Giữ nguyên vỉa hè Hồ Gươm

Một góc Hồ Gươm nhìn từ trên cao
Một góc Hồ Gươm nhìn từ trên cao
TP - Chủ tịch UBNDTP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định Khu vực Hồ Gươm sẽ được bảo tồn nghiêm ngặt khi trả lời PV Tiền Phong xung quanh việc chỉnh trang tu sửa các tuyến phố, sơn vôi ve nhà mặt phố để Hà Nội đón chào Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

>> Hà Nội: Dừng lát đá vỉa hè Hồ Gươm, xin ý kiến dân

Một góc Hồ Gươm nhìn từ trên cao
Một góc Hồ Gươm nhìn từ trên cao . Ảnh: Phạm Yên

Ông Thảo nói: Khu vực Hồ Gươm, đặc biệt là Tháp Rùa, Đền Ngọc Sơn - cầu Thê Húc… sẽ được bảo tồn nghiêm ngặt, phải giữ được nét cổ kính rêu phong của những công trình này, bởi đó chính là những giá trị quý giá của công trình rất tiêu biểu của Thủ đô.

Thưa ông, vừa rồi có việc thay thế vỉa hè hồ Gươm, sơn vôi ve phố cổ, thực chất là thế nào?

Vỉa hè Hồ Gươm thì không phải là thay thế, lát lại. Quận đưa ra ý đó, nhưng thành phố yêu cầu dừng lại ngay. Thực ra là có cho lắp một đoạn để xem ý kiến người dân như thế nào. Nhưng tôi có chỉ đạo là dừng lại ngay, thử đến thế thôi, còn tất cả giữ nguyên. Tất nhiên, những chỗ nào hỏng hóc thì mình phải sửa chữa.

Còn việc sơn vôi ve phố cổ vừa rồi các báo nêu ra chưa phải là đúng, chuẩn. Về nguyên tắc, phố cổ không có chỉnh trang. Chỉ chỉnh trang theo quy chế bảo tồn phố cổ, không phải chỉnh trang như các phố khác. Chỗ này, chỗ kia có làm thì là do người dân tự ý. Thành phố đã yêu cầu dừng những việc như vậy.

Giữ nguyên vỉa hè Hồ Gươm ảnh 2
Chủ tịch UBND TP Hà Nội : Thử đến thế thôi, còn tất cả giữ nguyên. Ảnh: H.T

Dư luận rất quan tâm công trình tháp nước Hàng Đậu, có thông tin cho rằng tháp nước này sẽ được sơn mới lại với tổng kinh phí cả sửa chữa tới hơn 3 tỷ dồng?

Chủ trương của Thành phố là tháo cái bốt điện ra để giữ vệ sinh khu vực này. Nhưng khi tháo ra, một số đoạn vữa vỡ lở nên phải trát lại. Việc trát đó cũng theo định hướng trước kia mà Hội kiến trúc sư Việt Nam đã đưa ra là bảo tồn, khôi phục lại.. Đây không phải là di tích nhưng là công trình lâu năm cho nên giữ gìn để làm sao đồng bộ với hệ thống phố cổ, và vẻ cổ kính ở đó.

Cả thành phố là một công trường: Phải chấp nhận

Thưa ông, tới gần Đại lễ, Hà Nội vẫn đang như một công trường, phố nào cũng bị đào xới ngổn ngang?

Chủ trương là làm đâu sạch đấy, nhưng làm không được như thế thì gây bức xúc. Thành phố phải điều chỉnh trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng thời nhân dân cũng phải cộng tác.

Vậy sao không tổ chức triển khai từ năm trước?

Chủ trương có từ trước, nhưng còn phụ thuộc nguồn lực. Chỉnh trang là quá trình liên tục, nhưng sẽ tập trung một số tuyến đường chính như đã quyết định. Mục tiêu là từ 15 đến 30 tháng 8 phải xong toàn bộ.

MỚI - NÓNG