Nguyên nhân cháy, nổ xe: Vẫn tranh cãi

Nguyên nhân cháy, nổ xe: Vẫn tranh cãi
TP - Ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm, Hàng hóa khẳng định ở thời điểm hiện tại chưa có cơ sở khẳng định xăng là nguyên nhân gây cháy.

>'Xế hộp' lại bốc cháy khi đang chạy

Tuy nhiên kết luận đó không nhận được sự đồng thuận của một số nhà khoa học trong cuộc hội thảo nhiều tranh cãi diễn ra sáng qua 25-4.

Tất cả đều đạt yêu cầu

PGS.TS Hoàng Mạnh Hùng, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học Hình sự: “Tại sao trong hai năm trở lại đây số lượng cháy xe lại tăng đột biến. Bên cạnh các nguyên nhân thông thường, liệu có thể do xăng?”

Lần đầu tiên Bộ Khoa học và Công nghệ lên tiếng chính thức về nguyên nhân gây cháy xe thời gian qua. Ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm, Hàng hóa cho biết đến 15-4-2012, Cục đã xét nghiệm 56 mẫu xăng, trong đó có 16 mẫu lấy trực tiếp từ các xe bị cháy, 40 mẫu lấy từ địa điểm mua xăng của xe bị cháy. Kết quả xét nghiệm cho thấy, tất cả các mẫu đều đạt yêu cầu.

Cũng theo ông Tuấn chưa có cửa hàng xăng dầu kém chất lượng nào được phát hiện lại liên quan đến xe bị cháy. Điển hình như cửa hàng xăng dầu Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội), mặc dù hàm lượng methanol phát hiện trong xăng lên đến 15%, tuy nhiên không có vụ cháy xe nào được xác định đổ xăng ở cây xăng này.

Về nghi án xăng pha methanol và acetone có thể là nguyên nhân gây cháy, ông Tuấn cho hay, kết quả nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại TPHCM cho thấy xăng và hỗn hợp có pha thêm ethanol và methanol với nồng độ dưới 3% không thể tự bốc cháy và gây ra cháy trong quá trình sử dụng phương tiện. “Với kết quả thực nghiệm như trên rõ ràng là chưa có cơ sở khoa học nào để xác định nguyên nhân gây cháy nổ là do xăng”, ông Tuấn nói.

Ông Nguyễn Quang Kiên, Phó Tổng giám đốc Petrolimex, đại diện cho các đơn vị đầu mối xăng dầu phản pháo ý kiến xăng là nguyên nhân gây cháy. Ông Kiên cho rằng, chất lượng xăng dầu được quản lý một cách tốt nhất trong tất cả các loại hàng hóa đang lưu thông ở VN.

Xem lại tiêu chuẩn, quy chuẩn

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng Thư ký kiêm Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng cho biết Hội nhận được nhiều đơn thư của khách hàng phản ánh những vấn đề liên quan xăng dầu, trong đó có chất lượng xăng dầu. Thực tế cho thấy từng có trường hợp hai đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu nhập xăng có pha acetone sau đó phải bồi thường 500 triệu đồng.

PGS.TS Hoàng Mạnh Hùng, nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) đặt vấn đề năm 2011 và 2012, số lượng xe cháy tăng đột biến hơn so với các năm trước, nguyên nhân có phải do chất lượng xăng dầu? Ông Hùng cho rằng, việc quản lý xăng dầu hiện nay có lỗ hổng và đó là nguyên nhân khiến cho tạp chất có thể được pha vào trong xăng. Về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Kiên, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex thừa nhận, việc gian lận trong thương mại là khó tránh khỏi.

Một chiếc Mercedes bị cháy ở Hà Nội Ảnh: Minh Đức
Một chiếc Mercedes bị cháy ở Hà Nội Ảnh: Minh Đức .

Ông Hùng chỉ ra các thủ đoạn có thể gian lận, gây ảnh hưởng đến chất lượng xăng dầu như việc pha dầu hỏa, xăng thơm hoặc các hỗn hợp chất tương tự vào xăng. Pha các phụ gia như methanol, acetone đều có khả năng làm tăng nguy cơ gây cháy nổ.

Đồng tình với ý kiến trên, PGS.TS Đinh Ngọc Ân cho rằng, rõ ràng không thể pha nước vào xăng nhưng lại có những chất có thể gây nhiễm nước trong xăng. Có thể khi mới pha trộn, chưa dẫn đến sự tách lớp ngay mà phải cần thời gian. Các chất này làm tăng thể tích của xăng nhưng phá hủy nhanh các đường ống dẫn xăng và doăng làm kín trong hệ thống cung cấp xăng, gây rò rỉ xăng. Ngoài ra việc pha chất phụ gia không cho phép vào xăng có thể sinh ra các hiện tượng khác mà các nhà khoa học có thể chưa biết đến.

Cũng theo TS Ân, trong xét nghiệm mẫu xăng hiện nay mới chỉ có 6 chỉ tiêu nhưng thực tế có thêm các loại xăng mới mà quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật có thể chưa theo kịp. Còn theo TS Hoàng Mạnh Hùng, những chỉ tiêu đo lường chất lượng xăng ở Việt Nam chưa thể phản ánh toàn bộ chất lượng xăng. Ông Hùng cho biết: Hàng trăm người dân biểu tình phản đối ở cây xăng Đồi Nên Bắc Giang vì khi họ đổ xăng xe không nổ máy. Theo ông Hùng, cần đem mẫu xăng ở Bắc Giang cho ít nhất là hai đơn vị xét nghiệm sẽ thấy được hệ thống chỉ tiêu của Việt Nam có theo kịp thực tế không.

Hôm nay, họp báo công bố các kết quả phân tích về cháy xe

Ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho biết, sau khi tiến hành các nghiên cứu, hôm nay (26-4), hai Bộ Công an và Bộ Khoa học sẽ tổ chức buổi họp báo công bố các kết quả phân tích và thảo luận các vấn đề liên quan đến cháy nổ, trong đó có chất lượng xăng dầu.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
TPO - Nhận cuộc gọi từ Vietlott thông báo trúng giải 25 tỷ đồng trong lúc chăm sóc con nhỏ tại bệnh viện, chị M. ở Kiên Giang quyết định sẽ sử dụng một phần tiền để trả nợ, chữa bệnh cho con và đón bố mẹ về phụng dưỡng.