Sẽ thống nhất một mã số công dân

Sẽ thống nhất một mã số công dân
TP - Trao đổi với báo chí sáng 19-3, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) Ngô Hải Phan cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công an phối hợp với các bộ, ngành liên quan trước 31- 8 đề xuất phương án thống nhất một mã số công dân.

>Nên bỏ cấp chính quyền phường, quận

Ông
Ông Ngô Hải Phan.

Ông Phan cho biết: Năm 2012, Văn phòng Chính phủ cùng các bộ, ngành và 6 địa phương triển khai rà soát 24 nhóm thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm. Đợt rà soát này sẽ tập trung vào các nhóm TTHC, quy định có liên quan còn gây nhiều bức xúc, là rào cản đối với sự phát triển kinh tế- xã hội.

Cụ thể, những vấn đề cần rà soát như: Mã số công dân, đăng ký kinh doanh, thực hiện dự án đầu tư đất đai, xây dựng, bảo đảm an toàn thực phẩm…

Hiện nay một người sở hữu nhiều loại giấy tờ khác nhau và mỗi loại đều có một mã số cá nhân khác nhau. Trong lần rà soát này, sẽ nghiên cứu đề xuất thống nhất mã số cá nhân như: Số Chứng minh nhân dân, thẻ ATM, thẻ bảo hiểm khám chữa bệnh, mã số thuế cá nhân…Tiến tới mỗi người chỉ có một mã số công dân.

Dư luận rất quan tâm việc rà soát mã số công dân, liệu chúng ta có thống nhất một mã số công dân như các nước đã làm? Cơ quan nào sẽ cấp mã số này?

Hiện nay, việc thống nhất một mã số công dân mới là chủ trương. Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công an chủ trì phối hợp với các bộ: Tài chính, Y tế, LĐ TB&XH, KH&ĐT, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng phương án thống nhất một mã số công dân.

Lộ trình cụ thể của việc thống nhất một mã số công dân ra sao thưa ông?

Theo kế hoạch, đến ngày 31-8 các bộ, ngành, địa phương phải báo cáo Chính phủ phương án cải cách mã số công dân. Trên cơ sở phương án đó, Chính phủ sẽ tính toán vì hiện nay rất nhiều cơ quan tham gia vào vấn đề này. Đã liên quan đến nhiều cơ quan thì phải có thời gian nhất định mới có thể làm được.

Chúng ta phải lấy số liệu, ví như cơ quan bảo hiểm cần những thông số nào, cơ quan đăng ký kinh doanh cần số liệu nào, công an cần số liệu về hộ khẩu, tư pháp cần số liệu hộ tịch. Phải tính toán lại rất kỹ để có đầy đủ thông số cần thiết, từ đó đưa ra mã số chung mà tất cả các ngành đều có thể ứng dụng được.

Vậy mục tiêu trong năm 2012 đối với đợt rà soát TTHC này là gì?

Mục tiêu sẽ cắt giảm 30% chi phí tuân thủ TTHC đối với 24 nhóm TTHC, quy định có liên quan. Điểm mới ở đây là xem xét một cách hệ thống tổng thể để chúng ta rà soát cắt giảm.

Trước đây theo Đề án 30 chúng ta lựa chọn từng TTHC để rà soát theo các nhóm tiêu chí như sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp và tính hiệu quả.

 Hiện nay theo 24 nhóm này chúng ta sắp xếp toàn bộ những thủ tục có liên quan với nhau để rà soát tiếp cận trên cơ sở sơ đồ hóa những quy định TTHC theo một chuỗi tổng thể, từ đó, xem xét tính lôgic, hợp lý của các quy định. Do vậy. phương án cải cách lần này sẽ mạnh mẽ hơn, toàn diện hơn.

Cám ơn ông.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG