Hai mặt Cà phê chòi

Cà phê chòi mọc lên như nấm ở Cà Mau Ảnh: T.H
Cà phê chòi mọc lên như nấm ở Cà Mau Ảnh: T.H
TP - Trên những tuyến đường vùng sông nước Cửu Long, trong đó có đất mũi Cà Mau, từ lâu cà phê võng đã trở thành đặc sản, nhưng gần đây biến tướng thành cà phê chòi với nhiều hệ lụy.

> Vào 'động' cà phê, tẩm quất

Những năm gần đây, mạng lưới giao thông phát triển, cà phê võng về tận thị trấn, trung tâm xã, thậm chí miệt vườn. Giữa trưa nắng, tấp vô quán cà phê võng để uống ly nước dừa, ly sinh tố, cà phê đá… mát tận ruột gan giữa gió trời hầm hập, du khách ấn tượng đặc biệt với cà phê võng vùng sông nước Cửu Long.

Tuyến quốc lộ từ Long An nối liền Tiền Giang, Cần Thơ…đến tận Cà Mau luôn có nhiều quán cà phê võng đón khách đường xa. Khách dừng chân nghỉ ngơi trên võng còn có thể mua trái cây, quà bánh đặc sản của địa phương để làm quà cho người thân sau mỗi chuyến đi xa.

Quán cà phê võng Điểm Hẹn ở Sóc Trăng, có vườn tre xanh, mát rượi, nằm sâu trong vườn, có thể ngủ trưa mà không bị tiếng còi xe.

Chị Nguyễn Kim Tuyến, chủ quán Điểm Hẹn, khẳng định những quán cà phê võng vùng sông nước chủ yếu phục vụ khách đi đường xa, tài xế xe cần nghỉ trưa để tiếp tục cuộc hành trình và hầu như không có chuyện em út, biến tướng.

Theo khảo sát của chúng tôi, những quán cà phê kiểu này thường được mắc võng thẳng hàng, không ngăn phòng kín. Những cặp vợ chồng hoặc những đôi tình nhân trẻ nếu muốn tự tình cũng chỉ có thể chọn võng ở góc xa, khuất sâu cuối quán.

Ở khu vực dân cư đông đúc quán cà phê võng cũng đông khách hơn. Ngã tư Hồ Học Lãm- đại lộ Võ Văn Kiệt thuộc phường An Lạc (Q Bình Tân, TP HCM) có rất nhiều quán võng không biển hiệu nhưng khách là công nhân rất đông.

Hơn 11 giờ trưa, sau bữa cơm bụi, công nhân nhựa Duy Tân, Xí nghiệp chế biến thực phẩm Đại Dương, Cty may… vào quán đông đến mức hàng ngàn chiếc võng dưới bóng mát cây trứng cá không còn trống.

Quanh bờ hồ Điều Hòa, phường 5 (TP Cà Mau) có hàng chục quán cà phê võng đón khách là sinh viên Đại học Bình Dương- chi nhánh Cà Mau, Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau...

Những ngày lên giảng đường 2 buổi sáng chiều, các bạn tranh thủ mang cơm hộp vào quán, nghỉ trưa, lấy sức lên giảng đường buổi chiều. “Hộp cơm bụi lót lòng, ly cà phê 6.000 đồng đủ sống khỏe buổi trưa, không về phòng trọ nữa”, sinh viên Nguyễn Tâm Phúc, Đại học Bình Dương- chi nhánh Cà Mau, chia sẻ.

Cà phê chòi: Hai mặt

Từ cà phê võng, trên những tuyến đường nội ô thị trấn, thành phố đang mọc lên loại hình cà phê sân vườn, chòi chuyên phục vụ những ai có nhu cầu tâm sự riêng với những tên gọi rất gợi như Mật Ngọt, Hương Biển, Hương Rừng… Những thị trấn vùng nông thôn có thể có đến hàng chục quán và thành phố có đến hàng trăm quán.

Tỉnh Bạc Liêu mở tuyến du lịch ra hướng biển Nhà Mát, Vườn Nhãn, Sân Chim…đã mọc lên vô số cà phê lùm như Hương Biển, Hương Nhãn, Lộng Gió… Những túp lều bằng lá, bằng nylon che kín được dựng lên ở nhiều khu vực tại Cà Mau nhằm phục vụ những đôi tình nhân cần tâm sự và quan hệ...

Riêng tại TP Cà Mau có trên 100 quán cà phê chòi theo tuyến đường Nguyễn Trãi đi về hướng Kiên Giang, Nguyễn Tất Thành đi về hướng Năm Căn.

Đoạn Quốc lộ 1A từ phường 8 (TP Cà Mau) đến cầu Lương Thế Trân, xã Thạnh Phú (Cái Nước) chừng vài cây số đã có hơn 20 quán cà phê sân vườn với các chòi lá dựng lên san sát.

Quán cà phê N.B, phường 9 (TP Cà Mau) nằm sâu trong con đường lát bê- tông với những túp lều lợp lá dừa nước, vách kín bưng, có cửa khóa trái.

Quán cà phê N.B gồm những túp lều nho nhỏ, cách nhau hơn 1 mét, rải đều trên bờ cây ăn trái, tựa lưng vào bờ ao. Giới thạo ăn chơi Cà Mau gọi cà phê chòi là “lâu đài tình ái”.

Mỗi túp lều lát bằng ván gỗ đước hoặc lát gạch, với chiếc võng, hoặc ghế dài, chiếc quạt điện và bóng đèn nhỏ khi cần bật lên. Khách đến quán gọi nước với giá khoảng 30.000 đồng cho 2 ly cà phê và có thể tâm sự hoặc vui vẻ với em út tới bến theo thỏa thuận.

Một buổi tối gần đây, lực lượng chức năng Cà Mau bất ngờ tới kiểm tra các quán cà phê chòi ở ấp Bà Điểu (xã Lý Văn Lâm) phát hiện nhiều đôi không mảnh vải che thân.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khách hàng chủ yếu ở những quán cà phê chòi Cà Mau là học sinh, sinh viên công nhân...

Dư luận tại Cà Mau đã bắt đầu lên tiếng về hệ lụy của những quán cà phê chòi, đặc biệt đối với giới trẻ, nhưng cũng có không ít người bày tỏ sự cảm thông vì các bạn đang thiếu sân chơi cũng như nơi để tâm sự riêng tư.

Bà Nguyễn Thị Đ, cán bộ hưu trí ở xã Hiệp Thành (TP Cà Mau) cho biết: “Quán cà phê võng ở khu này thường rất đông khách tứ xứ đến vui chơi, tâm sự. Mặt trái thì khó lường, nhưng cũng phải công nhận nhờ quán cà phê võng mà lớp trẻ yêu nhau không phải ôm nhau giữa đường khó coi như trước đây nữa”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
TPO - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai biểu quyết, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phùng Ngọc Mỹ (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Mai Xuân Hải (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh).