Nguy cơ các phương tiện đâm vào ba container “mất tích”

Nguy cơ các phương tiện đâm vào ba container “mất tích”
TPO - Tới chiều tối ngày hôm nay (12-4) lực lượng chức năng vẫn chưa tìm được ba container đang “mất tích” trong số 25 container bị chìm và trôi dạt.

> Vụ chìm tàu chở 66 container ô tô: Chống dầu tràn

Tàu Krairatch Dignity
Tàu Krairatch Dignity.
 

Đại đa số các container trôi dạt được trục vớt đều chứa ô tô các loại. Sáng 12-4, chủ hàng đã đưa 15 container trục vớt được về TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai bằng đường thủy.

Theo cơ quan an toàn hàng hải, quan tâm hàng đầu của cơ quan chức năng là “truy tìm” ba container đang bị “mất tích”; bởi đây chính là mối nguy đối với công tác bảo đảm an toàn hàng hải trên luồng Vũng Tàu - Sài Gòn và Vũng Tàu - Thị Vải.

Giám đốc Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai (đơn vị được giao nhiệm vụ tìm kiếm, trục vớt các container bị trôi dạt trên biển của tàu Trường Hải Star), ông Nguyễn Đức Tùng, cho biết, ba container bị “mất tích” là loại container 40 feet. Loại container này có kích thước và trọng tải rất lớn (dài 12,5m, rộng 2,5m, cao 3m, dung tích 70m3, trọng lượng khi rỗng lên đến 3.800kg).

Như vậy phương tiện hàng hải nào đâm va với các container này sẽ rất nguy hiểm vì có thể dẫn đến thủng vỏ tàu. Công ty này cho biết thêm nhiều khả năng ba container “mất tích” đã chìm hẳn xuống đáy biển hoặc chìm lập lờ dưới mặt nước gây khó khăn cho công tác tìm kiếm.

Vụ đâm va khiến nhiều container bị móp méo
Vụ đâm va khiến nhiều container bị móp méo.

Trong ngày 12-4, cơ quan chức năng đã huy động hàng chục phương tiện vào việc tìm kiếm ba container nói trên nhưng chưa có kết quả.

Nhằm bảo đảm an toàn, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã yêu cầu tàu và vào luồng Vũng Tàu- Sài Gòn và vào Cảng Thị Vải giảm tốc độ khi đi qua khu vực tàu Trường Hải Star bị chìm (tốc độ tối đa là 10 hải lý/giờ); đồng thời tăng cường quan sát các chướng ngại vật trên luồng.

Công tác điều tra nguyên nhân của vụ tại nạn này ngày 12-4, đại diện Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu phối hợp cùng cơ quan chức năng BR-VT và TP.HCM làm việc với thuyền trưởng và đại phó tàu Krairatch Dignity ( tàu đâm va với tàu Trường Hải Star ngày 10-4).

Nguy cơ các phương tiện đâm vào ba container “mất tích” ảnh 3
Trục vớt các container chứa oto
Trục vớt các container chứa ô tô.
 

Cuối buổi làm việc, cơ quan chức năng đã niêm phong biểu đồ chạy tàu, nhật ký hàng hải của tàu Krairatch Dignity để phục vụ công tác điều tra. Hiện tàu Krairatch Dignity đang neo đậu tại vị trí neo F8 , TP.Vũng Tàu.

Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, cho biết: “Công tác điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn đang được triển khai một cách khẩn trương theo đúng quy định của pháp luật .Tuy nhiên, từ những thông tin ban đầu có được, có thể khẳng định nguyên nhân chính của vụ tai nạn là do lỗi chủ quan”.

Liên quan đến vụ tai nạn hàng hải nghiêm trọng này, chiều 12-4, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, ông Lê Văn Thức, đã ký văn bản yêu cầu Xí nghiệp Hoa tiêu Vũng Tàu và Công ty Hoa tiêu khu vực I tạm thời không bố trí công việc cho hai hoa tiêu Đào Văn Hải (hoa tiêu tàu Krairatch Dignity) và Nguyễn Văn Định (hoa tiêu tàu Trường Hải Star) để phục vụ công tác điều tra.

Dự kiến, ngày 14-4, các chuyên gia kỹ thuật sẽ tiến hành mở “hộp đen” tàu Krairatch Dignity để giải mã các thông tin trước và trong khi xảy ra đâm va với Trường Hải Star.

Được biết đến chiều tối hôm qua 12-4, môi trường xung quanh khu vực tàu Trường Hải Star bị chìm vẫn bảo đảm tốt, chưa xuất hiện dầu tràn.

Theo Viết
MỚI - NÓNG