Cứu sống người mắc vi khuẩn kháng thuốc

Cứu sống người mắc vi khuẩn kháng thuốc
TP - Siêu vi khuẩn kháng thuốc NDM-1 đang lưu hành trên thế giới đã có mặt tại Việt Nam. Nạn nhân đầu tiên của NDM-1 đã được cứu sống.

> Điều trị bệnh bằng kháng sinh: Đụng đâu... 'phết' đó
> Tránh vi khuẩn kháng thuốc : Dùng kháng sinh đúng cách !

Theo TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (BNĐT.Ư), công trình nghiên cứu về siêu vi khuẩn kháng thuốc do Bệnh viện BNĐT.Ư phối hợp với Đại học Oxford (Anh) xác nhận sự có mặt của NDM-1 ở Việt Nam. Hiện chưa có công bố nào về sự xuất hiện vi khuẩn mang gene mã hóa cho enzyme NMD-1 ở Việt Nam.

Tuy nhiên, trong quá trình theo dõi điều trị các bệnh nhân nhiễm khuẩn huyết tại Bệnh viện BNĐT.Ư, đã thấy một trường hợp mắc viêm phổi bị nhiễm trùng huyết do K. pneumoniae có gene kháng thuốc NDM-1. Các bác sĩ đã tích cực điều trị và bệnh nhân này được cứu sống.

Các bác sỹ tiếp tục nghiên cứu sàng lọc mẫu bệnh phẩm nhưng chưa phát hiện thêm trường hợp thứ hai mắc NMD-1. Nghiên cứu được tiến hành trên 10 chủng vi khuẩn K. pneumoniae phân lập từ đờm của bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

TS Kính cho biết, kết quả nghiên cứu có vai trò quan trọng trong việc khám, chẩn đoán, điều trị cho người mắc bệnh nhiễm trùng nói chung và nhiễm khuẩn nói riêng. Nghiên cứu còn giúp hoạch định chính sách liên quan điều trị bằng kháng sinh, hạn chế vi khuẩn kháng thuốc và định hướng phát triển kháng sinh mới.

Việc chữa trị thành công cho bệnh nhân nói trên mở ra triển vọng Việt Nam có thể phát hiện và điều trị sớm, hạn chế tỷ lệ tử vong cho người mắc vi khuẩn đa kháng thuốc. Theo đó, với một số vi khuẩn đề kháng, kể cả đa đề kháng, có thể sử dụng kháng sinh khác hoặc phối hợp kháng sinh để điều trị.

Tại Việt Nam đã ghi nhận một vài loại siêu vi khuẩn tương tự NDM-1, tức có khả năng kháng tất cả loại kháng sinh. Phổ biến nhất là nhóm vi khuẩn gram âm đường ruột. Việt Nam cũng đã phát hiện loại vi khuẩn kháng thuốc mang gene tương tự NDM-1 như vi khuẩn mang gene IMP, VIM cũng kháng thuốc họ carbapenem.

Theo BS Nguyễn Trung Cấp-Phó khoa Cấp cứu-Điều trị tích cực (Bệnh viện BNĐT.Ư), tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh, sử dụng thuốc kháng sinh không theo kê đơn của bác sĩ, kê đơn không đúng phác đồ vẫn tràn lan.

Đấy chính là một trong những nguyên nhân khiến vi khuẩn kháng thuốc ngày càng tăng, xuất hiện ngày càng nhiều loại siêu vi khuẩn kháng kháng sinh. Khi xuất hiện vi khuẩn kháng thuốc, có hai cách điều trị là tìm ra kháng sinh mới hiệu quả, cộng với ngăn ngừa tình trạng kháng thuốc bằng quay vòng kháng sinh.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG