Ngư dân gặp nạn trở về từ Hoàng Sa

Niềm vui của những ngư dân trở về sau gần 10 ngày trôi dạt giữa sóng dữ
Niềm vui của những ngư dân trở về sau gần 10 ngày trôi dạt giữa sóng dữ
TP - Chiều 4–4, tàu cá QNg 90046 cùng 11 thuyền viên gặp nạn trong bão số 1 ở vùng biển Hoàng Sa đã trở về an toàn tại cảng Kỳ Hà, (Núi Thành, Quảng Nam) dưới sự dẫn dắt của tàu Cảnh sát biển 9002.

> Quảng Nam: 11 ngư dân gặp nạn trở về an toàn

Đúng 14h, còi tàu CSB 9002 hú vang, phía sau kéo theo tàu cá gặp nạn. Trên bến, thân nhân của 11 thuyền viên vui sướng. “Mười ngày qua tôi nhịn ăn, khấn cầu mong con an lành trở về. May mắn thay ông trời đã phù hộ” - bà Nguyễn Thị Tần (53 tuổi) mẹ thuyền trưởng tàu cá QNg 90046 kể.

Tối ngày 26–3, ở quê nhà xã Bình Châu, Bình Sơn (Quảng Ngãi), bà Tần nhận được hung tin rằng, thuyền của con trai mình là Phạm Văn Mãn và Phạm Văn Quýt gặp nạn giữa sóng to biển lớn.

Trong đó, Mãn là thuyền trưởng chỉ huy tàu cá đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa. Bà Tần kể: 8h tối ngày 26–3, bà và người nhà qua hệ thống icom được thông báo tàu cá con trai mình gặp nạn.

Suốt mấy ngày liền bà không ăn ngủ. Đến tối ngày 31–3, rạng sáng 1-4, liên lạc giữa gia đình bà và 2 con trai bị cắt đứt, ai nấy hốt hoảng lo sợ, cứ ngờ rằng không bao giờ được gặp lại 2 con trai mình nữa.

Gần 200 giờ lênh đênh trên biển

Thuyền trưởng Phạm Văn Mãn bên vợ con
Thuyền trưởng Phạm Văn Mãn bên vợ con .
 

Thuyền trưởng Phạm Văn Mãn bước xuống tàu trong tiếng vỗ tay, reo hò. Nụ cười nở trên khuôn mặt cháy đen. Anh Mãn kể lại: Sáng 26–3, sóng to gió lớn, thuyền anh chết máy tại vùng biển cách đất liền (Quảng Nam) khoảng 350 hải lý. Sau đó, mọi liên lạc của tàu bị cắt đứt hoàn toàn.

Các thuyền viên đều rất hoảng loạn, vì nước và lương thực sắp hết, liên lạc lại bị cắt đứt, tàu trôi dạt không phương hướng. Cố gắng khắc phục sự cố nhưng không được, tàu cá trôi dạt trên biển suốt nhiều ngày liền.

Đến ngày thứ 5, thì lương thực cạn kiệt, chỉ còn hơn 5 kg gạo anh em nấu cháo ăn cầm chừng.

“Chúng tôi đành cố gắng cầm chừng, để thuyền trôi dạt trên biển và tìm cách khắc phục sự cố. May là chúng tôi vẫn có bình ắc quy dự trữ nên đôi lúc vẫn thông tin liên lạc để nhờ cứu hộ. Khi tàu cứu hộ đến cũng là lúc chúng tôi đã kiệt sức. Giờ về tới đất liền mà cứ ngỡ như mơ”.

Dù đã về đất liền, nhưng anh Trần Văn Liệu vẫn sống trong trạng thái hoảng loạn. Phải mất gần 1 giờ đồng hồ được vợ là chị Phạm Thị Chanh động viên, anh mới bình tĩnh kể lại những ngày dài gặp nạn.

Anh Liệu nói: “Tôi không tin rằng mình còn sống. Cứ tưởng rằng sẽ không được gặp vợ và các con nữa”.

Ngư dân Trần Văn Liệu cùng vợ con Ảnh: Nguyễn Thành
Ngư dân Trần Văn Liệu cùng vợ con Ảnh: Nguyễn Thành .

Đạp sóng cứu ngư dân

Ngày 31-3, vùng Cảnh sát biển 2 (tại Núi Thành, Quảng Nam) nhận được lệnh yêu cầu sử dụng tàu CSB 9002 lập tức làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn đối với 2 tàu cá QNg 90046 và QNg 90252 của ngư dân Quảng Ngãi đang gặp nạn từ ngày 26-3 tại vùng biển Hoàng Sa.

12h cùng ngày, tàu CSB 9002 do Thượng tá Trần Quang Tuấn - Phó tham mưu trưởng Tác chiến chỉ huy cùng với 26 cán bộ chiến sĩ xuất phát. Trung úy Ngô Thái Cảnh - thuyền trưởng tàu CSB 9002 cùng thủy thủ đoàn đạp sóng hướng về vùng tàu gặp nạn.

Đây là lần thứ 6 tàu CSB 9002 làm nhiệm vụ cứu ngư dân gặp nạn trên vùng biển Hoàng Sa của Tổ quốc. Vừa tiếp tế, cứu nạn chúng tôi vừa làm nhiệm vụ ổn định tâm lý cho ngư dân. Đưa ngư dân về với đất liền an toàn”. - Trung úy Ngô Thái Cảnh - thuyền trưởng tàu CSB 9002

Đến sáng ngày 1-4, Đoàn nhận được thông tin tàu QNg 90252 đã khắc phục được sự cố đang trên đường trở về Quảng Ngãi chỉ còn tàu QNg 90046 cùng 11 ngư dân vẫn mất liên lạc.

Suốt ngày đêm ròng rã tìm kiếm trên biển, với nỗ lực không mệt mỏi, cuối cùng, tàu CSB 9002 đã tìm được tàu bị nạn, lai dắt vào đất liền.

“Do tàu bị nạn đã mất liên lạc, trong khi ảnh hưởng bão số 1 đang lớn dần, khiến nhiệm vụ tìm kiếm càng trở nên khó khăn. Rất may là chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ” - Thượng tá Trần Quang Tuấn cho biết.

Quãng đường hơn 350 hải lý giữa lúc biển đang động cấp 8, gió cấp 7 do bị ảnh hưởng bão số 1, tầm nhìn bị hạn chế, những con sóng cao gần 2m… là những thách thức lớn đối với những cán bộ chiến sĩ tàu CSB 9002 khi thực hiện nhiệm vụ cứu nạn.

Chỉ huy trưởng Trần Quang Tuấn cùng toàn bộ chiến sĩ trên tàu luôn sẵn sàng tâm lý để ứng phó với những tình huống có thể xảy ra.

Tàu CSB 9002 đã liên tục mở đài kênh thông tin trên 2 tần số để tìm cách bắt liên lạc với 2 tàu bị nạn nhưng thông tin vẫn rất mơ hồ.

Đến 8h 40 phút ngày 1-4, tàu CSB 9002 đã tìm được vị trí của tàu gặp nạn đang trôi dạt.

Tuy nhiên, do sóng to, gió lớn nên tàu CSB không thể cập mạn tàu bị nạn mà chỉ có thể tiến hành tiếp tế lương thực, nước uống cũng như thuốc quân y cho người bị nạn. Đến ngày 2-4 mới tiếp cận và lai dắt tàu QNg 90046.

Trung úy Ngô Thái Cảnh - thuyền trưởng tàu CSB 9002 cho biết : “Đây là lần thứ 6 tàu CSB 9002 làm nhiệm vụ cứu ngư dân gặp nạn trên vùng biển Hoàng Sa của Tổ quốc.

Vừa tiếp tế, cứu nạn chúng tôi vừa làm nhiệm vụ ổn định tâm lý cho ngư dân. Đưa ngư dân về với đất liền an toàn”.

Đến chiều ngày 4–4, toàn bộ ngư dân gặp nạn đã trở về quê an toàn.

Cục trưởng Cục Cảnh sát biển Việt Nam đã có bằng khen cùng số tiền thưởng 2 triệu đồng cho thuyền viên tàu CSB 9002, thuộc Hải đội 201 (vùng CSB 2) do đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cứu nạn thành công tàu QNg 90046. Vùng CSB 2 cũng đã hỗ trợ 4 triệu đồng cho 11 ngư dân gặp nạn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG