Bộ trưởng Đinh La Thăng có nhầm lẫn?

Đường Trần Khát Chân (Hà Nội) buổi sáng thường bị ùn tắc Ảnh: Hồng Vĩnh
Đường Trần Khát Chân (Hà Nội) buổi sáng thường bị ùn tắc Ảnh: Hồng Vĩnh
TP - Trả lời báo chí ngày 3-4, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nói: “Nghị quyết trả lời chất vấn được QH thông qua với tỷ lệ 92,4% về chủ trương thu 2 loại phí (phí hạn chế phương tiện cá nhân và phí lưu hành ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm”. Vậy, thực chất việc QH đồng ý chủ trương thu phí như thế nào?

> Kinh tế khó khăn, băn khoăn thu phí

Không có từ nào nói đến thu phí

Nghị quyết số 21/2011/QH13 về chất vấn trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2, QH khóa XIII được QH thông qua ngày 26-11-2011. Đây là một nghị quyết chung đề cập đến 5 lĩnh vực (giao thông vận tải; giáo dục và đào tạo; nông nghiệp và phát triển nông thôn; tài chính; ngân hàng), cũng là 5 lĩnh vực mà 5 thành viên Chính phủ đã trả lời chất vấn tại kỳ họp này.

Đường Trần Khát Chân (Hà Nội) buổi sáng thường bị ùn tắc Ảnh: Hồng Vĩnh
Đường Trần Khát Chân (Hà Nội) buổi sáng thường bị ùn tắc.             Ảnh: Hồng Vĩnh.

92,4% đại biểu QH đồng ý chủ trương thu phí giao thông” - Bộ trưởng Thăng nói

Về phần giao thông vận tải, Nghị quyết nêu: “…Xác định chỉ tiêu từ năm 2012 giảm số vụ tai nạn, số người chết do tai nạn giao thông từ 5- 10% mỗi năm; giảm mức độ ùn tắc giao thông ở Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; lấy năm 2012 là năm thiết lập lại kỷ cương trong quản lý trật tự, an toàn giao thông. Tán thành các chủ trương, biện pháp của Chính phủ, Bộ GTVT nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn giao thông; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông; tạo chuyển biến rõ nét trong việc quản lý người và phương tiện tham gia giao thông, công tác đăng kiểm phương tiện giao thông; tăng mức xử phạt vi phạm pháp luật về an toàn giao thông; xóa các “điểm đen” tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa. Giao HĐND, UBND thành phố Hà Nội và TP HCM, Bộ GTVT, Bộ công an, các bộ, ngành hữu quan, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm chống ùn tắc giao thông đã báo cáo Quốc hội”.

Như vậy trong Nghị quyết này, không có từ nào nhắc đến chủ trương thu phí phương tiện giao thông.

Có lẽ Bộ GTVT dựa vào Báo cáo số 256/BC-CP gửi QH “Tình hình và các giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ để ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tai nạn giao thông trong cả nước và ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn”, để lý giải việc đề xuất thu phí đã được QH đồng ý về chủ trương.

Trong báo cáo này, Chính phủ đã đưa ra rất nhiều nhóm giải pháp cả lâu dài và cấp bách. Về các giải pháp cấp bách, Chính phủ không đề cập đến việc thu phí giao thông mà ưu tiên giải pháp nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước; tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm…

Nhóm giải pháp lâu dài có đề cập: “Thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân; phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm”.

Bộ GTVT cho rằng, trong nghị quyết về chất vấn, QH “tán thành các chủ trương, biện pháp của Chính phủ, Bộ GTVT”, đồng nghĩa đồng ý chủ trương thu hai loại phí này.

Suy diễn

Theo Ủy ban Thường vụ QH (Tờ trình về việc ban hành Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ hai, QH khóa XIII), nghị quyết này ban hành nhằm: “Nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động chất vấn; xác định rõ trách nhiệm của người trả lời chất vấn đối với những vấn đề đại biểu QH thay mặt cử tri nêu lên”.

Như vậy, để thấy đây là một Nghị quyết để xác định chỉ tiêu (giảm số vụ tai nạn, số người chết do tai nạn giao thông từ 5- 10% mỗi năm) và trách nhiệm của các bộ, ngành, chứ không phải nghị quyết phê chấp thuận một chủ trương cụ thể nào.

Do vậy, không thể và không nên liên hệ thành “92,4% đại biểu QH đồng ý chủ trương thu phí giao thông”.

Trao đổi với PV Tiền Phong, TS Trần Du Lịch, Phó Trưởng đoàn đại biểu QH TP HCM, cho rằng, QH không có nghị quyết riêng về giao thông vận tải với tỷ lệ 92,4%. Mà trong nghị quyết chung chất vấn, lĩnh vực giao thông nhấn mạnh mục tiêu năm 2012 phải giảm 5- 10% số vụ, số người chết vì tại nạn giao thông chứ QH không quyết các giải pháp thực hiện mục tiêu này.

“Tôi tham gia kỳ họp nên có thể khẳng định, QH không quyết chủ trương thu phí giao thông. Không thể suy diễn như thế được”- Ông Lịch nói.

Theo đại biểu này, phí được quy định trong Pháp lệnh Phí và Lệ phí thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ QH, còn Bộ GTVT không có quyền thu năm nay hay năm tới.

QH không có nghị quyết riêng về giao thông vận tải với tỷ lệ 92,4%. Tôi tham gia kỳ họp nên có thể khẳng định, QH không quyết chủ trương thu phí giao thông. Không thể suy diễn như thế được” - TS Trần Du Lịch, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chứng khoán lập đỉnh mới
Chứng khoán lập đỉnh mới
TPO - VN-Index tiếp tục thiết lập đỉnh cao mới - 1.415 điểm. Dòng tiền đổ mạnh vào thị trường, vốn nội, ngoại cùng giải ngân, trong đó, khối ngoại duy trì chuỗi 5 phiên liên tiếp mua ròng.
NSND Thu Quế đón tin vui
NSND Thu Quế đón tin vui
TPO - Đại tá, NSND Thu Quế nhìn lại hành trình sự nghiệp và khẳng định những thành tích mà chị đạt được không chỉ nhờ yếu tố may mắn. 
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thạch 'mất tích' của Sao Thủy được tìm thấy trên Trái Đất?

Những thiên thạch 'mất tích' của Sao Thủy được tìm thấy trên Trái Đất?

TPO - Hầu hết các thiên thạch tới Trái Đất đều đến từ vành đai tiểu hành tinh giữa Sao Hỏa và Sao Mộc. Nhưng cũng có khoảng 1.000 thiên thạch đến từ Mặt Trăng và Sao Hỏa. Đây có thể là kết quả của các tiểu hành tinh va vào bề mặt của chúng và đẩy vật chất về phía Trái đất. Về mặt vật lý, những mảnh vỡ như vậy cũng có thể đến Trái Đất từ Sao Thủy, một thiên thể đá gần đó.
Bộ Khoa học và Công nghệ nêu giải pháp quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa

Bộ Khoa học và Công nghệ nêu giải pháp quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa

TPO - Các sản phẩm, hàng hoá rủi ro cao sẽ bắt buộc phải có sự đánh giá của bên thứ ba và thực hiện truy xuất nguồn gốc. Các sản phẩm, hàng hoá cũng chỉ do một Bộ quản lý thay vì nhiều Bộ như trước đây. Đây là những điểm mới nhằm hạn chế tình trạng sữa giả, thực phẩm chức năng giả tràn lan thời gian qua, theo Bộ Khoa học và Công nghệ.
Nhân tài công nghệ số sẽ được hưởng ưu đãi chưa từng có

Nhân tài công nghệ số sẽ được hưởng ưu đãi chưa từng có

TPO - Nhân lực công nghệ số chất lượng cao hay các nhân tài công nghệ số sẽ được hưởng hàng loạt chính sách đãi ngộ về cư trú, mức lương cạnh tranh quốc tế, được hỗ trợ tài chính và cơ sở vật chất cho nghiên cứu và phát triển, được bổ nhiệm các vị trí quản lý mà không cần theo quy hoạch, năm công tác.
Trẻ em 'ngập chìm' trong thế giới ảo: Cha mẹ cần làm gì?

Trẻ em 'ngập chìm' trong thế giới ảo: Cha mẹ cần làm gì?

TPO - Kaspersky vừa công bố báo cáo thường niên về sở thích kỹ thuật số của trẻ em, với phân tích bao gồm giai đoạn từ tháng 5 năm 2024 đến tháng 4 năm 2025. Báo cáo cho thấy sự say mê ngày càng tăng đối với các chatbot chạy bằng trí tuệ nhân tạo (AI), sự gia tăng lan truyền của các meme não bộ của Ý như "tralalero tralala" và sự chú ý ngày càng tăng đối với Sprunki, một trò chơi theo nhịp điệu kết hợp âm nhạc và chuyển động.