Quốc giỗ Hùng Vương 2017:

3000 sinh viên làm hướng dẫn viên tình nguyện ở hội Đền Hùng

Hàng triệu người hành hương về Đền Hùng qua hai ngày nghỉ vào dịp khai hội.
Hàng triệu người hành hương về Đền Hùng qua hai ngày nghỉ vào dịp khai hội.
TPO - Hai ngày nghỉ cuối tuần (1-2.4.2017) đúng dịp khai hội Đền Hùng, dưới thời tiết trung du nắng đẹp, hàng triệu người đã hành hương về Đất Tổ, dâng hương hoa lễ vật và thành kính thắp hương tri ân công đức các Vua Hùng tại núi Nghĩa Lĩnh, tỉnh Phú Thọ.

Hai chàng trai áo xanh tình nguyện lao nhanh xuống phía bậc lên xuống ở sân hành lễ. Từ xa có lẽ các bạn đã quan sát thấy một cụ già đang bước lên khó nhọc. Ở cái tuổi 74, bà Hà thị Nhàn (quê huyện Tân Sơn, Phú Thọ) chưa một lần đặt chân về đền Hùng. Bà quàng tay vào hai bạn trẻ, xúc động nói ước nguyện lớn của bà là hôm nay được tận tay thắp nén hương thơm thành kính dâng lên Tiên Tổ Vua Hùng. Bà đã khởi hành từ sáng sớm từ vùng núi miền Tây, nhưng giờ đến cổng đền lúc quá trưa mà thấy phấn khởi lắm. Gần đấy, cụ ông tên là Tôn Đại (đã  80 tuổi) cũng từ thủ đô hành hương về Đền, đang được hai bạn nữ áo xanh dìu bước đi lên. “Dù ở đâu đi nữa thì ngày giỗ Tổ cũng phải về đây. Hội năm nay tưng bừng quá, cảm ơn các cháu tình nguyện nhiều lắm… Cụ Đại nói.

Hình ảnh các bạn trẻ Đất Tổ hòa trong dòng người, tất bật và nhiệt tình giúp đỡ du khách phần nào nói lên bức tranh tổ chức lễ hội của tỉnh Phú Thọ. Quan sát của PV Tiền Phong tại Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, hai ngày thứ Bảy và Chủ nhật vừa qua, những dòng người hành hương về núi Nghĩa Lĩnh từ khắp các nẻo đường đã có mặt từ rất sớm. Có thể ghi nhận nỗ lực rất lớn của các lực lượng phối hợp bảo vệ an ninh trật tự, phần luồng giao thông và vệ sinh môi trường của Ban tổ chức.

Qua nhiều năm tổ chức chuyên nghiệp lễ hội lớn và kinh nghiệm ứng phó các tình huống trước biển người đổ về Đất Tổ, không khí náo nhiệt tưng bừng tại Đền Hùng vẫn được đảm bảo tình hình trật tự nghiêm ngặt. Tại các lối rẽ từ Tp Việt Trì hướng về Khu di tích, hoặc tại tất cả cổng, bậc lên xuống đền, luôn có các chiến sỹ công an, nhân viên Ban quản lý di tích, và đặc biệt sự hiện diện năng động, tươi tắn của hơn 3.000 bạn sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng tỉnh Phú Thọ, trong đó có cả các bạn sinh viên đến từ Hà Nội là đồng hương Phú Thọ cũng về giúp sức, hướng dẫn du khách, nhặt rác không mệt mỏi, tạo nên hình ảnh ấn tượng đẹp trong lòng du khách. Tại các khu vực bán hàng lưu niệm, ăn uống giải khát, tình trạng vứt rác bừa bãi và chèo kéo du khách diễn ra rất hạn chế. Các bạn trẻ áo xanh tình nguyện len lỏi giữa các đám đông nhặt từng cọng rác dường như đã khiến có những du khách cảm thấy xấu hổ và tự tay nhặt lại mẩu rác vừa vứt xuống. Khu vực hai sườn đồi hướng lên gần cổng đền chính, những du khách ngủ qua đêm đã tự ý thức dọn chiếu, thu nhặt đồ ăn thừa, chai nhựa, giảm thiểu hình ảnh nhếch nhác thường thấy qua những năm trước. Dòng người bước lên đền thành kính, trật tự trong tiếng loa hướng dẫn của Ban tổ chức. Ông Lưu Quang Huy, Giám đốc Khu di tích cho biết, đã có khoảng 2,3 triệu lượt người về thắp hương Đền Hùng hai ngày qua, và đến ngày chính giỗ (10.3 âm lịch), con số tổng cả dịp lễ hội sẽ có thể lên tới 7-8 triệu lượt người – tương đương lượng khách năm ngoái.

Sáng qua (6.3 âm lịch), Lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và Tổ Mẫu Âu Cơ đã diễn ra trang trọng tại Khu di tích. Tại khu vực sân hành lễ, hội trại văn hóa của các huyện, thị, thành của tỉnh Phú Thọ diễn ra sôi động, hấp dẫn với những sản vật Đất Tổ, biểu diễn nghệ thuật văn hóa dân gian địa phương. Những màn múa hát của người Mường (huyện Tân Sơn), hát Xoan (các phường Kim Đức, làng Then – Việt Trì) thu hút rất đông du khách đến xem. Sáng nay, Hà Nội và huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) – hai đơn vị đạt giải nhất hội thi bánh dầy và bánh chưng, đã vinh dự được dâng lễ bánh tại đền Thượng. Hai đoàn nghệ thuật của Vĩnh Phúc và Thái Bình cũng đã tổ chức biểu diễn hát chèo tại khu vực sân hành lễ.

3000 sinh viên làm hướng dẫn viên tình nguyện ở hội Đền Hùng ảnh 1

3000 sinh viên làm hướng dẫn viên tình nguyện ở hội Đền Hùng ảnh 2
3000 sinh viên làm hướng dẫn viên tình nguyện ở hội Đền Hùng ảnh 3
3000 sinh viên làm hướng dẫn viên tình nguyện ở hội Đền Hùng ảnh 4
3000 sinh viên làm hướng dẫn viên tình nguyện ở hội Đền Hùng ảnh 5
3000 sinh viên làm hướng dẫn viên tình nguyện ở hội Đền Hùng ảnh 6
3000 sinh viên làm hướng dẫn viên tình nguyện ở hội Đền Hùng ảnh 7
3000 sinh viên làm hướng dẫn viên tình nguyện ở hội Đền Hùng ảnh 8
3000 sinh viên làm hướng dẫn viên tình nguyện ở hội Đền Hùng ảnh 9

MỚI - NÓNG