Ngày bận rộn của lãnh đạo Bộ GTVT

Một con tàu Vinalines Ảnh: Đình Thắng
Một con tàu Vinalines Ảnh: Đình Thắng
TP - Ngày 18-5, các lãnh đạo Bộ GTVT vất vả chưa từng thấy, khi các thứ trưởng chia nhau xử lý vụ việc liên quan cục trưởng Hàng hải, vụ phó Vận tải được thông báo khởi tố, bắt tạm giam và vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc khiến hơn 30 người chết ở Đắk Lắk.

> Cục trưởng Cục Hàng hải bị khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam

Sau khi nhận được thông báo của cơ quan điều tra về các cán bộ liên quan vụ việc tại Vinalines, chiều cùng ngày, Thứ trưởng GTVT Trương Tấn Viên ký các quyết định tạm đình chỉ công tác về Đảng và chính quyền đối với Cục trưởng Hàng hải Dương Chí Dũng (nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines) và Vụ phó Vận tải Mai Văn Phúc (nguyên Tổng GĐ Vinalines).

Ông Dương Chí Dũng sinh ngày 5-5-1957 tại tỉnh Hải Dương; ông Mai Văn Phúc sinh ngày 18-3-1957 tại Hải Phòng.

Trước khi bị bắt, nguyên Tổng GĐ Vinalines Mai Văn Phúc nói với PV Tiền Phong: “Tháng 1-2009, tôi rời khỏi Vinalines. Tất cả quy trình, mục đích đầu tư đều chuẩn theo quy định”.

Ông Phúc cũng tiết lộ về câu chuyện mua đội tàu và chiếc ụ nổi về chạy đà tàu làm nơi sửa chữa. Chia sẻ những thông tin báo chí đưa gần đây xung quanh thông tin kết luận của Thanh tra Chính phủ, ông Phúc cho biết: “Người thân, bạn bè gọi điện hỏi liên tục.

Ngay cả vợ con cũng không hiểu mình điều hành Vinalines làm sao mà báo chí đưa tin như thế”. Trong câu chuyện, ông Phúc cho rằng những năm mình làm tổng giám đốc đều có lãi, nhưng làm việc phải thận trọng vì mối quan hệ với Chủ tịch HĐQT có phần không êm đẹp.

Ông cũng lý giải vì sao chỉ làm lãnh đạo ở Vinalines có 2 năm và sau đó được rút về Bộ GTVT.

Những gì liên quan ở Vinalines với ông Phúc có buồn, có vui. Sau này, ông Phúc được rút về Bộ GTVT để giúp nguyên Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng trong mảng hàng hải, khoảng gần 1 năm nay mới lên chức Vụ phó Vận tải.

Ông Dương Chí Dũng trước khi về Vinalines từng làm Tổng GĐ Tổng Cty Xây dựng Đường thủy (Vinawaco) - một đơn vị thua lỗ nặng cho tới tận bây giờ. Sau một thời gian đảm đương vị trí Tổng GĐ Vinalines, ông Dũng được thăng chức Chủ tịch HĐQT.

Còn ông Mai Văn Phúc lên thay vị trí Tổng GĐ trong 2 năm 2007 và 2008. Cách đây ba tháng, ông Dũng đột nhiên được bổ nhiệm làm Cục trưởng Hàng hải Việt Nam, đảo vị trí cho ông Nguyễn Ngọc Huệ, Cục trưởng Hàng hải về thay ông Dũng.

Chiều tối qua, một lãnh đạo Vinalines cho biết: “Sai phạm liên quan Vinalines trong thời gian qua là của cá nhân. Tập thể đơn vị cần ổn định tư tưởng để làm việc”. Cũng chiều cùng ngày, 2 thứ trưởng Bộ GTVT xuống Cục hàng hải Việt Nam để công bố quyết định đình chỉ chức vụ chính quyền và Đảng đối với ông Dương Chí Dũng.

Tính đến cuối năm 2011, đội tàu của Vinalines có 154 chiếc, với tổng trọng tải đạt trên 3,4 triệu tấn, và được cho là chiếm khoảng 45% tổng trọng tải đội tàu biển quốc gia và đạt năng lực vận tải chiếm 60% cả nước.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.