Lùng nhùng vụ kiện Quý bà thành đạt

Quý bà thành đạt năm 2009 bức xúc vì cho rằng danh dự, uy tín bị xúc phạm
Quý bà thành đạt năm 2009 bức xúc vì cho rằng danh dự, uy tín bị xúc phạm
TP - Bác sĩ Trương Thị Tuyết Nga - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Tổng Giám đốc Cty TNHH Đào tạo quốc tế Vũ Anh (Cty Vũ Anh), người đạt danh hiệu Quý bà thành đạt trong cuộc thi Hoa hậu quý bà năm 2009 vừa bị TAND TPHCM ra lệnh cấm xuất cảnh. Bà Nga đã phát đơn khiếu nại tòa án và yêu cầu "trả lại danh dự" cho bà.
Quý bà thành đạt năm 2009 bức xúc vì cho rằng danh dự, uy tín bị xúc phạm
Quý bà thành đạt năm 2009 bức xúc vì cho rằng danh dự, uy tín bị xúc phạm . Ảnh: HV

Vụ việc trên phát sinh từ vụ kiện "đòi nợ" giữa nguyên đơn là Cty New Zealand International College Ltd (viết tắt là NZIC) và bị đơn là bác sĩ Nga. Nguyên đơn và bị đơn trước đây là đối tác cùng góp vốn thành lập Cty TNHH quốc tế ACG. Trong đó, NZIC góp 80%, còn Cty Vũ Anh góp 20% vốn.

Theo thỏa thuận, ngày 10-11-2005, ông Ian Alistair Norton King với tư cách là đại diện của liên doanh ACG, đã đứng ra bảo lãnh khoản vay 4,2 triệu USD ở ngân hàng ANZ cho bà Nga và hai thành viên trong Cty Vũ Anh là ông Phan Ngọc Minh và ông Trần Trọng Nam.

Liên doanh này đã triển khai thành công dự án trường ACG tại quận 2 (TPHCM) và liên doanh này tiếp tục muốn phát triển thêm dự án nên đã giao cho phía Cty Vũ Anh mua đất để thực hiện dự án tại quận 9.

Ngày 28-11-2006, ông Ian Alistair Norton King đại diện NZIC đã cho bà Nga vay 1,8 triệu USD với tư cách cá nhân và cho Cty Vũ Anh vay 4,2 triệu USD. Tiền vay được chuyển thành 6 đợt, kéo dài từ ngày 7-12-2006 đến ngày 14-3-2008 thông qua ANZ và ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB).

Bà Nga cũng cam kết sẽ mua 4 ha đất và chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp thành đất dự án để mở trường ACG thứ hai.

Thỏa thuận của hợp đồng này còn nêu, nếu đến ngày 28-11-2009, bà Nga chưa mua xong khu đất thì phải hoàn trả cho NZIC toàn bộ số tiền đã vay. Nhưng quá hạn so với cam kết, bà Nga chỉ mua được chừng 1,5 ha (với số tiền khoảng 1 triệu USD) và cũng không chuyển đổi được mục đích sử dụng đất như đã cam kết.

Đã hơn một năm qua, bà Nga không thực hiện được hợp đồng giữa hai bên nhưng vẫn không hoàn trả tiền cho NZIC, đồng thời bà cũng bị NZIC tố cáo đã chiếm giữ con dấu, giấy tờ liên quan đến tính pháp lý của Cty ACG.

Theo bà Nga, dự án đã vấp phải khó khăn trong giải phóng mặt bằng và các thủ tục hành chính nên việc triển khai dự án bị chậm so với tiến độ thỏa thuận giữa hai bên. Hiện dự án đang được UBND quận 9 xem xét phê duyệt quy hoạch 1/500, phần giải phóng mặt bằng cũng đã đạt hơn 80% tổng diện tích đất quy hoạch. Bà Nga cho biết, việc chậm trễ tiến độ dự án có thể được xem là các yếu tố khách quan, bất khả kháng…

Đợi không được, cuối cùng phía NZIC đệ đơn kiện ra TAND TPHCM với yêu cầu phía bị đơn là bà Nga phải hoàn lại số tiền vay 1,8 triệu USD, cộng thêm khoản lãi tạm tính là 130.000 USD. Nguyên đơn yêu cầu phía bà Nga trả bằng tiền mặt, nếu không có tiền mặt thì yêu cầu trả bằng phần góp vốn của bà Nga tại Cty Vũ Anh.

Vụ kiện đang trong quá trình hòa giải và ở lần tham dự hòa giải, bà Nga cho biết, đồng ý trả khoản tiền nói trên nhưng phải định giá đất… Thế nhưng vị thẩm phán thụ lý vụ kiện đã quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, hoãn xuất cảnh đối với bà Nga cho đến khi giải quyết xong vụ án.

Thông tin này lập tức được các trang tin internet công bố rộng rãi với tít gây sốc "Quý bà thành đạt bị cấm xuất cảnh", kèm theo những bình luận, khiến bà Nga bức xúc. Nên bà đã khiếu nại lên TAND TPHCM và tòa này đã hủy bỏ lệnh cấm xuất cảnh đối với bà Nga sau 5 ngày có hiệu lực.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG