Đừng đổ tội méo mó y đức cho cơ chế thị trường

Đừng đổ tội méo mó y đức cho cơ chế thị trường
TP - Ở nhiều nước phát triển, những sai phạm về y đức thường ít hơn so với những nước nghèo hay những nước đang phát triển.

PGS TS Nguyễn Hoài Nam -Tổng thư ký Hội Phẫu thuật Lồng ngực và Tim mạch TPHCM:

Đừng đổ tội méo mó y đức cho cơ chế thị trường

>‘Không đưa phong bì, y đức sẽ cải thiện’

Cái chính là luật pháp của họ hoàn chỉnh, có cơ chế kiểm soát hoạt động của mỗi con người, mỗi cơ sở y tế và bệnh viện. Kèm theo chế độ giáo dục tốt, tôn trọng luật pháp cho nên khả năng vi phạm y đức của thầy thuốc giảm đi rất nhiều. Đã đến lúc chúng ta không nên đổ lỗi hết cho nền kinh tế thị trường. Chính chúng ta, những người thầy thuốc, phải xem lại mình để bớt đi những vi phạm về y đức.

* Bác sĩ Nguyễn Đại Biên - Trưởng khoa Khám bệnh BV Nhân dân 115 (TPHCM): Cần đầu tư nhiều cho tuyến dưới

Tôi thấy Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời đại biểu quốc hội đưa ra 7 giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ của mình là rất hợp lý. Trong đó, giải pháp giảm tải ở bệnh viện là rất quan trọng... Tuy nhiên, nếu như tuyến dưới không được đầu tư tốt về đội ngũ y bác sĩ, cơ sở vật chất thì khó nói đến việc người bệnh đến đây khám bệnh. Do đó, để giảm tải, cần phải tập trung đầu tư nhiều cho tuyến dưới. Chương trình đưa bác sĩ về chuyển giao chuyên môn cho tuyến dưới cũng quan trọng, thậm chí theo tôi, nếu cần, Bộ Y tế nên đề xuất các bệnh viện quá tải cử bác sĩ xuống tuyến dưới, đưa trang thiết bị xuống dưới điều trị để bệnh nhân không lên TPHCM.

* Bác sĩ Phan Dzư Lê Thắng - Khoa vi phẫu BV Chấn thương chỉnh Hình TPHCM:  Chỉ là con sâu làm rầu nồi canh

Nhiều người nói đến vấn đề y đức của bác sĩ nhưng thực sự đó chỉ là con sâu làm rầu nồi canh. Tôi nghĩ không phải bác sĩ nào cũng lợi dụng quá tải bệnh nhân để gợi ý nhận phong bì. Hầu hết họ nhận quà sau khi mổ hay điều trị tốt cho bệnh nhân nên người ta cảm ơn mình bằng một món quà cũng không có gì sai. Tôi cũng mổ nhiều cho bệnh nhân, họ cũng có đưa quà cám ơn khi họ đã xuất viện. Thực tế quà đôi khi chỉ là giỏ trái cây.

“Tôi hỏi rất cụ thể với ví dụ có thật trong thực tế, nhưng tiếc là Bộ trưởng Nội vụ trả lời chung chung quá. Những vụ thi thuê, học thuê để lấy bằng xảy ra khá nhiều thời gian qua. Có những người không hề đi học, đi thi vẫn có bằng. Họ đã thuê người ta làm hộ những việc đó. Thật đáng buồn vì đó không phải là trường hợp hiếm, mà diễn ra ở khá nhiều tỉnh, thành phố khắp cả nước. Đây chính là hồi chuông báo động để Bộ Nội vụ tham mưu cho Chính phủ xây dựng Đề án đổi mới một cách căn bản về công tác tuyển dụng, nên nếu nói là đã có rồi thì không phải. Theo tôi, nếu như Bộ trưởng trả lời cụ thể vào từng câu hỏi của các ĐBQH thì tốt hơn nhiều” - ĐB Lê Như Tiến.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG