Tự ý 'lể phong' cho trẻ mới sinh

Tự ý 'lể phong' cho trẻ mới sinh
TP - Báo Tiền Phong ngày 19-11 có tin “Suýt chết vì thầy lang vườn” phản ánh bé Nguyễn Hoàng Huy mới sinh 25 ngày, hay khóc, được đưa đến một cơ sở y tế tư nhân ở trung tâm TP Cần Thơ và suýt tử vong.

> Lang 'vườn' dùng kim đâm khắp người, bé sơ sinh suýt chết

Chiều 19-11, PV Tiền Phong tìm đến nơi bé Hoàng Huy suýt tử vong là Phòng chẩn trị Y học cổ truyền tư nhân Trinh Vương ở số 352 đường Tầm Vu, phường Hưng Lợi (Ninh Kiều, Cần Thơ).

Người trực tiếp làm nguy hại đến tính mạng cháu Hoàng Huy sáng 18-11 là một bà xơ thường gọi là Dì Bảy. Bà tự giới thiệu: “Tui làm nghề đã hơn 30 năm rồi, từng đi nhiều tỉnh ở ĐBSCL. Tôi trị bệnh từ 7 giờ sáng đến 11 giờ mỗi ngày, trừ chủ nhật”. Trên tấm bảng treo ở cơ sở có ghi 10 cháu đăng ký chữa trong buổi sáng 19-11.

Khi hỏi về bé sinh mới một tháng, hay khóc thì bà xua tay và nói: “Không được đâu, một tháng còn quá nhỏ. Phải đợi hai tháng đã”. Bà đưa ra một chai dầu phong giá 5.000 đồng, bảo tạm thời xức và mát-xa cho bé, đợi đủ tháng tuổi hãy đem đến chữa.

Thế nhưng, bé Hoàng Huy con của chị Tô Thị Nguyệt (ở huyện Châu Thành, Hậu Giang) mới 25 ngày tuổi đã được bà xơ chữa bằng cách lể nặn máu. Chị Nguyệt chưa hết bàng hoàng khi ngồi trông con đã qua cơn nguy kịch ở Khoa sơ sinh Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, kể lại, vì con hay khóc, nhất là vào ban đêm nên theo lời một số người trong ấp, đã bế con đến Dì Bảy.

Đến đó, bé được Dì Bảy dùng dầu phong tự chế bôi khắp người rồi lấy kim khâu châm khoảng 30 mũi vào ngực, lưng, gáy để nặn máu phong. Dì Bảy còn cho một bọc thuốc gồm nhiều gói nhỏ, bảo chị Nguyệt về trộn lẫn hòa nước cho con uống vào sáng và chiều trong khoảng nửa tháng. Giá bọc thuốc 640.000 đồng. Nếu không đỡ đưa lên khám lại.

Sau khi về nhà, chị Nguyệt thấy toàn thân con chảy máu ướt đỏ cả tấm khăn quấn quanh người và chiếc gối. Qua điện thoại, Dì Bảy kêu lấy dầu phong xức vào chỗ châm, nhưng máu vẫn rịn ra khiến chị Nguyệt phải bế con lên Cần Thơ. Dì Bảy lúng túng không xử lý được mà bảo chị đưa con vào Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ cấp cứu.

Bác sĩ Hồ Thị Thúy, Trưởng khoa Ngoại Nhi, Bệnh viện Y học Cổ truyền TP Cần Thơ cho biết: “Lấy kim lể, nặn máu là cách chữa bệnh của các thầy lang vườn có từ lâu, dễ gây nhiễm trùng, rất nguy hiểm với trẻ mới sinh vì sức đề kháng còn yếu”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG