Lấy mẫu ADN con cô 'người rừng' kiểm tra loạn luân

Lấy mẫu ADN con cô 'người rừng' kiểm tra loạn luân
Ngày 11-6, công an huyện Đồng Xuân (Phú Yên) phối hợp với cơ quan chức năng đã lấy mẫu ADN cháu bé con của Đặng Lưu Tam Anh - cô gái suốt 8 năm qua sống một mình chăn bò trong rừng sâu - để giám định tìm cha.

> Giải cứu cô gái 'người rừng' nghi bị cha cưỡng hiếp

Mẹ con Tam Anh trước căn nhà nhỏ giữa rừng. Ảnh: phapluattp.vn
Mẹ con Tam Anh trước căn nhà nhỏ giữa rừng. Ảnh: phapluattp.vn.

Cơ quan chức năng cũng lấy mẫu ADN của ông Đặng Ngọc Hải - ông ngoại cháu bé, để giám định đối chiếu, làm rõ lời tố cáo của Tam Anh là chính người cha đã phạm tội loạn luân nhiều năm qua cưỡng hiếp cô và sinh ra cháu bé.

Hiện hai mẹ con “người rừng” đã ổn định về tinh thần và được đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Xuân kiểm tra chăm sóc sức khỏe. Bác sĩ Cao Thị Hoa Lý, Giám đốc bệnh viện cho biết: "Con gái của Tam Anh bị suy dinh dưỡng nặng, hơn một tuổi nhưng cân nặng chỉ 6 kg. Cháu bé rất nhát, sợ tiếp xúc với tất cả mọi người trừ mẹ".

Công an huyện Đồng Xuân đã bố trí chỗ ở tạm thời cho hai mẹ con tại trụ sở công an huyện, đồng thời triệu tập vợ chồng ông Đặng Ngọc Hải và bà Lưu Thị Ngọc Dung - cha mẹ của Tam Anh để điều tra làm rõ vụ việc.

Công an huyện cũng cử một tổ công tác đến khu vực núi Lỗ Vàng (người địa phương đọc chệch thành Lỗ Dàng) để tìm hiểu hiện trường, thu thập các chứng cứ liên quan phục vụ điều tra vụ việc.

Sáng 12-6, ông Võ Cao Phi, Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân cho biết: "Huyện đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp và chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện vào cuộc".

Các hội, đoàn thể tổ chức gặp gỡ động viên, hỗ trợ tinh thần; ngoài kiểm tra, chăm sóc sức khỏe cho hai mẹ con còn vận động cộng đồng chia sẻ, giúp đỡ.

Về phía UBND huyện, ông Phi cho biết: "Trước mắt lo ổn định tinh thần, sức khỏe hai mẹ con để làm các thủ tục pháp lý cần thiết. Về lâu dài huyện sẽ cấp đất và có giải pháp để mẹ con Tam Anh có chỗ ở, việc làm ổn định".

Bà Phạm Thị Tương Lai, Phó Giám đốc Sở Lao động thương binh xã hội tỉnh Phú Yên và bà Đặng Thị Hồng Nga, Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đều bày tỏ xúc động, lên án vụ ngược đãi con gái với nhiều uẩn khúc. Sáng 11-6, cả hai cơ quan này đã họp bàn biện pháp trợ giúp, đưa mẹ con TA sớm hòa nhập cộng đồng.

Bà Nga cho biết Thường trực Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Phú Yên đang tổ chức vận động phụ nữ toàn tỉnh hỗ trợ về vật chất cho hai mẹ con Tam Anh đảm bảo cuộc sống lâu dài; đồng thời phân công Ban Chính sách - Luật pháp phối hợp với các cơ quan chức năng tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cả hai.

“Câu chuyện về hai mẹ con ngoài sức tưởng tượng của tôi, thật quá sức đau lòng, vi phạm nghiêm trọng đạo đức của người Việt Nam. Một người đáng trách là mẹ của Tam Anh cũng không lên tiếng bảo vệ con mình. Chúng tôi xác định đây là trường hợp cần quan tâm đặc biệt. Chúng tôi cũng kiến nghị cơ quan chức năng sớm điều tra, nếu người cha phạm tội thì phải xử lý thật nghiêm”, bà Nga nói.

Còn bà Tương Lai khẳng định: “Chúng tôi sẽ làm nhiều cách để người mẹ trẻ sớm ổn định cuộc sống, được thực hiện quyền làm mẹ của mình; đứa trẻ được chăm sóc đầy đủ về sức khỏe, tinh thần. Trước mắt, cùng với việc xây nhà tình thương cho Tam Anh, chúng tôi sẽ phối hợp với địa phương tạo điều kiện cho em học nghề hoặc cho vay vốn ưu đãi, giải quyết việc làm”.

Cùng ngày, ông Lương Văn Trương, Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh Phú Yên đã cử luật sư Nguyễn Hương Quê tiếp cận, trợ giúp pháp lý cho Tam Anh.

Ngoài ra, các hội đoàn thể, cá nhân sau khi biết được tình cảnh của hai mẹ con đã vận động giúp tiền, sữa, thực phẩm, quần áo.

Tam Anh được cha đưa vào rừng từ năm 17 tuổi, đến nay đã 8 năm sống một mình chăn bò giữa thung lũng sâu. Ngày 10/6, được sự giúp đỡ của một số người, cô gái trẻ bế đứa con 2 tuổi đến công an huyện Đồng Xuân tố cáo đã bị chính cha mình cưỡng hiếp mà sinh em bé. Làm việc ban đầu với công an, cả cha mẹ Tam Anh đều phủ nhận chuyện loạn luân, bạo hành con gái.

Theo Thiên Lý
VnExpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
TPHCM 24/7: Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị tịch thu bao tiền? Thuận An nói về 2 gói thầu ở TPHCM
TPHCM 24/7: Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị tịch thu bao tiền? Thuận An nói về 2 gói thầu ở TPHCM
TPO - Người tự nhận có thể cầu mưa cho TPHCM nhận lỗi; Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn phải nộp thêm 400.000 USD và 100 triệu đồng; Nam thanh niên trộm chó trong tích tắc; Siêu tàu cao tốc từ TPHCM - Côn Đảo chính thức hoạt động; Đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm tuyến Metro số 2,... là những tin tức đáng chú ý tại TPHCM tuần qua.