Thịt thối tràn vào bữa ăn

Thịt thối tràn vào bữa ăn
TP - Sau khi tút lại bằng hóa chất, nhiều loại thịt thối được tuồn ra chợ cóc, quán ăn. Thịt thối thực sự trở thành nỗi ám ảnh người dân thành phố khi gần như ngày nào cơ quan chức năng cũng phát hiện ra loại thịt này.

Thịt bẩn vào Việt Nam do luật hổng
> Ớn lạnh thịt thối

Thịt thối bị phát hiện tuồn vào TPHCM Ảnh: L.N
Thịt thối bị phát hiện tuồn vào TPHCM Ảnh: L.N.

Liên tục bắt được thịt thối

Rạng sáng ngày 2-12, chiếc xe khách mang biển số 52F 2477 chạy qua xa lộ Hà Nội. Khi lực lượng công an và kiểm dịch động vật quận Thủ Đức yêu cầu dừng xe để kiểm tra thì phát hiện 500 kg thịt heo đã ôi thiu không giấy chứng nhận kiểm dịch.

Chủ lô thịt thối là bà Nguyễn Thị Thanh, ngụ tại Đồng Nai cho biết, số thịt này được chuyển lên cho một lò mổ ở TPHCM để tân trang lại bằng ngâm tẩm hóa chất trước khi đẩy nó ra các chợ cóc công nhân.

Trước đó, Trạm Thú y huyện Bình Chánh phối hợp với Công an xã Bình Hưng kiểm tra tại địa chỉ B18/6N1, ấp 3A, xã Bình Hưng, Bình Chánh phát hiện ông Đỗ Duy Tâm ở ấp 4, xã Quy Đức, huyện Bình Chánh đưa về cơ sở để chế biến gần 500kg thịt heo xuất huyết, đổ nhớt, biến chất và hôi thối. Đây là lần thứ 3 ông Tâm bị phát hiện gom thịt bẩn về tiêu thụ.

Ông Tâm cho biết, số thịt trên mua lại từ các chủ hàng ở các tỉnh, sau đó ngâm tẩm lại hóa chất Sunfua dioxit. “Hóa chất này còn làm cho thịt bị hư thành thịt đỏ tươi như vừa mới ra lò sau khi được ngâm khoảng 20 phút”- Ông Khương Trần Phúc Nguyên- Trưởng Trạm Thú y huyện Bình Chánh cho biết.

“Mới đây chúng tôi còn phát hiện có cơ sở dùng dung dịch Sunfua dioxit để biến 400kg thịt heo các loại thành thịt đà điểu”- ông Nguyên cho biết.

Chuyện biến thịt thối thành thịt tươi không còn xa lạ với những người làm công tác kiểm dịch động vật. Bà Đặng Thị Tuyết- Trưởng Trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức cho biết, cũng từng phát hiện một lượng lớn thịt heo nhà được các đầu nậu biến thành thịt rừng vào cuối tháng 11 vừa qua.

“Khi chúng tôi bắt giữ 1 chiếc xe ba gác do ông Phan Thanh Phát ngụ tại đường Phạm Văn Bạch, quận Tân Bình chở 10 thùng xốp hơn nửa tấn thịt heo rừng thối, mới phát hiện toàn bộ heo rừng này là… heo nái”- bà Tuyết cho biết.

Kiểm soát không nổi

Tại Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức gần như ngày nào cũng bắt được vài vụ vận chuyển thịt thối. Bà Đặng Thị Tuyết cho biết ngày 23-11, Đội CSGT Rạch Chiếc phối hợp với Trạm Kiểm dịch Động vật Thủ Đức phát hiện xe bus biển số 53S- 6561 chạy tuyến Long Khánh- bến xe Miền Đông do ông Trần Phước Long, ngụ tại Đồng Nai điều khiển vận chuyển trong khoang hành khách 52 kg thịt heo thối từ Long Khánh, Đồng Nai về TPHCM tiêu thụ. Ngoài ra cơ quan chức năng còn thu 229 kg thịt heo và phụ phẩm heo từ Long Thành về TPHCM đã bị ôi thiu, xuất huyết.

Bà Đặng Thị Tuyết cho biết heo thối, thịt thối đủ mọi ngả đổ về TPHCM, từ Bình Dương, Đồng Nai, có khi lại có nguồn gốc từ miền Bắc, miền Trung. Ngày 1-12, nơi đây phát hiện xe khách 53L- 8347 do ông Nguyễn Bình, ngụ tại Đồng Nai vận chuyển 526 kg thịt heo và 20 kg phụ phẩm heo từ Quảng Ngãi về TPHCM.

Do hàng không nguồn gốc, để lâu ngày trên xe nên khi phát hiện toàn bộ lô hàng bốc mùi hôi thối. Ông Bình khai số thịt này được đưa về Bình Chánh để tút lại và bán ra chợ.

Ông Phan Xuân Thảo- Chi Cục trưởng Chi cục Thú y TPHCM thừa nhận TPHCM đang chịu trận bởi nguồn thịt tuồn vào quá nhiều nhưng lực lượng thú y mỏng nên không kiểm soát nổi.

Trạm Thú y Bình Chánh hôm qua cho biết, vừa bắt giữ 2 điểm đóng gói trứng gia cầm trái phép tại xã Vĩnh Lộc A với hơn 9.000 quả. Bằng thủ đoạn mua trứng trôi nổi, giá rẻ về sau đó tổ chức đóng các nhãn hiệu nổi tiếng như Ba Huân, Út Duyên, CP... để bán ra thị trường. Khi kiểm tra tại địa chỉ 2/29 ấp 5, xã Vĩnh Lộc A phát hiện ông Trương Ngọc Hải tổ chức đóng gói trứng gia cầm với hơn 3.240 trứng vịt, 940 trứng gà và 1.850 trứng cút, sau đó in các thương hiệu nổi tiếng lên bao bì.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".