Ứng phó bão bất thường

Ứng phó bão bất thường
TP - Chiều 29-3, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp khẩn cấp ứng phó với cơn bão số 1 xuất hiện bất thường trong tháng 3, nhiều khả năng ảnh hưởng trực tiếp các tỉnh từ Phú Yên đến Bình Thuận.

>Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư, cho biết, bão số 1 xuất hiện ở biển Đông trong tháng 3 là biểu hiện bất thường. Kể từ năm 1971 đến nay, có 11 cơn bão hình thành ở Thái Bình Dương trước tháng 4, nhưng chỉ có 7 cơn bão vào biển Đông, trong đó có có một cơn bão đổ bộ vào bờ.

Theo ông Tăng, đến 16 giờ chiều 29-3, tâm bão số 1 cách bờ biển Ninh Thuận - Bình Thuận khoảng 390km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (từ 62 đến 74 km/h), giật cấp 9, cấp 10. Dự báo, chiều 31-3, tâm bão cách bờ biển Ninh Thuận - Bình Thuận khoảng 180 km về phía Đông Nam, gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (từ 62 đến 88 km/h), giật cấp 10, cấp 11.

Ông Tăng nhận định, nhiều khả năng bão ảnh hưởng các tỉnh từ Phú Yên đến Bình Thuận, lúc bão đổ bộ, sức gió cấp 7, cấp 8. Do ảnh hưởng của bão, vùng ven biển các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Từ 31-3, lượng mưa tăng lên đáng kể ở vùng biển Trung và Nam Trung bộ, rồi lan lên Tây Nguyên. Lượng mưa khoảng 50-200 mm, có nơi trên 200 mm và kéo dài đến hết ngày 2-4.

Ngoài ra, một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống nước ta, chiều tối và đêm nay (30-3) sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc bộ, sau đó lan xuống khu vực Bắc và Trung Trung Bộ, gây mưa, gió và trời trở rét. Bộ phận không khí lạnh này sẽ tác động tới bão số 1 đang hoạt động, khiến diễn biến của bão trở nên phức tạp, khó dự báo.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng NN&PTNT, Trưởng Ban chỉ đạo PCLB T.Ư Cao Đức Phát yêu cầu các địa phương hết sức đề phòng cơn bão xuất hiện bất thường; thông báo cho tàu thuyền không đi vào vùng nguy hiểm (xác định từ 9 đến 14 vĩ độ Bắc). Ông Phát lưu ý, ngoài tàu cá ngư dân, các loại tàu du lịch, vận tải cũng phải đảm bảo an toàn, vì mấy năm nay, tàu chìm do bão chủ yếu là loại tàu này.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương nhanh chóng kiểm đếm, kêu gọi, cứu nạn các tàu gặp sự cố trên biển, cần sơ tán dân ở các khu vực xung yếu. Các bộ, ngành, địa phương cần theo dõi, rà soát lại các hồ chứa nước thủy lợi và công trình thủy điện, đặc biệt là thủy điện Sông Tranh 2 để có giải pháp chống bão phù hợp.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.