Nhiều cơ sở y tế làm giả giấy tờ

Nhiều cơ sở y tế làm giả giấy tờ
TP - Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, tình trạng làm giả, mua bán giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) đang trở thành vấn nạn, ảnh hưởng nghiêm trọng việc thực hiện chế độ BHXH và gây thất thoát Quỹ BHXH.

> Công an vào cuộc vụ sổ đỏ giả thành thật

Việc làm giả giấy tờ hưởng chế độ BHXH diễn ra ở hầu hết tỉnh, thành phố tập trung nhiều KCN lớn như TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai… BHXH đã phát hiện hàng loạt bệnh viện, phòng khám vi phạm.

Ông Nguyễn Đăng Tiến, Phó giám đốc BHXH TPHCM, cho biết, từ đơn tố cáo nặc danh về việc một số bệnh viện ở thành phố bán giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (giấy C65-HD) cho công nhân, BHXH thành phố đã lập đoàn kiểm tra tại các đơn vị sử dụng lao động có số chi lớn về ốm đau, thai sản.

Qua đó, phát hiện hai Cty có số chi về ốm đau, thai sản lớn nhất là Cty TNHH Dae Yun Vina và Cty TNHH Freetrend Industrial.

Qua kiểm tra, phát hiện các giấy C65-HD đều là giả mạo, nhưng chủ yếu xuất xứ từ các bệnh viện ở huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương) - vùng giáp ranh với quận Thủ Đức của TPHCM.

Tại Khu chế xuất Linh Trung (quận Thủ Đức), BHXH TPHCM tiếp nhận thông tin về việc mua bán giấy C65-HD tại một số cơ sở khám chữa bệnh (KCB).

Sau khi kiểm tra, phát hiện các giấy C65-HD giả có nguồn gốc từ nhiều cơ sở y tế như Bệnh viện Hoàn Hảo, Phòng khám An Dân, Phòng khám Bình An, Cty TNHH Bình Đáng (thuộc địa bàn BHXH tỉnh Bình Dương)…

Trước tình trạng này, BHXH TPHCM đề nghị BHXH Bình Dương hỗ trợ, xác minh, kiểm tra tình hình cấp phát, mua bán giấy C65-HD đối với các bệnh viện, phòng khám trên.

Ông Tiến cho biết, qua kiểm tra hồ sơ lưu giữ tại Cty TNHH Sung Shin Việt Nam (Khu chế xuất Linh Trung) phát hiện 350 giấy giả mạo đều xuất phát từ Bệnh viện Hoàn Hảo, An Dân 9 (thuộc tỉnh Bình Dương), với số tiền đã chi BHXH hơn 48,3 triệu đồng.

Qua tiếp xúc với 11 công nhân có tên trên giấy C65-HD giả mạo, các công nhân thừa nhận đã mua từ các tiệm thuốc tây ở tỉnh Bình Dương với giá 50.000-70.000 đồng (tuỳ theo số ngày nghỉ trên giấy C65-HD). BHXH TPHCM đã thu hồi toàn bộ số tiền sai phạm kể trên.

Ông Bùi Hữu Phong, Giám đốc BHXH Bình Dương, cho biết, để chống làm giả giấy C65-HD, ngành BHXH đã phải đổi mẫu giấy C65-HD có hoa văn màu hồng hoặc màu xanh, số sê-ri lõm xuống, giấy có màu đỏ vào đầu năm 2011.

Phối hợp với BHXH TPHCM làm việc trực tiếp với Cty TNHH Tân Tây Lan và gặp người lao động để xác minh việc mua, bán giấy C65-HD tại phòng khám An Dân, Hoàn Hảo, Bình An, Bình Đáng, phát hiện 334 giấy C65-HD giả mạo.

Cụ thể, giấy C65-HD bị phát hiện là loại giấy phô-tô màu, không đúng mẫu cơ quan BHXH tỉnh cung cấp (về kích thước, khổ giấy, hoa văn màu phô-tô hoặc scan màu, số sê ri không lõm xuống) và mẫu chữ ký cũng không trùng khớp với mẫu chữ ký bác sỹ đã đăng ký với cơ quan BHXH Bình Dương.

Phó giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai, bà Lê Ngọc Mai, cho biết, ngành BHXH đã phát hiện nhiều trường hợp giấy C65-HD đóng dấu của các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh không rõ ràng, chữ ký các y, bác sỹ không giống nhau và có dấu hiệu làm giả.

BHXH Đồng Nai đã kiểm tra, xác minh, đối chiếu với hồ sơ bệnh án tại các cơ sở y tế cấp giấy C65-HD, phát hiện nhiều chứng từ được làm giả để hưởng các chế độ BHXH.

Năm 2010, qua công tác thẩm định hồ sơ và quyết toán các chế độ ốm đau, thai sản, BHXH Đồng Nai phát hiện và xuất toán 304 chứng từ của 29 đơn vị. Năm 2011 cũng phát hiện 164 chứng từ của 34 đơn vị làm giả để hưởng chế độ BHXH.

Theo bà Mai, các chứng từ làm giả hiện nay rất đa dạng về cách thức, như làm giả dấu cơ sở y tế, scan dấu đỏ các cơ sở y tế KCB, phô-tô màu, có chứng từ là giấy C65-HD thật do các cơ sở y tế cấp đúng quy định nhưng được các đối tượng dùng hóa chất tẩy xóa, thay đổi nội dung để được hưởng chế độ BHXH với quyền lợi cao hơn.

(còn nữa...)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.