Thực phẩm nguy hại ùn ùn ra chợ

Vụ bắt giữ hơn 1 tấn nội tạng lợn bốc mùi tại ngõ 238 Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội
Vụ bắt giữ hơn 1 tấn nội tạng lợn bốc mùi tại ngõ 238 Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội
TP - Cơ quan công an liên tiếp phát hiện đường dây chuyên đưa thực phẩm không đảm bảo từ bên kia biên giới về Việt Nam tiêu thụ tại các chợ đầu mối, nhà hàng dịp Tết.
Vụ bắt giữ hơn 1 tấn nội tạng lợn bốc mùi tại ngõ 238 Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội
Vụ bắt giữ hơn 1 tấn nội tạng lợn bốc mùi tại ngõ 238 Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội.

Trao đổi với báo chí, thượng tá Phạm Văn Bình, Phó trưởng phòng phòng ngừa và đấu tranh phòng chống tội phạm về y tế và vệ sinh an toàn thực phẩm, Cục Cảnh sát môi trường (C49) cho biết:

Trong tháng cao điểm phòng chống tội phạm, cơ quan công an đã phát hiện nhiều vụ vận chuyển, buôn bán thực phẩm (gà lậu, chim cút, trứng chim cút, bánh kẹo...) không rõ nguồn gốc, giấy tờ kiểm dịch với số lượng lên đến hàng chục tấn.

Chúng tôi nhận định các đường dây đưa thực phẩm từ bên kia biên giới vào Việt Nam chủ yếu theo tuyến Móng Cái và Lạng Sơn, sau đó vận chuyển về Hà Nội và các địa phương khác.

Thực phẩm sau khi được tuồn lậu vào nội địa được tiêu thụ tại đâu, thưa ông?

Thượng tá Phạm Văn Bình
Thượng tá Phạm Văn Bình.

Chủ yếu là các nhà hàng, chợ đầu mối. Cách đây không lâu, chúng tôi đã bắt giữ một vụ vận chuyển, buôn bán khoảng một tấn tràng lợn thối đang chuẩn bị được đưa ra sân bay Nội Bài để chuyển vào TP HCM tiêu thụ tại các nhà hàng. Số sản phẩm này được đóng gói ghi chữ Trung Quốc, nhưng chủ hàng lại khai nhận thu mua ở các tỉnh.

Có cách nào kiểm soát được tình trạng thực phẩm không đảm bảo bày bán tại các chợ và nhà hàng?

Thực tế cảnh sát môi trường chỉ phát hiện được các vụ vận chuyển số lượng lớn, còn khi sản phẩm đã ra chợ thì rất khó kiểm soát. Ra đến chợ rồi làm sao phân biệt được gà Trung Quốc, gà Việt Nam. Do đó, cơ quan thú y địa phương cần phải kiểm dịch chặt chẽ ở chợ, sản phẩm chưa được kiểm dịch thì không bày bán.

Cơ quan công an phản ứng thế nào trước thông tin người dân phát hiện một số siêu thị bày bán thực phẩm có mùi ôi thiu, không đảm bảo chất lượng?

Chúng tôi chưa xác định được có hay không chuyện đưa sản phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng vào bán ở các siêu thị. Chúng tôi đang xác minh thông tin này và sẽ tập trung vào các thực phẩm có giá trị cao như thịt bò nhập khẩu.

Cảm ơn ông.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG