Cha làm to, con miễn thi công chức?

Cha làm to, con miễn thi công chức?
TP - Không qua thi tuyển, con một lãnh đạo tỉnh Quảng Bình vẫn nghiễm nhiên trở thành công chức Ngân hàng Nhà nước. Nhân vật được "ưu ái" này là bà Lương Ngọc Thanh Bình, sinh năm 1981, quê xã Văn Hoá, huyện Tuyên Hoá (Quảng Bình).
Văn bản của NHNN Việt Nam gửi chi nhánh Quảng Bình
Văn bản của NHNN Việt Nam gửi chi nhánh Quảng Bình "hướng dẫn" việc sát hạch công chức đối với bà Bình.

Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, bà Bình tốt nghiệp trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Năm 2004, bà Bình được nhận vào làm việc ở Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, chi nhánh Quảng Bình. Tại đây, bà Bình được bố trí làm cán bộ tín dụng, chuyên viên văn phòng dịch vụ khách hàng doanh nghiệp; chuyên viên văn phòng dịch vụ khách hàng cá nhân.

Ngày 1-7-2009, thông qua một cuộc sát hạch sơ sài, bà Bình được "phiên ngang" và trở thành công chức của NHNN Việt Nam làm việc tại chi nhánh Quảng Bình, với chức danh chuyên viên phòng Nghiên cứu tổng hợp và Quản lý các tổ chức tín dụng.

Việc bà Bình được "phiên ngang" từ viên chức doanh nghiệp Nhà nước sang công chức Nhà nước đã vi phạm các quy định của Nhà nước về việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ công chức trong các cơ quan Nhà nước.

Trong các văn bản "nội bộ" qua lại giữa NHNN Việt Nam và NHNN chi nhánh Quảng Bình liên quan đến trường hợp của bà Bình đã tự đưa ra quy định riêng để đặc cách cho bà Bình vào công chức.

Tại công văn số 2283/NHNN-TCCB do ông Nguyễn Quang Thép - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ của NHNN Việt Nam thừa lệnh Thống đốc ký lại đồng ý cho chi nhánh Quảng Bình tổ chức sát hạch để xem xét tiếp nhận bà Bình với thành phần hội đồng 3 người gồm: giám đốc chi nhánh và 2 trưởng phòng. Trong lúc đó, theo quy định hội đồng này phải có từ 5 đến 7 thành viên và thêm các bộ phận giúp việc như ban coi thi, ban chấm thi, ban phách...

Một cán bộ làm ở ngành Nội vụ khẳng định: Bà Bình, viên chức trong doanh nghiệp Nhà nước, chỉ là nhân viên, không có chức vụ thì dù có làm 3 năm hay lâu hơn nữa vẫn phải tham gia thi tuyển công chức. Việc tổ chức xét tuyển mà không thi tuyển là trái với quy định.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Đinh Quang Hiếu, Giám đốc chi nhánh NHNN Quảng Bình cho rằng: đã làm đúng theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam, tổ chức xét tuyển nghiêm túc đối với bà Bình.

Tuy nhiên, khi PV dẫn ra quy định của Nhà nước, chứng minh việc bà Bình vào công chức là trái quy định, ông Hiếu mới tiết lộ: "Nói thiệt đây là trường hợp con của bác Bính (ông Lương Ngọc Bính là lãnh đạo chủ chốt của tỉnh - PV), đừng làm to chuyện mà tội. Cô ấy ở bên đó (Ngân hàng ĐT&PT) đi sớm về muộn, vất vả nên bác ấy muốn đưa con về đây cho nhàn nhã. Nói thiệt với chú, bác Bính xin đâu trước ngoài trung ương rồi, bọn tui chỉ là người thực hiện theo chỉ đạo thôi".

Khi được hỏi, vì sao cô Bình không đợi đến đợt thi tuyển công chức, ông Hiếu nói: "Thi tuyển người ta làm chặt chẽ lắm, thậm chí là thuê các trung tâm tiếng Anh, tin học độc lập chấm. Đi làm 4-5 năm rồi, kiến thức bị quên hết, không thể địch nổi với những sinh viên mới ra trường. Nói thiệt, trường hợp cô Bình nói sát hạch chẳng qua là làm phép thôi, chứ mọi việc ở ngoài ngân hàng trung ương chỉ đạo cả rồi".

MỚI - NÓNG