Hà Nội còn 21 điểm ngập úng

Hà Nội còn 21 điểm ngập úng
TPO – Ông Nguyễn Lê – Tổng giám đốc công ty thoát nước Hà Nội cho biết, nếu mưa lớn, Thủ đô còn 21 điểm ngập úng. Các điểm ngập thường nằm ở tuyến đường thấp như Trương Định, Thái Thịnh...

> Đối phó 20 điểm nguy cơ úng ngập

Hà Nội quyết tâm không để xảy ra tình trạng lụt lội ở khu vực nội thành năm 2008. Ảnh: Internet
Hà Nội quyết tâm không để xảy ra tình trạng lụt lội ở khu vực nội thành năm 2008.

Ông Lê cũng cho biết, mỗi khi mưa lớn, hệ thống thoát nước không thể tiêu hết nước ngay mà phải chờ một thời gian từ nửa tiếng đến vài giờ đồng hồ nước mới rút hết.

Lý do, theo ông Lê, hệ thống cống ngầm của ta đã xây dựng từ rất lâu, xây mới chưa được nhiều, vừa yếu, vừa thiếu…

Về giải pháp phòng chống úng ngập trong mùa mưa bão năm nay ở Thủ đô, ông Lê cho biết, về cơ bản, sẽ nạo vét khơi thông dòng chảy các hệ thống tiêu, giải tỏa vật cản, khơi thông gầm cầu, cống, hố ga…, đảm bảo thông thoáng dòng chảy.

Khi có mưa lớn, chủ động, kiên quyết thực hiện việc tháo dỡ các bờ vây, ngăn dòng tại các mương sông, cửa cống để không gây úng ngập.

Cùng với đó sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công những công trình chống úng ngập cục bộ, tăng cường kiểm tra, bảo đảm những công trình hạ ngầm, kiểm tra duy tu, bảo dưỡng thay thế máy móc, thiết bị phục vụ công tác tiêu úng…

Đối với khu vực nội thành, cùng với việc đẩy mạnh công tác duy tu, duy trì, vận hành an toàn hiệu quả, khai thác tối đa năng lực của hệ thống thoát nước hiện có, đầu tư cải tạo sửa chữa, nâng cấp hệ thống thoát nước, xây dựng mới, sẽ triển khai công tác ứng trực đầy đủ, giải quyết kịp thời và hiệu quả các tình huống xảy ra khi có mưa lớn.

Sẽ xây dựng kế hoạch ứng trực cụ thể, chi tiết cho từng vị trí, từng khu vực. Triển khai ứng trực kịp thời, đúng kế hoạch với đầy đủ phương tiện, thiết bị, công cụ, dụng cụ, nhân lực.

Khi có mưa, lực lượng này sẽ được triển khai trên khắp các địa bàn, trong đó trọng tâm là các điểm úng ngập trên các trục đường giao thông chính, các đường phố có mật độ giao thông cao và địa hình trũng cục bộ dễ gây ách tắc giao thông…

“Công ty đã thiết kế các phương án xử lý đối với những trường hợp mưa vừa, mưa to và mưa rất to, từ đó, sẽ có các phương án cụ thể để chống ngập cho Thủ đô. Khi cần thiết, có thể huy động 100% cán bộ, công nhân viên đi làm” – Ông Lê nói.

Cũng theo Công ty thoát nước Hà Nội, một số hạng mục của dự án thoát nước Hà Nội hoàn thành đã phát huy hiệu quả phục vụ thoát nước mùa mưa.

Trong thời gian tới, những công trình này sẽ góp phần đắc lực cải thiện năng lực điều tiết mực nước trên hệ thống và tăng khả năng tiêu thoát nước cho thành phố.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.