Yêu cầu kiểm tra việc sử dụng chất độc hại trong chăn nuôi

Yêu cầu kiểm tra việc sử dụng chất độc hại trong chăn nuôi
TP - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế kiểm tra sự việc nêu trên các phương tiện thông tin trong loạt bài phản ánh tình trạng sử dụng chất độc hại trong chăn nuôi heo tại tỉnh Đồng Nai.

>Chưa có kết luận về dùng chất cấm trong chăn nuôi
>Người nuôi heo điêu đứng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai và các bộ kiểm tra, làm rõ sự việc báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30-3-2012.

Ngày 15-3, Bộ NN&PTNT yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai, kiểm tra, giám sát, xử phạt nghiêm minh những đối tượng vi phạm về buôn bán, sử dụng chất cấm (tạo nạc) trong chăn nuôi.

Theo Bộ NN&PTNT, Đồng Nai là địa phương sản xuất, trung chuyển thực phẩm lớn nhất cho TPHCM, trong đó chủ yếu là thịt lợn. Đây là “điểm nóng” có nhiều nguy cơ nhất về sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Ngày 15-3, ông Nguyễn Xuân Dương - Cục phó Cục Chăn nuôi Bộ NN-PTNT cho biết, trong 300 mẫu thịt heo và nước tiểu lấy ở các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ có 3 mẫu nhiễm chất cấm thuộc nhóm Beta Agonist.

Theo ông Dương, kiểm tra định tính các chất nhóm Beta Agonist trong 300 mẫu này có đến 25% nhiễm chất cấm.

Tuy nhiên, khi kiểm tra định lượng các chất Clenbuterol, Salbutamol và Ractopamine theo phương pháp sử dụng Kit, sắc ký...?chỉ còn 3 mẫu nhiễm chất cấm trên.

Ông Dương cho biết, tỷ lệ 3/300 mẫu nhiễm chất cấm là rất nhỏ nên người tiêu dùng không nên quá lo lắng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG