Trớ trêu đơn xin hiến tượng

Tượng Phật Bà lồng lộng trên đồi cao
Tượng Phật Bà lồng lộng trên đồi cao
TP - Ông Hà đã đến hơn 20 chùa và tịnh xá ở tỉnh Đắk Lắk để trình đơn xin hiến tượng Phật Bà Quan Âm, chưa nơi nào dám nhận bởi kích thước đồ sộ lẫn tính chất đặc biệt của món quà này.

Được tỉnh cho thuê hơn 37 hecta đất trong thời hạn 30 năm để khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng ở cuối khu công nghiệp Hòa Phú ngoại thành Buôn Ma Thuột, Cty TNHH Xây dựng Hoàng Nam (Cty HN) đã “lỡ” tạo nên tượng đài Phật Bà Quan Âm hoành tráng trên đất đó khi chưa được cấp phép xây dựng. Đến khi tất cả phơi bày thì công trình đã hoàn tất và được khánh thành bằng lễ “An vị hô thần nhập tượng” vào đúng ngày vía Phật Quan Âm (19-9 Tân Mão, tức 15-10-2011).

Nghe Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) cấp báo, UBND tỉnh Đắk Lắk đã họp tất cả các bên liên quan. Ông Trần Thanh Hà giám đốc Cty HN nhận lỗi và xin nhận bất cứ hình thức xử phạt nào.

Ngày 6-12-2011, UBND tỉnh ra thông báo, đề xuất 2 phương án xử lý :1, Xử phạt vi phạm hành chính với mức cao nhất, buộc Cty HN tháo dỡ công trình; 2, Xử phạt hành chính mức cao nhất, cho tượng tồn tại trong nội bộ công ty, nếu vi phạm sẽ bị thu hồi giấy phép thuê đất mà không được bồi hoàn bất kỳ khoản kinh phí nào.

Tỉnh ủy cho rằng nếu không xử nghiêm, sẽ tạo tiền lệ xấu nên dứt khoát yêu cầu buộc doanh nghiệp phải tháo dỡ công trình xây dựng không phép. Lệnh trên ban về, nhà chức trách thừa hành không biết giải quyết sao cho trọn vẹn lý tình, đành động viên ông Hà tìm cách tự xử.

Ông Hà vắt óc thảo “ Đơn xin hiến tượng”, mở đầu bằng câu niệm “ Nam Mô A Di Đà Phật”, lời lẽ: “Cty chúng tôi sẽ hiến tặng cho quý Giáo hội và quý chùa để di dời đưa tượng về quý bổn chùa nào đó trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk thờ tự,… để Thánh tượng không bị tháo dỡ” . Từ tháng 2 đến giữa tháng 4-2012, sau khi lần lượt tìm đến tất cả các chùa, tịnh xá, Ban trị sự và Ban đại diện giáo hội Phật giáo tại khắp các huyện thành trên toàn tỉnh để trình đơn, rồi đưa các hòa thượng, tỳ kheo, tăng ni đến tận nơi chiêm ngắm, ông Hà đã cầm về gần 30 lá đơn ghi ý kiến được ký tên đóng dấu của từng vị trụ trì . Tất cả đồng tình rằng: Đây là một công trình tầm cỡ, mang tính chất tâm linh và đặc trưng văn hóa, quá lớn quá nặng nên không thể di chuyển, cũng không chùa nào có khuôn viên đủ rộng có thể tiếp nhận, đề nghị chính quyền cho tượng được an vị để Cty HN tôn thờ.

Cách hơn hai mươi cây số tính từ trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột, bên đường vào thủy điện buôn Kuốp, tượng Phật Bà do Cty HN xây dựng sừng sững tráng lệ trên đỉnh đồi, giữa khung cảnh khô cằn bụi bặm của những bãi đá được nhiều doanh nghiệp đang khai thác. Ông Hà kể : Mẫu tượng được thỉnh về từ Huế, Cty tự thi công trong gần hai năm. Tượng bê tông cốt thép cao 17 mét, nặng trên 150 tấn. Sắp tới Cty HN tiếp tục hành trình hiến tượng đến những chùa lớn trên
cả nước.

Chiều 16-4-2012, bà Mai Hoan Niêkđăm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh đã gia hạn đến 30-4 mới có quyết định cuối cùng về vụ việc, để Cty HN có thêm thời gian vận động… hiến tượng ngoại tỉnh.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG