1.001 cách trốn nóng

Nhiều sĩ tử đổ xô vào công viên để tránh nóng. Ảnh: Nguyễn Huy
Nhiều sĩ tử đổ xô vào công viên để tránh nóng. Ảnh: Nguyễn Huy
TP - Theo nhiều phụ huynh và thí sinh, hè năm nay tuy quê nhà của họ cũng đang phải chịu những đợt nắng nóng khác thường nhưng cái nắng ở thành phố mới thật sự khủng khiếp.
Nhiều sĩ tử đổ xô vào công viên để tránh nóng. Ảnh: Nguyễn Huy
Nhiều sĩ tử đổ xô vào công viên để tránh nóng. Ảnh: Nguyễn Huy.

Dù đã từng nhiều lần dẫn con, cháu đi thi ở Thủ đô nhưng chưa bao giờ chị Bế Thu Thùy (thành phố Lạng Sơn) thấy Hà Nội nắng nóng như mùa thi năm nay. Chị và một chị hàng xóm tên Hường cùng đưa con đi thi ở trường ĐH Văn hóa Hà Nội.

Theo tư vấn của các sinh viên tình nguyện, chị Thùy gọi taxi. Do khoảng cách từ trường ĐH Văn hóa Hà Nội đến Lăng Bác khá gần nên tiền taxi cho cả bốn người chỉ hết 40.000 đồng. Không gian thoáng đãng và nhiều cây xanh ở khu vực Lăng khiến bốn mẹ con bác cháu chị Thùy không còn cảm thấy bức bối như khi còn ở trong phòng trọ.

Có mặt tại sảnh tầng 1 hiệu bộ trường ĐH Văn hóa Hà Nội trưa 8 - 7, chúng tôi thấy từng nhóm phụ huynh, thí sinh ngồi túm tụm trên các ghế đá, bậc thềm. Có phụ huynh mang theo chiếc chiếu nhỏ (loại dùng để trải ghế trường kỷ) nhưng cuộn lại không dùng đến. Vị phụ huynh này cho biết, anh quê ở Thái Bình, cả hai bố con lên Hà Nội từ hôm 5 -7 và thuê phòng nghỉ trong ký túc xá. Do trời nóng bức, không ngủ được nên trưa nào anh cũng ra khu hiệu bộ ngồi.

Cũng tại khu hiệu bộ nói trên, có những thí sinh vẫn tranh thủ chợp mắt được đôi chút do nhanh chân chiếm được một chỗ ngồi sau chiếc bàn kê sát bảng tin. Thí sinh Lê Thị Mùi (Quảng Lĩnh, Quảng Xương, Thanh Hóa) cho biết, em ở trọ cách trường ĐH Văn hóa nửa kilômét.

Nhưng ngồi trong nhà trọ nóng quá (dù bật một lúc hai cái quạt) nên từ hôm ra Hà Nội (5 -7) tới giờ, ngày nào em cũng ra khu hiệu bộ ngồi học. “Ở nhà chủ có sẵn cái cân, hôm mới ra đây em cân thử thấy được 45 kg, hôm nay nhảy lên bàn cân thấy còn 43 kg”, Mùi chia sẻ.

Kiếm được chỗ mát ở khu hiệu bộ ĐH Văn hóa Hà Nội, một thí sinh tranh thủ ngủ ngon lành. Ảnh: Quý Hiên
Kiếm được chỗ mát ở khu hiệu bộ ĐH Văn hóa Hà Nội, một thí sinh
tranh thủ ngủ ngon lành. Ảnh: Quý Hiên.


Phờ phạc vì cúp điện

Dù đã có cam kết không cắt giảm điện nhưng liên tục trong những ngày gần kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ đợt 2, ngành điện Đà Nẵng vẫn cắt điện trên diện rộng khiến sĩ tử và người nhà thêm khốn đốn trong cái nắng gắt hơn cả kỳ tuyển sinh đợt 1.

Tại hội đồng thi trường CĐ Công nghệ, THPT Trần Phú, ĐH Sư phạm... không ít sĩ tử bước vào ngày làm thủ tục với bộ dạng phờ phạc. “Đêm qua, em hầu như không chợp mắt được vì nóng quá. Đã thế, điện lại bị cúp hơn tiếng đồng hồ” - em Nguyễn Thị Phượng, thí sinh dự thi trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng cho biết.

Tại các hội đồng coi thi ĐH Ngoại ngữ, ĐH Kinh tế, ĐH Bách khoa, không ít người nhà chấp nhận đội nắng thiêu đứng chờ con cái. “Nắng thế này mà mất điện chắc thí sinh sẽ không thể làm bài tốt nhất được, vì điều kiện ăn ngủ không tốt. Như rạng sáng qua, không hiểu sao tự nhiên bị cúp điện từ khoảng 2 giờ 30 phút, khiến cả bố con tôi không tài nào ngủ được”.

Đầu giờ chiều 8- 7, nạn cắt điện vẫn tiếp tục diễn ra trên diện rộng trên các tuyến đường Ngô Gia Tự, Trần Phú, Nguyễn Thị Minh Khai... gần các hội đồng thi Trần Phú, CĐ Công nghệ, khiến sĩ tử và người nhà gặp khó.

Em Lê Thị Hoài Thanh (quê Lệ Thủy, Quảng Bình) dự thi ngành Tiếng Hàn, trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng than thở: “Cực chẳng đã bọn em mới phải thuê xe ôm chở ra công viên để ôn thi nước rút và tránh nóng. Gần giờ thi mà mất điện thế này thì làm sao ôn bài thoải mái được”.

Phía Công ty TNHH một thành viên Điện lực Đà Nẵng cho biết : Đơn vị cam kết đảm bảo không để cắt điện tại các hội đồng thi, trong thời gian tuyển sinh và việc cắt điện rạng sáng qua là do sự cố bất khả kháng...

MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây. 
Nữ thần Đài Loan lười biếng
Nữ thần Đài Loan lười biếng
TPO - Quách Bích Đình khiến khán giả mong chờ khi trở lại với show Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng sau thời gian dài tạm ngừng hoạt động nghệ thuật để lo cho gia đình. Tuy nhiên, biểu hiện của nữ diễn viên trong show gây nhiều tranh cãi.