Xem tàu chiến của Hải quân Việt Nam

Dàn pháo 37 ly. Ảnh: Trí Đường - Tùng Duy
Dàn pháo 37 ly. Ảnh: Trí Đường - Tùng Duy
TP - Chiều 15 – 10, đoàn Hành trình theo dấu tích đường Hồ Chí Minh trên biển được khám phá 2 tàu chiến săn ngầm HQ-13 và HQ-15 (chuyên phát hiện, săn đuổi và tấn công các mục tiêu ngầm).

> Tàu chiến 'made in Việt Nam'

Tàu chiến nhìn từ trên cao
Tàu chiến nhìn từ trên cao.

Trên buồng chỉ huy chính, chỉ huy phụ, buồng máy, đài quan sát, rađa (trên cao và dưới đáy tàu), các ụ pháo, dàn phóng thủy lôi…, các chiến sĩ nhanh chóng có mặt đông đủ. Phía trước tàu HQ-15, hai ụ pháo 37 ly và một ụ pháo 76 ly quay tít mù. Dàn phóng thủy lôi gồm 5 quả tự tìm mục tiêu. Phía sau tàu, ngay dưới buồng chỉ huy, hai ụ pháo 25 ly.

Tàu HQ-13 được trang bị thêm một dàn phóng ngư lôi và đặc biệt là 2 dàn bom chìm, mỗi dàn 12 quả có sức công phá cực mạnh, theo lời các thủy thủ. Tầm pháo của HQ-13 đặc biệt chính xác trong bán kính 80-100km.

Hai dàn bom chìm
Hai dàn bom chìm.

Thuyền trưởng tàu HQ-15, Thiếu tá Vũ Hồng Sơn cho biết bộ đôi tàu chiến là sản phẩm của Liên Xô được chuyển giao cho Việt Nam từ năm 1984 và thuộc diện hiện đại vào hồi đó. Kể từ đó đến nay, bộ đôi tàu chiến chưa thực sự tham chiến một trận nào, nhưng cán bộ chiến sĩ của tàu luôn sẵn sàng khi có tình huống bất ngờ. Bộ đôi tàu thường xuyên tham gia huấn luyện, diễn tập và tuần tiễu trên biển.

Dàn pháo 37 ly. Ảnh: Trí Đường - Tùng Duy
Dàn pháo 37 ly. Ảnh: Trí Đường - Tùng Duy.

Các chiến sĩ Hải quân cho biết loại tàu chiến hạng trung này dài 92m, cao 18 m và có thể đạt tốc độ tối đa 29 hải lý/giờ. Dù Hải quân VN gần đây được trang bị nhiều tàu chiến hiện đại, nhưng với khả năng tác chiến trong điều kiện thời tiết khắc nhiệt nhất trên biển, nên bộ đôi tàu chiến này vẫn tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong huấn luyện tác chiến, tuần tiễu và bảo đảm an ninh, chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.