2008: Tăng giá thuê nhà ở thuộc sở hữu NN ?

2008: Tăng giá thuê nhà ở thuộc sở hữu NN ?
TPO - Từ 1/1/2008, sẽ 'điều chỉnh giá cho thuê đối với nhà ở thuộc sở hữu nhà nước chưa được cải tạo xây dựng lại' là một trong những nội dung quan trọng của Tờ trình gửi Thủ tướng ngày 27/3, do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ký.

Theo đó giá cho thuê mới sẽ căn cứ vào mức lương tối thiểu tại thời điểm áp dụng. 

Ngoài ra, Bộ Xây dựng đề nghị cho phép các hộ gia đình ở nhà tập thể, nhà cấp IV được ghi nợ tiền sử dụng đất khi mua nhà theo NĐ61/CP trong năm nay.

Giá thuê nhà sẽ tăng mạnh ?

Theo Tờ trình số 13/TTr-BXD của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, giá thuê nhà Nhà nước thuộc các khu vực chưa được cải tạo, nhà xây dựng lại hiện nay (theo Quyết định 118/QĐ-TTg ngày 27/11/1992) là rất thấp.

Kinh phí thu được không đủ bù chi phí cho việc bảo trì, quản lý, vận hành nhà ở trong khi tiền lương cơ bản cũng đã tăng từ 120.000 đồng/tháng (1992) lên 450.000 đồng/tháng, tương đương 3,76 lần.

Theo Bộ trưởng Bộ xây dựng, để giải quyết dứt điểm tình trạng bao cấp về nhà ở, đảm bảo giá thuê nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở, cần phải điều chỉnh giá thuê nhà cho phù hợp với từng đối tượng, cấp hạng và chất lượng nhà.

Kiến nghị xử lý trách nhiệm cơ quan không bàn giao nhà tự quản

Theo Bộ Xây dựng, cả nước còn 31.000 căn chưa được chuyển giao từ cơ quan chủ quản sang cơ quan quản lý nhà của các địa phương, gây khó khăn cho việc bán nhà theo NĐ61.

Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ giao cho UBND cấp tỉnh chủ động tiếp nhận toàn bộ quỹ nhà thuộc sở hữu Nhà nước thuộc diện tự quản, trừ nhà ở không có nguồn gốc được các cơ quan tự bố trí làm nhà ở sau ngày 27/11/1992 (ngày ban hành Quyết định 118/QĐ-TTg về giá cho thuê nhà ở và đưa tiền nhà ở vào tiền lương).

Bộ Xây dựng kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với các cơ quan không chịu bàn giao nhà.

Căn cứ để tính giá thuê mới, Bộ trưởng xây dựng đề nghị có tính tới giá cho thuê quỹ nhà ở xã hội mới được Chính phủ ban hành tại Nghị định 90/2006/NĐ-CP.

Giá cho thuê mới sẽ được thực hiện từ ngày 1/1/2008, căn cứ vào mức lương tối thiểu tại thời điểm áp dụng.

Theo số liệu tổng hợp từ các địa phương, hiện các tỉnh, thành phố mới bán được trên 9,2 triệu m2 sàn (200.158 căn hộ) đạt 58% tổng quỹ nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước đang cho ở thuê theo Nghị định 61/CP.

Quỹ nhà còn lại thuộc diện được bán là 64.471 căn, chiếm 18,6%, phần lớn có diện tích nhỏ, lẻ.

Như vậy, kể từ năm 2008 những trường hợp không mua được nhà theo NĐ61, sẽ phải thuê nhà với chi phí cao hơn nhiều lần so với hiện nay. Theo một số chuyện gia nhân định, mức chênh lệch có thể sẽ lên tới 3 lần.

Vị trí sinh lợi cao không được mua theo giá nhà 61

Một nội dung quan trọng nữa của Tờ trình có liên quan đến việc điều chỉnh chính sách bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo NĐ 61/CP.

Theo đề xuất của các địa phương và Bộ Xây dựng, để giải quyết những bất cập về giá bán nhà hiện nay, nên giao cho UBND cấp tỉnh căn cứ tình hình thực tế của địa phương, số lượng, dạng, loại nhà ở được quyết định phương thức bán cho phù hợp.

Cụ thể, việc định giá bán phải dựa trên nguyên tắc: đối với nhà ở riêng lẻ có khả năng sinh lợi cao tại vị trí mặt đường, mặt phố hoặc nhà biệt thự có thể phân chia được diện tích đất sử dụng riêng biệt của từng hộ thì bán theo giá do UBND tỉnh quy định tại thời điểm bán. Trường hợp nếu các hộ đang thuê không mua thì được tiếp tục thuê theo giá mới.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng đề nghị cho ghi nợ tiền sử dụng đất trong giá bán nhà đối với nhà ở cấp IV tại các khu tập thể (không tính lãi suất). Nội dung này được ghi nhận trong Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (GCN).

Tuy nhiên, nếu muốn chuyển quyền sử dụng hoặc quyền sở hữu nhà đất, thì phải thực hiện nghĩa vụ tài chính ghi trên GCN. Quy định này không áp dụng với các trường hợp đã mua nhà trước đây (không hồi tố).

Theo quy định này, người dân mua nhà cấp IV đã phá dỡ, xây dựng lại sẽ không còn phải lo đến gánh nặng tài chính nữa. Bởi theo Nghị quyết 23/2006/NQ-CP, giá nhà ở cấp 4 từ cơ quan tự quản chuyển giao (trước khi chuyển giao chưa có hợp đồng thuê nhà và người thuê đã phá dỡ xây dựng lại), thì giá trị còn lại của nhà được tính bằng 0.

Vì giá mua nhà đất quá cao, năm 2006 riêng tại Hà Nội đã có khoảng 1000 trường hợp từ chối việc nộp tiền để được mua nhà theo Nghị định này.

Hà Nội: Năm 2007, bán 28.000 căn nhà theo NĐ 61

Ngày 28/3, bà Nguyễn Thuý Hà- Trưởng phòng bán nhà 61 (Cty QL&PTN Hà Nội ) cho biết: Năm 2007, Hà Nội phấn đấu sẽ bán hết quỹ nhà 61 hiện Cty quản lý, gồm 28.000 căn.

Ngoài ra, còn 9000 hồ sơ đã nộp tiền mua nhà từ trước 31/12/2006. sẽ cấp xong  “sổ đỏ” vào dịp 30/4.

Về tiến độ bán nhà, bà Hà cho biết, số hồ sơ nộp rất chậm, do quỹ nhà của các cơ quan tự quản chuyển giao cho Cty quá chậm. Được biết, đến hết quý 1/2007, có thêm 3000 hồ sơ mới đã được áp giá, cho nộp tiền mua nhà theo quy định.

Tuy nhiên, do một số thay đổi về thủ tục, chưa có  trường hợp nào được cấp “sổ đỏ” trong  năm nay.

MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.