Trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ đầu tư

Trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ đầu tư
TPO – "Công trình chất lượng tốt hay không tốt thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ đầu tư"-Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng nói tại cuộc họp báo về sự cố thủy điện Sông Tranh 2 hôm nay, 28-3.

Có ý kiến rò rỉ nước xuất hiện từ tháng hai, do thi công ẩu và rút ruột công trình, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đánh giá thế nào? Có việc ban quản lý giấu sự cố với EVN và Bộ?

Ông Trần Văn Được, Phó Tổng giám đốc EVN: Trước tết, đoàn công tác của EVN vào làm việc thì không có báo cáo về việc nước chảy ra hạ lưu. Đến tháng ba, khi vào làm việc thì Ban A báo cáo.

Sau khảo sát, nhận thấy việc thấm là không được phép, chúng tôi có cuộc họp ba giờ với tổng thầu, ban A, tư vấn giám sát và tư vấn thiết kế để thống nhất phương án xử lý sơ bộ.

Bản báo cáo này đã gửi lên Bộ Công thương, hội đồng nghiệm thu nhà nước. Nếu đúng nước thấm ra hạ lưu từ tháng hai thì chúng tôi không nhận được báo cáo.

Đến nay đã có đơn vị nào nhận trách nhiệm về việc xảy ra sự cố hay chưa, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng: Phải khẳng định việc thấm nước từ hồ chứa ra mặt đập là không được phép theo thiết kế của dự án. Hiện, nước thoát ra đã được hạn chế tối đa, giảm từ 30 lít/s còn 7 lít – 8 lít/s.

Qua kiểm tra tại công trường, ngoài các khe nhiệt thì chưa phát hiện những vết nứt khác trên thân, cũng như trong các hành lang thoát nước. Có thể khẳng định không có nguy cơ gây ra sự cố nào ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân ở vùng hạ lưu. Công trình chất lượng tốt hay không tốt thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ đầu tư.

Hy vọng đến cuối tháng ba, có thể triệt tiêu dòng thấm chảy ra mái đập hạ lưu và nước chỉ chảy vào các hành lang thoát nước. Giai đoạn hai, sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp chống thấm qua thân đập vào hành lang thoát nước. Việc này mất nhiều thời gian hơn nhưng chắc chắn phải xong trước mùa lũ.

Ngoài ra, phải kiểm tra, đánh giá toàn diện về tình trạng của đập thủy điện Sông Tranh 2 để có giải pháp toàn diện, đảm bảo công trình vận hành theo đúng thiết kế.

Bộ Công thương và EVN khẳng định an toàn nhưng nếu xảy ra sự cố, trách nhiệm cụ thể của các bên sẽ thế nào?

Ông Hoàng Quốc Vượng: Trong giai đoạn này, khi có hiện tượng bất thường xảy ra phải truy cứu xem nguyên nhân vì sao, từ đó đưa ra giải pháp khắc phục, rồi mới làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Với sự cố Sông Tranh, dù chưa ảnh hưởng đến độ ổn định của đập nhưng đây là hiện tượng không được phép theo thiết kế nên phải tìm nguyên nhân vì sao.

Kết luận thời gian vừa qua cho thấy tắc đường ống thu nước. Lý do tắc do việc xử lý của nhà máy không đúng quy trình, không đúng cách, chưa được thiết kế thông qua. Sẽ làm rõ trách nhiệm của những đơn vị và cá nhân liên quan.

Với kết quả kiểm tra đánh giá tại hiện trường, phải khẳng định rằng, độ ổn định của đập vẫn ở mức an toàn. Khằng định chắc chắn sẽ không xảy ra sự cố nào gây nguy hiểm đến đến tài sản, tính mạng của người dân ở hạ lưu. Tất nhiên, khi nói như vậy, chúng ta cũng phải chịu trách nhiệm về tuyên bố của mình.

Cơ quan chuyên môn khẳng định Sông Tranh 2 sai từ thiết kế đến thi công, vậy tỉnh Quảng Nam có an tâm với những lời giải thích này?

Ông Đinh Văn Thu Thu - Phó chủ tịch UBND Quảng Nam: Gần 10 ngày qua, là lãnh đạo địa phương, chúng tôi thường xuyên theo dõi thông tin. Tuy nhiên, nhân dân và chính quyền Quảng Nam vẫn còn nhiều lo lắng về an toàn đập. Chúng tôi mong muốn sớm có một kết luận chính thức bằng văn bản của cơ quan quản lý nhà nước để tỉnh tuyên truyền cho người dân hiểu.

Ngoài ra, cần xem xét toàn bộ dự án Sông Tranh 2, trong đó có việc động đất kích thích và việc thấm nước. Với tư cách là lãnh đạo địa phương, tôi đề nghị có những việc làm như vậy.

Việc đóng góp, tiếp thu có trình tự và tổ chức rồi sau đó lấy ý kiến chuyên gia thuộc hội đồng nhưng trước tiên người nào chịu trách nhiệm thì phải tìm ra phương án xử lý.

Hội đồng nghiệm thu nhà nước có dự báo trước được hiện tượng rò nước ở Sông Tranh 2? Đến nay xảy ra hiện tượng rò nước thì trách nhiệm Hội đồng ra sao?

Ông Lê Văn Hùng, Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng: Khi kiểm tra toàn bộ công trình khi tích nước đến giai đoạn 160m tháng 10-2011, không hề xảy ra hiện tượng thấm nước. Hội đồng, không ai dự báo công trình sẽ thấm nước và không mong muốn xảy ra dù việc thấm có thể xảy ra trong thực tế.

Không ai dự báo công trình này sẽ hỏng mà chỉ kiểm tra có đủ điều kiện hay không. Để phát hiện thấm hay không, chỉ cần một lỗ rò như lỗ kim trên công trình rộng tới 35.000 m2, ai có thể dự báo được. Không ai dự báo được ngoài việc ngập nước vào mới biết

Tôi xin giải thích chức năng nhiệm vụ của hội đồng ở đây là kiểm tra, kiểm soát việc tuân thủ pháp luật của chủ đầu tư trong quản lý chất lượng công trình thông qua kiểm tra hồ sơ định kỳ. Còn sau khi tích nước, nếu có vấn đề gì thì vẫn là trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu phải khắc phục sửa chữa. Việc của chúng tôi là kết luận xem có đảm bảo an toàn cho cộng đồng không.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
TPHCM 24/7: Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị tịch thu bao tiền? Thuận An nói về 2 gói thầu ở TPHCM
TPHCM 24/7: Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị tịch thu bao tiền? Thuận An nói về 2 gói thầu ở TPHCM
TPO - Người tự nhận có thể cầu mưa cho TPHCM nhận lỗi; Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn phải nộp thêm 400.000 USD và 100 triệu đồng; Nam thanh niên trộm chó trong tích tắc; Siêu tàu cao tốc từ TPHCM - Côn Đảo chính thức hoạt động; Đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm tuyến Metro số 2,... là những tin tức đáng chú ý tại TPHCM tuần qua.