Khiếu nại, tố cáo đúng về đất đai chiếm tới 50%

Khiếu nại, tố cáo đúng về đất đai chiếm tới 50%
TP - Thanh tra Chính phủ cho biết, thực tiễn giải quyết khiếu nại, tố cáo cho thấy, khiếu nại liên quan đến đất đai, đền bù, giải tỏa chiếm tới gần 80% tổng số vụ khiếu nại phát sinh.

> Làm rõ trách nhiệm của các bộ trưởng

Tổng biên tập tạp chí Thanh Tra Vũ Văn Chiến và phó Tổng thanh tra chính phủ Nguyễn Đức Hạnh tại buổi họp báo
Tổng biên tập tạp chí Thanh Tra Vũ Văn Chiến và phó Tổng thanh tra chính phủ Nguyễn Đức Hạnh tại buổi họp báo.

Trong buổi họp báo sáng qua về giao lưu trực tuyến Giải quyết khiếu nại về đất đai, đền bù, giải tỏa tại địa chỉ Thanhtravietnam.vn ngày 9-1-2012, Thanh tra Chính phủ cho biết: Hầu hết các vụ khiếu nại đông người, gay gắt, phức tạp xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước phát sinh trong lĩnh vực đất đai.

Trong khi đó, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại tố cáo còn hạn chế, nhiều vụ việc bị tồn đọng, kéo dài. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh cho biết, do những bất cập trong chính sách, pháp luật đất đai, nên có tình trạng kết luận xác minh lần đầu thì là A, nhưng sang đến lần sau thì lại là B thậm chí là C. Điều này không phải là quá mâu thuẫn mà phản ánh quan điểm khác nhau trong giải quyết vấn đề và những bất cập, phức tạp của chính sách.

Về câu hỏi, trả lời trong giao lưu trực tuyến của Thanh tra Chính phủ có thay cho trả lời chính thức của cơ quan thanh tra không? Ông Nguyễn Đức Hạnh cho hay, với những việc có thể trả lời ngay thì sẽ trả lời là đúng hay sai. Nhưng với những vụ việc quá phức tạp thì phải cần xác minh giải quyết, chưa thể trả lời cụ thể ngay được.

Chưa có con số thống kê đầy đủ về tỷ lệ khiếu nại đúng, sai, nhưng qua các vụ việc mà Thanh tra Chính phủ giải quyết theo thẩm quyền thì số vụ việc mà công dân khiếu nại đúng chiếm đến khoảng 50%.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
TPO - “Giá vé sẽ tiếp tục ở mức đắt đỏ, dù có thể giảm nhẹ bởi nguồn cung hạ nhiệt trong mùa thấp điểm. Chi phí vận hành cao do giá dầu, nhân sự khiến giá vé máy bay khó giảm sâu" - ông John Grant - trưởng nhóm phân tích của công ty dữ liệu du lịch OAG - dự báo.