Cầu Thăng Long vừa sửa xong đã nứt: Do lỗi thi công

Cầu Thăng Long vừa sửa xong đã nứt: Do lỗi thi công
TP - Viện Khoa học và Công nghệ (Bộ GTVT), đơn vị thiết kế và giám sát dự án sửa chữa cầu Thăng Long đã công bố nguyên nhân chính xảy ra hiện tượng nứt mặt cầu là do thi công.

Theo ông Doãn Minh Tâm, Viện trưởng Viện KH-CN, khoảng 2 tháng sau khi hoàn thành dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, Viện này đã phát hiện một số vết nứt xuất hiện cục bộ trên mặt đường mới rải nhựa.

Diện tích mặt đường cần phải xử lý do chịu ảnh hưởng của các vết nứt gây ra tại thời điểm tháng 3 khoảng 200m2. Tuy nhiên, do vết nứt được trám, vá vội, chưa đảm bảo tính thẩm mỹ và kỹ thuật. Vì vậy đã tạm dừng trám vá...

Về nguyên nhân nứt mặt cầu, ông Tâm cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự cố nứt, nhưng yếu tố thi công tại hiện trường là nguyên nhân chính.

“Nguyên nhân chính dẫn đến sự hình thành một số vết nứt cục bộ trên mặt cầu là do một số mẻ bê tông nhựa SMA đã bị nguội nhanh trong quá trình lu lèn, dẫn tới bê tông nhựa sau khi kết thúc lu lèn ở nhiệt độ thấp hơn 12 độ C đã làm cho bê tông nhựa vừa không đủ nhiệt độ để bám dính với lớp dưới, vừa không đảm bảo độ chặt như thiết kế, dẫn tới cường độ chịu lực bị suy giảm mạnh và phát sinh vết nứt kéo” - Lãnh đạo Viện lý giải.

Sẽ tổ chức kiểm điểm

Đề cập về hướng xử lý các vết nứt trên mặt cầu, lãnh đạo Viện KH-CN cho hay, hiện nay các đơn vị của Viện vẫn tiếp tục chương trình khảo sát, nghiên cứu đánh giá sự cố nứt mặt cầu Thăng Long. Định hướng xử lý các vết nứt theo đề xuất của Viện này là xác định phạm vi các vết nứt cục bộ đã phát hiện và khoanh mảng để cắt bỏ lớp bê tông nhựa chưa đủ độ chặt, kém dính bám với lớp dưới.

Ngoài ra, Viện sẽ sử dụng loại hỗn hợp vật liệu nhựa SMA để trám vá và kết hợp biện pháp thoát nước nhanh ra khỏi phạm vi mặt cầu. Đồng thời tiếp tục khoan kiểm định đánh giá chất lượng bê tông nhựa và theo dõi tình hình làm việc của mặt đường tại các vị trí khác.

Dù việc thiết kế và lựa chọn công nghệ mới được xem là tốt nhất và đều do các đơn vị của Viện thực hiện. Thế nhưng, khi xảy ra sự cố, lãnh đạo Viện này mới thừa nhận:

“Các cán bộ được Viện giao học tập chuyển giao công nghệ mới sử dụng hỗn hợp bê-tông nhựa SMA để rải mặt cầu chưa thực sự nắm hết bí quyết chuyển giao công nghệ mới nên đã làm phát sinh một số vết nứt trên mặt cầu. Lẽ ra phải rút ngắn chiều dài công đoạn lu và tăng số lượng lu lên thích hợp khi nhiệt độ thấp để đảm bảo thời gian lu lèn, tránh hỗn hợp bị nguội trong quá trình lu”.

Viện trưởng Viện KH-CN Doãn Minh Tâm cũng cho biết, sau khi hoàn thành công tác sửa chữa mặt cầu Thăng Long, Viện sẽ tổ chức kiểm điểm nghiêm túc các tập thể, cá nhân chịu trách nhiệm liên quan đến sự cố nứt này, tổ chức rút kinh nghiệm về chuyên môn, kinh nghiệm chuyển giao công nghệ mới tại dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

MỚI - NÓNG
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Filipe Luis: Người biến thử thách thành nghệ thuật đơn giản

Filipe Luis: Người biến thử thách thành nghệ thuật đơn giản

TPO - Chỉ sau 8 tháng dẫn dắt đội một Flamengo, Filipe Luis giúp đội bóng vô địch Cúp Quốc gia, đăng quang giải bang Rio và tiến sâu tại FIFA Club World Cup bằng thứ bóng đá tấn công đầy cảm hứng. Không triết lý cao siêu, chỉ là tìm ra cách chiến thắng rồi lặp lại, Filipe Luis đang từng bước khẳng định mình, và cánh cửa đến Selecao hay châu Âu dường như chỉ còn là vấn đề thời gian. 
Bán kết FIFA Club World Cup 2025: Fluminense đấu ba 'ông lớn' châu Âu

Bán kết FIFA Club World Cup 2025: Fluminense đấu ba 'ông lớn' châu Âu

TPO - Sau nhiều tuần thi đấu căng thẳng, kỳ FIFA Club World Cup đầu tiên với thể thức 32 đội đã xác định được bốn cái tên cuối cùng. Không giống một phiên bản UEFA Champions League giữa mùa hè, vòng bán kết năm nay vẫn còn lại một đại diện duy nhất ngoài châu Âu: Fluminense. Đội bóng Brazil sẽ đối đầu với ba ông lớn quen mặt Chelsea, Real Madrid và PSG trong cuộc đua giành cúp vô địch thế giới cấp CLB.