Khâu yếu nhất là thực thi pháp luật

Thực thi pháp luật ở Di sản Phong Nha - Kẻ Bàng là khâu yếu nhất
Thực thi pháp luật ở Di sản Phong Nha - Kẻ Bàng là khâu yếu nhất
TP - Theo một tài liệu nghiên cứu do nhóm các nhà khoa học đến từ tổ chức động thực vật hoang dã quốc tế FFI, Di sản Thiên nhiên Thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi việc thực thi pháp luật là khâu yếu nhất ở đây.

> Cưỡi voi giữa miền đất di sản thế giới

Mới đây, tại một cuộc hội thảo do Dự án Khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng tổ chức, các nhà nghiên cứu độc lập đến từ tổ chức FFI gồm, Nguyễn Mạnh Hà (Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên và Môi trường CRES), Đỗ Tước (Viện Điều tra quy hoạch rừng) khẳng định trong tài liệu của họ rằng: Hoạt động khai thác và vận chuyển gỗ được ghi nhận phổ biến ở tất cả khu vực của Di sản Phong Nha - Kẻ Bàng.

Khai thác tập trung nhất vào các loài gỗ có giá trị như sưa (Dalbergia tonkinensis). Hiện giá bán của loài gỗ sưa rất cao và tất cả bộ phận của cây sưa đều có giá trị thương mại nên loài này đang bị tận diệt ở đây.

Nhiều loài cây gỗ có giá trị khác cũng bị khai thác mạnh ở Phong Nha - Kẻ Bàng. Việc vận chuyển và khai thác được thực hiện công khai.

Các nhà nghiên cứu cho biết, đã chụp được rất nhiều lán trại của các nhóm khai thác gỗ dựng giữa rừng, trong khi đó rất ít khi gặp người của cơ quan chức năng tuần tra, bảo vệ rừng. Điều này cho thấy việc thực thi pháp luật tại Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng là khâu yếu nhất.

Trong một diễn biến khác liên quan 3 cây sưa bị đốn hạ tại rừng Phong Nha - Kẻ Bàng, cơ quan công an huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã triệu tập 5 đối tượng nghi liên quan các vụ trấn cướp gỗ sưa trên địa bàn.

Các đối tượng này bị câu lưu từ ngày 25-5, và nay đã được về nhà, nhưng không được rời địa bàn cư trú.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Phúc Trạch, ông Nguyễn Văn Hiền, trong 5 đối tượng bị triệu tập, Lê Vũ là đảng viên, nhưng bị tình nghi người được cho là đã tổ chức nhiều cuộc trấn cướp gỗ sưa.

Ông Hiền cho biết, đang đợi thông báo kết quả điều tra từ phía cơ quan công an về Lê Vũ để Đảng ủy có hướng xứ lý.

Tại xã Xuân Trạch, Phó trưởng công an xã, ông Lê Thanh Hải, vừa bị mất cắp 1 phác gỗ sưa nặng 42kg. Ông Hải có tham gia mót sưa và mót được phác sưa nói trên.

Mặc dù ông đã giấu gỗ dưới giường, nhưng trong đêm bị một nhóm bịt mặt xịt thuốc mê, lấy đi phách gỗ, 300 ngàn tiền mặt và một điện thoại di động.

Ngày 28-5, cơ quan điều tra công an Quảng Bình gửi giấy triệu tập lần thứ 2 đối với các nghi can đốn hạ 3 cây sưa ở rừng Phong Nha - Kẻ Bàng, nhưng vẫn không có đối tượng nào có mặt.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG