3.000 tỷ đồng để xây 10 cầu vượt đường sắt

TP - Sau chuyến công tác đặc biệt trên buồng lái tàu hỏa ở “cung đường tử thần”, Thứ trưởng GTVT Lê Mạnh Hùng đã trao đổi với PV Tiền Phong.

Thứ trưởng GTVT Lê Mạnh Hùng theo lái tàu hỏa thị sát đường ngang
Thứ trưởng GTVT Lê Mạnh Hùng theo lái tàu hỏa thị sát đường ngang

> Thứ trưởng Bộ GTVT theo lái tàu hoả thị sát đường ngang

Thứ trưởng Hùng nói: “Hơn 90% vụ tai nạn đường sắt là do nguyên nhân khách quan. Năm nay, bằng các biện pháp cụ thể, chúng tôi cố gắng phấn đấu giảm 10% số vụ”.

Vừa đi qua đoạn đường sắt mà các lái tàu sợ nhất, thứ trưởng có cảm nhận gì?

Kết cấu hạ tầng đường sắt của Việt Nam đã hơn 100 năm. Tình trạng phát triển đô thị khiến nhà mọc đến đâu đường ngang dân sinh ra đến đó. Cũng như đường bộ xây đến đâu, người dân xây nhà dọc ven đường đến đó, nên dẫn tới không đảm bảo hành lang an toàn giao thông.

Về nút giao giữa đường bộ và đường sắt, theo Luật đường sắt, đường nào làm sau phải làm vượt (trên cao - khác mức) qua đường kia. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế khó khăn, một số đơn vị đã xin phân kỳ các giai đoạn, chỉ làm nút giao bằng (đồng mức) và rào chắn.

Những đường ngang không chính thống thì không có người gác. Hiện, cả nước có khoảng 1.300 đường ngang có phép, đa số còn lại (hơn 5.000) không phép. Bộ GTVT đang nghiên cứu làm các cầu vượt khác mức trên tuyến quốc lộ giao cắt đường sắt.

Còn những đường ngang (ở các địa phương), địa phương phải chủ động phối hợp với ngành đường sắt, không để phát sinh thêm, giảm tối đa rủi ro do chủ quan của người đi lại khi băng qua đường sắt.

Việc triển khai những chiếc cầu vượt đường bộ qua đường sắt hàng trăm tỷ đồng/chiếc rồi, thưa ông?

Bộ GTVT đã nghe Ban Quản lý Dự án An toàn Giao thông, các đơn vị tư vấn báo cáo giữa kỳ về 10 cầu vượt khác mức trên tuyến quốc lộ chạy song song và cắt đường sắt (tuyến Hà Nội – TPHCM). Chủ yếu ưu tiên những điểm đen TNGT, dự kiến triển khai vào năm 2015.

Tổng dự án trình bày tại báo cáo giữa kỳ, 10 cầu vượt khoảng 3.000 tỷ đồng. Thực tế, cấp bách trên cả nước cần làm ngay là trên 80 cái, nhưng chọn 10 cái điển hình nhất, xung yếu nhất về TNGT.

Kinh phí với ngành GTVT là câu chuyện nan giải, vậy sẽ lấy tiền đâu để xây những cầu vượt đường sắt này, thưa ông?

Chúng tôi kêu gọi nguồn vốn ODA, từ ngân sách Nhà nước, thậm chí cả nguồn vốn xã hội hóa. Ngoài việc làm cầu vượt đường sắt, Chính phủ sẽ cấp thêm kinh phí như hình thái gia cố đường sắt khẩn cấp vừa rồi.

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng