Cựu chủ tịch huyện phải bồi thường cho nhà ông Vươn?

Ngôi nhà dựng tạm của vợ con ông Vươn Ảnh: Phạm Duẩn
Ngôi nhà dựng tạm của vợ con ông Vươn Ảnh: Phạm Duẩn
TP - Việc TAND huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) tiếp tục thụ lý vụ án hành chính ông Vươn kiện các quyết định thu hồi đất trái luật của huyện này, có thể đặt ra việc bồi thường thiệt hại cho gia đình ông Vươn.

> Kiến nghị xử lý Bí thư Huyện ủy Tiên Lãng

Ngôi nhà dựng tạm của vợ con ông Vươn Ảnh: Phạm Duẩn
Ngôi nhà dựng tạm của vợ con ông Vươn.  Ảnh: Phạm Duẩn.

Liên quan trách nhiệm tập thể và cá nhân về vụ cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn (sáng 5-1), ngày 27-3, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng tổ chức kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo của cá nhân ông Dương Anh Điền, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng và ông Đỗ Trung Thoại, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng trong việc để xảy ra sai phạm. 

Tại cuộc họp, Giám đốc và Phó Giám đốc Sở TN&MT Hải Phòng là ông Bùi Quang Sản và ông Nguyễn Tự Trọng cũng bị đề nghị kỷ luật với hình thức khiển trách.

Chiều 28-3, ông Phạm Hữu Thư, Chánh Văn phòng UBND TP Hải Phòng và là người phát ngôn của TP cho biết: “Lãnh đạo Hải Phòng đang hoàn tất công tác báo cáo việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về vụ cưỡng chế thu hồi đất nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn”.

Về câu hỏi “Liệu có hình thức kỷ luật cụ thể nào đối với cá nhân ông Điền, ông Thoại không”, ông Thư nói “Vẫn đang chờ báo cáo cụ thể”.

Ngày 27-3, TAND huyện Tiên Lãng có thông báo về việc thụ lý vụ án ông Đoàn Văn Vươn kiện về các quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng và một số thủ tục hành chính khác liên quan.

Ông Đoàn Văn Vươn đang bị tạm giam để điều tra về tội giết người đã có văn bản ủy quyền cho ông Vũ Văn Luân (Thư ký Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng) tham gia quá trình tố tụng.

TAND huyện Tiên Lãng cũng đã gửi thông báo tới UBND huyện Tiên Lãng và Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Tiên Lãng để thông báo việc thụ lý đơn khởi kiện quyết định thu hồi đất của huyện Tiên Lãng của ông Vươn.

Thông báo của TAND huyện Tiên Lãng nêu rõ, trong 15 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo, UBND huyện Tiên Lãng phải gửi quan điểm bằng văn bản của mình về vụ kiện đối với yêu cầu khởi kiện của ông Vươn.

Nếu hết thời hạn 15 ngày, UBND huyện Tiên Lãng không có quan điểm chính thức, TAND huyện Tiên Lãng sẽ đưa vụ việc ra giải quyết theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

Thực tế, thực hiện kết luận của Thủ tướng và chỉ đạo của UBND Hải Phòng, UBND huyện Tiên Lãng đã thu hồi các quyết định thu hồi đất, quyết định tổ chức cưỡng chế đối với ông Đoàn Văn Vươn.

Tuy nhiên, hệ lụy của các quyết định thu hồi đất, cưỡng chế do lãnh đạo huyện Tiên Lãng ký đã xảy ra, như toàn bộ các vật kiến trúc là ngôi nhà hai tầng của gia đình ông Đoàn Văn Quý (em trai ông Vươn), ngôi nhà một tầng của gia đình ông Vươn cùng hệ thống chuồng trại, cây cối, thủy sản... đã bị lực lượng cưỡng chế phá hủy.

Việc TAND huyện Tiên Lãng tiếp tục thụ lý vụ án hành chính ông Vươn kiện các quyết định thu hồi đất trái luật của huyện Tiên Lãng sẽ có thể đặt ra việc bồi thường thiệt hại về vật chất toàn bộ vật kiến trúc như cây cối, chuồng trại, nhà... của gia đình ông Vươn.

Các đối tượng chỉ đạo, tham gia phá huỷ sẽ không bị xử lí hình sự mà thay vào đó là phải đền bù thiệt hại gây ra cho gia đình ông Vươn theo quy định pháp luật và kết quả thẩm định tài sản của tổ công tác thành phố.

Và khi đó, một số cán bộ, công chức huyện Tiên Lãng trong đó có cựu chủ tịch huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền phải bồi thường thiệt hại cho gia đình ông Vươn về hậu quả gây ra từ các quyết định hành chính trái pháp luật.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Vũ Văn Luân nói: “TAND huyện Tiên Lãng vừa mời tôi lên để làm các thủ tục ủy quyền từ ông Vươn và gửi thông báo thụ lý vụ án ông Vươn kiện các quyết định thu hồi đất, cưỡng chế của UBND huyện Tiên Lãng...”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.