Thuyền trưởng Hiền ơi, một cắc không nộp

Thuyền trưởng Trần Hiền (bên trái) trong đêm giao lưu với khán giả truyền hình ở Quảng Ngãi
Thuyền trưởng Trần Hiền (bên trái) trong đêm giao lưu với khán giả truyền hình ở Quảng Ngãi
TP - Đó là lời nhắn nhủ của những người hâm mộ dành cho thuyền trưởng Trần Hiền (32 tuổi), người vừa bị Trung Quốc bắt giữ tại Hoàng Sa. Anh từng được gọi là “kình ngư trẻ Hoàng Sa”.

> 21 ngư dân bị Trung Quốc bắt: Lại đỏ mắt người thân

Ngày 4-1-2012, tại nhà Văn hóa Lao động tỉnh Quảng Ngãi, T.Ư Đoàn phối hợp tỉnh đoàn Quảng Ngãi tổ chức đêm giao lưu “Ước mơ làm giàu từ biển” nhằm tôn vinh những đoàn viên trẻ có nhiều đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ và phát triển biển, đảo.

Có 2 thủ lĩnh đoàn thanh niên quân hàm xanh và 2 ngư dân trẻ đã giao lưu với khán giả truyền hình và 500 đoàn viên thanh niên theo dõi trực tiếp. Đó là thuyền trưởng Trần Hiền, quê ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi).

Thuyền trưởng Trần Hiền tâm sự: “Hoàng Sa chính là quê hương của chúng tôi, dù khó khăn như thế nào, chúng tôi vẫn kiên trì bám biển...”. Sau đêm giao lưu, giới trẻ ở Quảng Ngãi thường nhắc đến cái tên Trần Hiền với cụm từ “kình ngư trẻ Hoàng Sa”.

Nhiều ngư dân trẻ ở tỉnh Quảng Ngãi đã theo gương “kình ngư trẻ” kiên trì bám biển Hoàng Sa. Các ngư dân hiểu rằng, sau lưng họ luôn có sự động viên và dõi theo của chính quyền và nhân dân.

Nhưng giờ đây, chỉ 2 tháng sau đó, thuyền trưởng Trần Hiền cùng 20 ngư dân Lý Sơn bị Trung Quốc bắt giữ đòi tiền chuộc tại Hoàng Sa.

Trước đó không lâu, ngày 24-2-2012, Trung Quốc uy hiếp và bắt giữ tàu cá của ngư dân Đặng Tằm ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi). Ông Tằm và 11 ngư dân trở về trên chiếc tàu bị đập phá nhiều ngư cụ. Mệt mỏi vì mất 300 triệu đồng.

Tuy nhiên, trên khuôn mặt của các ngư dân không hề sợ hãi. “Hoàng Sa của Việt Nam, anh em tôi sẽ tiếp tục ra đó” - ông thuyền trưởng người gầy đét nói như đinh đóng cột.

Không sợ. Bởi trước đó 1 năm, ông Tằm đã bị bắt giữ ở Hoàng Sa. Lần đầu tiên giáp mặt tình huống này, ông Tằm sợ hãi điện về gọi vợ vay 70 vạn Nhân dân tệ gởi sang để chuộc người. Nợ nần chồng chất. Bởi ông Tằm vốn là một ngư dân nghèo, ra khơi trên chiếc thuyền nhỏ, cũ kỹ.

Quay trở lại chuyện “kình ngư trẻ Hoàng Sa” Trần Hiền. Theo người nhà các ngư dân, hiện nay phía Trung Quốc đang treo giá phạt 70 vạn tệ, tương đương 11.000 USD.

Những người ngưỡng mộ “kình ngư trẻ Hoàng Sa” đều nói: “Thuyền trưởng Hiền ơi, một cắc cũng không nộp”.

Tất cả đều hy vọng, thuyền trưởng Trần Hiền vẫn hiên ngang trả lời với nhà chức trách phía Trung Quốc giống như câu nói trong đêm giao lưu: “Hoàng Sa chính là quê hương của chúng tôi, dù khó khăn như thế nào, chúng tôi vẫn kiên trì bám biển...”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG