Rò rỉ do thi công ẩu

Rò rỉ do thi công ẩu
TP - Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho biết, đây là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng rò nước như thế tại một công trình thủy điện dùng công nghệ đầm lăn.

Tôi đã nhiều lần vào thủy điện Sông Tranh 2. Đập thủy điện Sông Tranh không lớn lắm, chiều cao đập 96m với công suất các tổ máy là 196 MW. Quá trình thi công thủy điện Sông Tranh 2, chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tư vấn điện 1, thiết kế, giám sát và nhà thầu đã làm không tốt.

Cần nói rõ, trong quá trình thi công, khi xử lý đáy móng xong (móng của Sông Tranh 2 làm rất tốt) thì mới đổ bê tông lên thành các phân đoạn. Mỗi phân đoạn người ta sử dụng công nghệ đầm lăn để làm. Trong các đoạn có các rãnh nhiệt. Quá trình thi công với đập không có vấn đề gì, người ta làm đúng quy trình. Riêng các rãnh nhiệt, người ta làm rất qua loa, không làm theo đúng thiết kế đề ra.

Quá trình thi công không làm tốt phần rãnh nhiệt, thậm chí phần thu lượng nước từ rãnh nhiệt xuống thân đập để chảy ra hạ lưu cũng không làm được luôn.

Các đoàn kiểm tra đã đi và họ đưa ra nhận xét quá trình thi công ẩu, không đúng quy trình, đúng thiết kế, đặc biệt khâu giám sát rất kém, kể cả giám sát tư vấn. Chính vì vậy không phát hiện ra các rãnh nhiệt hỏng, không đúng thiết kế dẫn đến việc chảy nước. Trách nhiệm đầu tiên là như vậy. Lỗi do sự thiếu khoa học, bài bản của cả nhà thầu và tư vấn, giám sát chung của Ban A - đại diện cho chủ đầu tư nên đã thi công không đúng kỹ thuật bản vẽ thiết kế.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG