Kiến nghị tăng 35% giá bán nước sạch

Kiến nghị tăng 35% giá bán nước sạch
TPO - Trao đổi với báo chí chiều 8-5, ông Nguyễn Như Hải, Tổng Giám đốc Công ty nước sạch Hà Nội cho biết, đang cùng các bộ, ngành liên quan xây dựng đề án tăng giá bán nước sạch trên địa bàn Thủ đô.

Đề nghị tăng giá bán nước sạch

Ông Hải cho biết, đây là lần thứ ba công ty kiến nghị tăng giá bán nước. Trước đó, cuối năm 2010, năm 2011, công ty cũng đã có đề xuất nhưng chưa được đồng ý.

Theo lý giải của ông Hải, hiện tại, hầu hết các mặt hàng đều tăng giá, duy chỉ nước sạch là chưa tăng giá.

“Lạm phát, tiền điện, tiền lương đều tăng khiến chi phí đầu vào như hóa chất, vật tư, vật liệu chuyên ngành đều tăng cao mà vẫn tính giá như cũ thì doanh thu không đảm bảo chi phí" - Ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, hầu như mọi năm, công ty đều lỗ. Riêng trong bốn tháng đầu năm 2012 lỗ tới 32 tỷ đồng. Tổng thu nhập trung bình của công nhân công ty hàng tháng đã phải giảm từ 5 triệu (năm 2011) xuống 4,2 triệu.

Để đảm bảo đời sống công nhân, công ty phải phát triển sản xuất nhiều lĩnh vực như các hoạt động thi công, thiết kế, xây lắp trong ngành nước, sản xuất nước đóng chai...

Ông Hải cũng thông tin, việc xây dựng mức giá đề xuất tốn nhiều thời gian. “Như năm 2008, chúng tôi đề xuất tăng giá nước, nhưng phải đến năm 2010 mới được phê duyệt. Lúc đó, mức giá đã lạc hậu với chi phí thực tế vì các mặt hàng như điện, lương... đều đã tăng rồi.”

“Chúng tôi đang cùng các cơ quan liên quan xây dựng tính toán, tập hợp tất cả các chi phí sản xuất để đề ra mức giá mới. Dự kiến, tăng từ 30 – 35% so với giá hiện tại (hiện nay mức giá là 4.000 đồng/ mét khối nước sinh hoạt -PV).

Tăng cường cấp nước hè 2012

Công ty nước sạch Hà Nội nhận định, hè năm 2012 sẽ gặp nhiều khó khăn như thời tiết sẽ nắng nóng bất thường, nguồn nước tiếp tục bị cạn kiệt, tình hình cung cấp điện không ổn định, tốc độ đô thị hóa nhanh, nhu cầu sử dụng nước ngày càng tăng cao, giá cả nguyên, nhiên liệu...

Tuy nhiên, công ty vẫn đặt mục tiêu duy trì ổn định công tác sản xuất cấp nước với chất lượng đảm bảo theo tiêu chuẩn, nâng cao mức độ dịch vụ cấp nước, xóa bỏ hoàn toàn những điểm thiếu nước trên địa bàn các quận nội thành và cung cấp nước đầy đủ cho các dự án thuộc các huyện ngoại thành...

Theo dự kiến, số khách hàng được cấp nước tăng hơn so với năm 2011 khoảng 46.541 hộ, tương đương với 209.435 người.

Ngoài ra, công ty cũng phát huy hiệu quả tối đa nhà máy nước Gia Lâm, Trạm sản xuất nước Quỳnh Nhai, đồng thời tiếp nhận mua nước từ Nhà máy nước mặt sông Đà để cấp nước cho quận Đống Đa... để phục vụ nhân dân.

Theo Viết
MỚI - NÓNG