Dân mất của, chính quyền mới chỉ đạo

Dân mất của, chính quyền mới chỉ đạo
TP - Theo khai báo của người dân thị trấn Năm Căn, tỉnh Cà Mau, một số khách du lịch Trung Quốc mua bán cua hàng năm trời và giật nợ hàng chục tỷ đồng, nhưng chính quyền địa phương giờ mới chỉ đạo xử lý.

> Coi chừng sập bẫy khách du lịch Trung Quốc

Thương lái Trung Quốc mượn nhà dân, mua cua qua điện thoại Ảnh: Nguyễn Tiến Hưng
Thương lái Trung Quốc mượn nhà dân, mua cua qua điện thoại. Ảnh: Nguyễn Tiến Hưng.

Nháo nhào

Ông Nguyễn Văn Đủ (65 tuổi, ở thị trấn Năm Căn), kể rằng, hôm ấy ông đang đậu xe ôm chờ khách trước trụ sở Bưu điện Năm Căn thì một người đàn ông đến bắt chuyện.

Người đàn ông tự giới thiệu là khách du lịch Trung Quốc, nhưng nói tiếng Việt thành thạo, đưa ra hộ chiếu số G30382530A, Wang Juanmei, sinh năm 1974, gọi tên theo tiếng Việt là A Kiều. A Kiều bảo, mua cua bán sang Trung Quốc có giá cao, kiếm lời nhiều.

“Tôi nghe lọt tai, liền dẫn A Kiều về nhà, nói với bà xã cho thuê chỗ ở ngay trong nhà, kéo điện thoại, fax để liên lạc mua bán. Hằng ngày, tôi chở A Kiều đến các vựa cua để mua”, ông Đủ nói.

Không chỉ giúp việc đi lại, ông Đủ còn mang hộ chiếu của A Kiều khai báo tạm trú với Công an thị trấn Năm Căn. A Kiều trú tại nhà ông Đủ gần một năm, sinh hoạt như người dân thị trấn.

Thời gian đầu, A Kiều mua cua của các vựa, đóng gói, chuyển lên TP HCM, trả tiền sòng phẳng nên bà con tin tưởng. Sau đó, A Kiều mua cua chịu, còn mượn vàng, tiền và chơi hụi. Khi A Kiều lặng lẽ biến mất thì tất cả mới nháo nhào.

Bà Trần Kim Tươi (ở khu vực 7, thị trấn Năm Căn), nói: “Giữa tôi với A Kiều giao dịch làm ăn lâu nên ngày 10-2, tôi đưa cho A Kiều 100 triệu đồng, rồi ba ngày sau đưa tiếp 200 triệu đồng. A Kiều còn hốt hụi 102 triệu đồng, nợ mua cua 501 triệu đồng. Sau đó, hỏi nhiều lần thì A Kiều né tránh rồi bỏ trốn mất”.

Ông Lê Minh Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau, cho biết: “Tôi vừa khảo sát các vựa cua ở thị trấn Năm Căn. Chủ vựa mua cua của dân, đóng thùng, xuất hóa đơn, chuyển lên đầu mối tại TPHCM.

Thương lái Trung Quốc đứng sau, cho giá, rồi trả tiền khi cua tới tay người mua. Bà con giao dịch với thương lái Trung Quốc bằng miệng, qua điện thoại, không có hợp đồng nên đòi nợ rất khó”.

Chỉ đạo

Ông Lê Hoàng Linh, Chủ tịch UBND thị trấn Năm Căn, nói vụ giựt nợ của bà con “là bài học quản lý”.

Theo ông Linh, chính quyền địa phương đang “chỉ đạo cảnh sát khu vực bám sát tình hình, phối hợp với quản lý thị trường phát hiện, ngăn chặn, xử lý việc khách du lịch Trung Quốc lợi dụng để mua bán trái phép, gây tranh chấp với người dân”.

Chủ tịch UBND huyện Năm Căn Huỳnh Vũ Phong đang “chỉ đạo các ngành ngăn chặn, xử lý nghiêm việc mua bán với thương lái Trung Quốc không tuân thủ pháp luật Việt Nam”.

Ông Phong nói: “Chúng tôi khuyến cáo bà con giao dịch với thương lái Trung Quốc có tư cách pháp nhân, có giấy phép mua bán, có địa chỉ rõ ràng và mua bán phải có hợp đồng”.

Ông Lê Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cũng “đang chỉ đạo các ngành, các huyện rà soát số nợ của thương lái Trung Quốc”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG