“Tôi có một phần trách nhiệm”

“Tôi có một phần trách nhiệm”
TP - Hạt trưởng Kiểm lâm Hương Sơn nói rằng, có báo cáo vụ việc lên Chi cục Kiểm lâm khi phát hiện hàng trăm khối gỗ tại xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn.

> Chuyên án, liên ngành đều không phát hiện sai phạm

Chi cục trưởng Kiểm lâm Hà Tĩnh khẳng định không nhận được báo cáo của cấp dưới, nhưng ông nhận một phần trách nhiệm. Ngày 9-3, PV Tiền Phong có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Huy Lợi, Chi cục trưởng Kiểm lâm Hà Tĩnh.

Ông đánh giá thế nào về hàng trăm khối gỗ phát hiện tại xã Sơn Hồng?

Để cho rừng bị tàn phá như thế này là rất nguy hiểm. Từ trước tới nay, trong hồ sơ vụ án về việc phá rừng ở Hà Tĩnh chưa có vụ nào nghiêm trọng như vụ phá rừng vừa phát hiện tại xã Sơn Hồng.

Vụ phá rừng được phát hiện tháng 6-2011. Vậy, ông nhận được báo cáo của Hạt kiểm lâm Hương Sơn thời gian nào?

Đúng ngày 14-2-2012. Sau gần 6 tháng trời.

Cả trăm khối gỗ trái phép phát hiện không được báo cáo. Theo ông, động cơ của chủ rừng và kiểm lâm địa bàn trong việc này là gì?

Do chủ quan, họ nghĩ cái này đang trong tầm kiểm soát của mình, nên sinh ra chủ quan. Chủ quan đó cộng với yếu kém nên không báo cáo lên cấp trên.

Nguồn gốc số gỗ này ở đâu ra?

Theo báo cáo, nó nằm chủ yếu ở tiểu khu 2, 12. Việc này chờ kết luận của cơ quan điều tra. Theo tôi, số gỗ này nằm sát biên giới Việt-Lào.

Năm 2011, UBND tỉnh chỉ đạo thành lập chuyên án và đoàn kiểm tra liên ngành nhưng không phát hiện số gỗ bị chặt. Phải chăng có sự bao che hay thiếu trách nhiệm?

Do thời gian gấp quá, thứ nữa là đoàn kiểm tra theo đề cương. Cụ thể, kiểm tra 5 tiểu khu, 7 khoảnh chứ không kiểm tra hết cả được.

Cá nhân tôi cho rằng, đoàn không phát hiện ra số gỗ bị cất giấu lúc họ kiểm tra, chứ không có chuyện bao che. Hồ sơ không được kiểm lâm địa bàn báo cáo làm sao đoàn biết được.

Chuyên án PR-08.11 vừa kết thúc, UBND tỉnh lại thành lập ngay đoàn kiểm tra khác. Phải chăng kết quả của chuyên án không đạt được mong đợi của lãnh đạo tỉnh về việc phá rừng tại xã Sơn Hồng?

Ý của tỉnh là như thế.

Đoàn kiểm tra do ông làm trưởng đoàn nhưng lại không có chủ rừng, kiểm lâm địa bàn, Đồn biên phòng 565 tham gia. Vậy đoàn kiểm tra cái gì?

Thực ra, trước đó có báo cáo kết luận của chuyên án PR-08.11 của Công an huyện Hương Sơn rồi nên đoàn đi kiểm tra lần cuối để báo cáo xử lý.

Trách nhiệm của chủ rừng, kiểm lâm địa bàn khi để hàng trăm khối gỗ bị triệt hạ?

Theo Điều 37 của Luật Bảo vệ phát triển rừng, trước hết là trách nhiệm của chủ rừng, của chính quyền địa phương rồi đến kiểm lâm địa bàn và lực lượng biên phòng.

Vậy trách nhiệm của Chi cục trưởng Kiểm lâm Hà Tĩnh?

Cũng có một phần trách nhiệm. Do cấp dưới báo cáo không nghiêm túc, không cụ thể, không chính xác, không kịp thời. Việc này cơ quan điều tra sẽ phải làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức cụ thể. Sai đến đâu xử lý đến đó. Phải xử lý nghiêm.

Cảm ơn ông.

Minh Thùy thực hiện

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Bình Dương xử phạt nhiều nhất lỗi nồng độ cồn trong 5 ngày nghỉ lễ
Bình Dương xử phạt nhiều nhất lỗi nồng độ cồn trong 5 ngày nghỉ lễ
TPO - Trong số hơn 1.300 trường hợp bị tước giấy phép lái xe có đến 745 người vi phạm nồng độ cồn với mức xử phạt hành chính ước tính 6,575 tỷ đồng. Trong đợt ra quân bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp lễ, Bình Dương tăng số tổ công tác và lượt cán bộ, đạt kết quả cao trong tốp 4 toàn quốc.