Hà Nội chưa phân vùng hoạt động taxi

Hà Nội chưa phân vùng hoạt động taxi
TP - Trước việc Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị UBND TP Hà Nội không nên xem taxi là phương tiện cá nhân và gây ùn tắc (Tiền Phong đã phản ánh), Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hoàng Linh cho rằng chưa hề có kết luận nào như vậy.

> Quản lý taxi bằng màu sơn và phân vùng

Taxi cũng chiếm khá nhiều mặt đường
Taxi cũng chiếm khá nhiều mặt đường.

Vậy trong thời gian tới taxi có được ưu tiên hoạt động, thậm chí là hỗ trợ như kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội không, thưa ông?

Cùng với xe buýt, do cũng là phương tiện được nhiều người sử dụng nên không chỉ taxi mà xe ôm cũng được xem là phương tiện công cộng. Tuy nhiên, không phải cứ là phương tiện công cộng thì hoạt động, phát triển thế nào cũng được, nhất là trong bối cảnh hạ tầng giao thông Thủ đô chưa đáp ứng với nhu cầu đô thị hóa hiện nay.

Do vậy từ nay đến năm 2015 taxi cần được quản lý theo quy hoạch, không thể phát triển ồ ạt như thời gian qua.

Về chính sách ưu đãi, khác với xe buýt (loại hình vận tải phục vụ công cộng theo sự đặt hàng của TP), taxi là loại hình hoạt động thu lời của DN. Hơn nữa theo quy định của Chính phủ đây còn là loại hình kinh doanh có điều kiện, nên ngoài các quy định chung của nhà nước, hoạt động taxi hiện còn phải tuân thủ các quy định của TP Hà Nội, nhất là điều kiện hạ tầng giao thông.

Theo đề án vừa được Sở trình TP, thời gian tới taxi sẽ hoạt động như thế nào. Liệu taxi có là nguyên nhân gây ùn tắc và bị cấm phát triển như các DN đang lo lắng?

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết: “Hiện nay số lượng taxi phát triển quá nhiều và chưa thể quản lý, do vậy giờ tạm ngừng cấp phép để quản lý cho tốt, cho phù hợp với tình hình giao thông hiện nay là cần làm”.

Đề án trình TP lần này sẽ là cơ sở để cơ quan chức năng quản lý hoạt động của taxi tốt hơn. Đây cũng là cơ sở để cân đối giữa các loại hình vận tải như xe buýt, tàu điện ngầm, đường sắt trên cao, từ đó giúp Sở GTVT hình thành quy hoạch phát triển taxi.

Khi có quy hoạch thì sẽ biết được TP cần phải phát triển thêm bao nhiêu và hạn chế bao nhiêu taxi nữa. Cùng với các biện pháp quản lý, đề án vừa trình TP có đề cập đến phát triển taxi chứ không phải cấm.

Tuy nhiên, do cơ sở hạ tầng chưa cho phép nên trước mắt phải tạm dừng thành lập mới cũng như số lượng xe taxi trong một thời gian.

Riêng vấn đề taxi có phải là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc hay không thì chưa có đánh giá hay kết luận nào về việc này.

Vấn đề màu sơn và chia vùng quản taxi trong đề án cũng đang gây phản ứng rất mạnh từ DN, việc này sẽ được Sở xử lý thế nào?

Sau khi bổ sung, hoàn chỉnh đề án, việc chia vùng hoạt động của taxi, Sở GTVT nhận thấy chưa phù hợp để áp dụng lúc này. Riêng màu sơn thì có một quy định riêng. Cụ thể, để người dân nhận biết taxi với các phương tiện khác trên đường, Sở yêu cầu các DN sơn một vạch hình carô theo quy định vào cuối xe.

Làm như vậy, ngoài giúp người dân nhận biết còn chống được taxi dù, vì hầu hết các lô gô, biểu tượng, mào của taxi dù hiện nay được làm bằng nam châm, rất dễ tháo khi cần thiết.

Giờ yêu cầu sơn như vậy thì taxi dù không thể nhái được. Còn màu sơn thậm chí lô gô, đèn hiệu của DN thế nào thì vẫn giữ nguyên thế đó.

Cảm ơn ông.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG