trận tháng đầu tiên quý III Đường lên đỉnh Olympia 24. Cùng với vòng nguyệt quế tháng, Khánh đã ghi tên vào trận thi quý III.