Yêu cầu thủy điện xả nước cho hạ du

Đập thủy điện chặn dòng khiến hạ lưu Vu Gia - Thu Bồn thiếu nước và nhiễm mặn Ảnh: Nguyễn Thành
Đập thủy điện chặn dòng khiến hạ lưu Vu Gia - Thu Bồn thiếu nước và nhiễm mặn Ảnh: Nguyễn Thành
TP - Trước tình hình thiếu nước trầm trọng và nhiễm mặn ở vùng hạ lưu hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn, ngày 14-5, Sở NN&PTNT Quảng Nam đã làm việc với các nhà máy thủy điện trên địa bàn, yêu cầu khẩn trương xả nước để đẩy mặn, có nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp.

> Thủy điện Sông Tranh 2: Sự cố bất ổn điển hình

Theo Chi cục Thủy lợi Quảng Nam, thời tiết nắng nóng kéo dài, lượng mưa ở đầu nguồn thấp, hoạt động của các nhà máy thủy điện ở thượng nguồn thiếu ổn định, vì vậy dòng chảy trên hệ thống Vu Gia- Thu Bồn xuống mức thấp hơn, không đảm bảo nguồn nước phục vụ cho khu vực hạ du sông nhất là vào các tháng 6, 7, 8 năm nay.

Mặn đã xâm nhập sâu vào các cửa sông Vĩnh Điện và Thu Bồn gây nhiễm mặn nghiêm trọng nguồn nước phục vụ của người dân.Trong những ngày qua trạm bơm Tứ Câu độ mặn lên đến 10,5 phần nghìn, trạm Cẩm Sa xấp xỉ 6 phần nghìn.

Từ ngày 20-5, nông dân Quảng Nam sẽ bước vào gieo sạ 44.000 ha lúa hè thu, trong đó có gần 9.000 ha phải sử dụng nguồn nước tưới từ hệ thống sông Vu Gia và Thu Bồn.

Sở NN&PTNT Quảng Nam yêu cầu các nhà máy thủy điện Sông Tranh 2, A Vương, Đăk Mi 4, Sông Côn 2 phải vận hành xả nước phù hợp với yêu cầu và theo đề xuất của Sở.

Cụ thể, A Vương phải xả nước qua 1 tổ máy với lưu lượng 39m3/s, Sông Tranh 2 xả lưu lượng nước 110m3/s, Sông Côn 2 với lưu lượng 16m3/s.

Riêng Đăk Mi 4 thường xuyên xả nước qua 1 tổ máy với lưu lượng 50m3/s, đồng thời vận hành cống xả sâu hồ thủy điện có lưu lượng xấp xỉ lưu lượng nước đến hồ trong ngày. Cả 4 nhà máy này phải xả nước 24h/ngày.

Đại diện BQL các nhà máy thủy điện không đồng ý với yêu cầu của tỉnh với lý do lượng nước về hồ đang thấp, không thể xả nước về mực nước chết, thời gian xả nước chạy máy phụ thuộc vào lịch của EVN…

Ông Nguyễn Thanh Quang cho biết: “Sở sẽ làm văn bản kiến nghị EVN chỉ đạo các hồ thủy điện xả nước điều tiết nước, chống hạn, chống ngập mắn cho hạ lưu, tăng cường thời gian xả nước lên 24/24h”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.