Hà Nội: Nhan nhản mũ bảo hiểm rởm

Hà Nội: Nhan nhản mũ bảo hiểm rởm
Với đủ các kiểu dáng, màu sắc thời trang, chiếc mũ bảo hiểm (MBH) rởm chỉ có giá từ 30.000-50.000đ/chiếc đang được bày bán tràn lan trên nhiều tuyến đường Hà Nội như Láng, Trần Duy Hưng, Hoàng Hoa Thám...

Những loại MBH rởm, không rõ nguồn gốc này vẫn là sự lựa chọn của rất nhiều người tiêu dùng và cơ quan chức năng chưa có cách nào để ngăn chặn.

Đội mũ rởm để đối phó

Tại vỉa hè của nhiều tuyến phố Hà Nội có rất nhiều điểm bày bán  la liệt các loại MBH rởm. Có lẽ bởi giá rẻ nên người thử, người mua lúc nào cũng tấp nập, nhộn nhịp. Giá thấp nhất của những chiếc mũ này là 30.000đ, xịn hơn cũng chỉ từ 45.000 - 50.000đ. Người mua biết rằng, đây là loại MBH “3 không”, không có lớp xốp (có tác dụng tản lực khi va đập), không tem CR (chứng nhận phù hợp quy chuẩn) và không địa chỉ sản xuất.

Nhìn bề ngoài những chiếc mũ này khá đẹp mắt, gọn và nhẹ chỉ chừng 200 -300 gram. Những loại mũ này thường có ghi mũ thể thao, mũ thời trang, mũ cho người đi xe đạp, đi bộ... Một số người bán hàng nói, tôi bán mũ thể thao, mũ thời trang, chứ không phải MBH, còn người mua về đội đi xe máy thì tôi làm sao biết được.  Nếu chỉ vô tình đánh rơi, trên bề mặt mũ sẽ xuất hiện nhiều vết nứt. Vì thế, khi bị tai nạn giao thông, gặp va đập mạnh thì những chiếc MBH rởm này sẽ chẳng có tác dụng gì.

Chị Hồng Nga - quận Đống Đa đang chọn mua 2 chiếc MBH lưỡi trai trên phố Phạm Ngọc Thạch - nói: Mua loại rẻ thì mua được nhiều loại MBH. Mua  cả chục cái MBH đủ màu sắc để đội cho phù hợp với quần áo. Chứ hàng xịn đắt tiền thì chỉ dám mua 1-2 chiếc thôi. Anh Quốc Thắng - quận Thanh Xuân - lại có quan niệm rằng: Đội mũ chỉ để đối phó thôi. Đi trong thành phố suốt ngày tắc đường thì mấy khi  tai nạn giao thông, còn đi đường cao tốc mà bị tai nạn thì MBH loại nào cũng không an toàn.

Không thể cấm

Theo ý kiến của cơ quan  quản lý thị trường, trong những đợt thanh - kiểm tra, chỉ có thể xử phạt các đơn vị không ghi nhãn hiệu hàng hoá với mức xử phạt vài triệu đồng, không đủ sức răn đe. Nếu như trước đây những đơn vị sản xuất, buôn bán MBH rởm còn lén lút, thì giờ sẵn sàng công khai bằng các “chiêu” lách luật.

Bởi pháp luật không cấm việc sản xuất, kinh doanh mũ cho... người đi bộ, người đi xe đạp, mũ thời trang hay mũ thể thao... Khi các cơ sở sản xuất mũ rởm  và người tiêu dùng tìm cách lách vào “khe hở” luật pháp thì việc xử lý vô cùng khó khăn.

Để giải quyết thực trạng  này, chỉ có cách làm thay đổi nhận thức của người tiêu dùng. Chính người tiêu dùng đã tiếp tay cho những cơ sở sản xuất, vì hiện tồn tại một bộ phận lớn người tiêu dùng (chủ yếu là thanh - thiếu niên) thiếu ý thức, đội MBH mang tính chất đối phó, tạo ra một thị trường tiêu thụ mũ dỏm.

Chính vì tràn lan các loại MBH kém chất lượng, nhưng vẫn dán tem nên người tiêu dùng muốn lựa chọn mua chiếc MBH đảm bảo an toàn rất khó khăn. Theo đánh giá của Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, để xác định tem dán trên mũ có đúng là tem thật hay không thì phải giám định.

Nhưng hiện nay có tình trạng doanh nghiệp đăng ký lô hàng kiểm định nhiều hơn so với số lượng thực tế để nhận nhiều tem CR, sau đó dùng số tem dư này để dán vào các lô hàng kém chất lượng. Các cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng nên mua những loại MBH có xuất xứ rõ ràng, có dán tem CR, nhưng chiếc tem đó có đúng như chất lượng của chiếc mũ đó hay không thì chỉ có... trời mới biết.

MỚI - NÓNG
Vua Charles và Hoàng tử William tại lễ chuyển giao. (Ảnh: Reuters)
Vua Charles phong hàm cho Hoàng tử William
TPO - Vua Charles của Anh vừa chuyển giao vị trí cấp cao trong quân đội cho con trai ông là Hoàng tử William tại buổi lễ diễn ra ngày 13/5. Đây là lần xuất hiện hiếm hoi của hai người từ khi Vua Charles trở lại thực hiện nghĩa vụ sau thời gian điều trị bệnh ung thư.