Quốc hội sẽ bỏ phiếu bãi nhiệm bà Hoàng Yến

Quốc hội sẽ bỏ phiếu bãi nhiệm bà Hoàng Yến
TPO-Chiều 17-5, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết như vậy tại cuộc họp báo trước kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIII (khai mạc ngày 21-5). Ông Phúc nói, theo quy định, bà Yến không được từ nhiệm.

> Bà Đặng Thị Hoàng Yến không có quyền từ nhiệm
> Bà Đặng Thị Hoàng Yến nói gì?
> Bãi nhiệm tư cách ĐBQH đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến  

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội chủ trì họp báo. Ảnh: Dân Trí
Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội chủ trì họp báo. Ảnh: Dân Trí.

Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, mặc dù bà Yến đã có đơn từ nhiệm nhưng theo quy định, đại biểu chỉ từ nhiệm do những điều kiện khách quan như sức khỏe yếu.

Trong trường hợp đại biểu vi phạm các quy định của pháp luật thì buộc phải đưa ra Quốc hội bỏ phiếu bãi nhiệm.

“Trên cơ sở đề nghị của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Long An, TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ban Công tác Đại biểu, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ có tờ trình, đề nghị Quốc hội bãi nhiệm đại biểu Đặng Thị Hoàng Yến tại kỳ họp này” – Ông Phúc cho biết.

Về những vi phạm của bà Yến, theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, quá trình xác minh từ sau kỳ họp thứ hai (tháng 11 - 2011) đã khẳng định, bà Yến không trung thực khi khai hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội.

Cụ thể, bà Yến không khai từng có thời gian là đảng viên; ngoài ra, bà Yến đang có chồng là ông Jimmy Trần nhưng cũng không khai trong hồ sơ và ông này đang bị khởi tố, bị cơ quan An ninh điều tra đang có lệnh truy nã.

Trong vụ án ly hôn của bà Yến, TAND tối cao cũng đã có quyết định hủy bản án của tòa cấp dưới, bản thân bà Yến đã xin rút đơn ly hôn, như vậy bà vẫn đang có chồng nhưng bà không khai trong lý lịch.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến
Bà Đặng Thị Hoàng Yến.

Ông Phúc cho rằng, một người chồng đang bị khởi tố, bị truy nã quốc tế sẽ không đảm bảo uy tín của đại biểu. Do vậy, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Long An, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã xem xét, có văn bản gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, đề nghị bãi nhiệm tư cách đại biểu của bà Yến.

“Trường hợp vi phạm của bà Yến là vi phạm các quy định của pháp luật, cho nên Quốc hội buộc phải bãi nhiệm theo quy định” – Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết.

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo, ông Phúc nói, việc bãi nhiệm tư cách đại biểu của bà Yến sẽ được Quốc hội đưa ra xem xét ngay đầu kỳ họp, thông qua thủ tục bỏ phiếu. Tuy nhiên, việc bãi miễn chỉ có hiệu lực khi có đủ số phiếu tán thành theo qui định.

Kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XIII khai mạc ngày 21-5 và làm việc đến 21-6, dự kiến thông qua 13 Luật, bảy nghị quyết và quyết định một số vấn đề quan trọng.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Xe thồ hỏa tuyến xứ Thanh
Xe thồ hỏa tuyến xứ Thanh
TP - Tận dụng ánh sáng pháo của quân giặc thả, xé áo quấn lốp, luồng làm nan hoa... đoàn quân xe thồ từ Thanh Hóa vượt núi băng rừng, vận chuyển lương thực hướng về chiến trường Điện Biên Phủ.